1. Dòng sự kiện:
  2. Lật tàu thảm khốc ở Quảng Ninh
  3. Bão Wipha (cơn bão số 3)

TPHCM:

Gần 10 năm chưa dẹp được điểm ùn tắc trên xa lộ Hà Nội

(Dân trí) - Đoạn Xa lộ Hà Nội trước khu du lịch Suối Tiên là điểm ùn tắc kinh niên, dù ngành giao thông TP đã nhiều lần ra tay “dẹp” nhưng cuối cùng “đâu vẫn hoàn đó”.

Gần 10 năm chưa dẹp được điểm ùn tắc trên xa lộ Hà Nội - 1
Khu vực trước cổng khu du lịch Suối Tiên là điểm kẹt xe kinh niên

Cứ hễ đến dịp lễ tết, lưu lượng xe từ TP đổ về các tỉnh tăng cao thì y như rằng đoạn đường trước khu du lịch Suối Tiên kẹt cứng, làm tắc nghẽn cả cửa ngõ TP. Tại sao suốt tuyến xa lộ Hà Nội dài gần 20km có rất nhiều giao lộ nhưng ùn tắc lại hay xảy ra ở Suối Tiên dù ở đây không có giao lộ?

Có điều này là do giao thông tại khu vực này luôn hỗn loạn với các dòng xe khách, xe buýt tấp nập ra vào đón trả khách. Một phần là xe chở khách đến khu du lịch thường xuyên ra vào, một phần vì đoạn đường này có rất nhiều trạm chờ xe buýt nên lượng xe buýt ra vào cũng rất lớn.

Gần 10 năm chưa dẹp được điểm ùn tắc trên xa lộ Hà Nội - 2
Xe buýt xếp hàng đón trả khách tại đây

Hành khách muốn đón xe buýt cũng hay băng ngang đường quốc lộ gây cản trở giao thông. Hành khách ở các tỉnh từ khu du lịch ra cũng hay đứng ngay tại đoạn đường này để bắt xe khách về quê, dần dà tạo thành một cái bến cóc tại đây. Chưa kể, sát ngay khu du lịch Suối Tiên còn có cơ sở phế liệu Dũng Lạc thường xuyên có xe tải chở hàng ra vào.

Gần 10 năm chưa dẹp được điểm ùn tắc trên xa lộ Hà Nội - 3
Xe khách cũng xem đây như một cái “bến cóc”, vô tư dừng đậu để đón khách

Chính tất cả các yếu tố trên tạo nên tình trạng giao thông hỗn loạn ở khu vực này. Chỉ cần một va chạm nhỏ hoặc lưu lượng xe tăng đột biến là xảy ra ùn tắc ngay. Tình trạng này không chỉ mới đây mới có mà đã diễn ra gần 10 năm nay. Ngành giao thông cũng đã nhiều lần có kế hoạch giải quyết nhưng vẫn chưa thành công; cứ sau mỗi lần chấn chỉnh, ổn định được vài tuần rồi lại đâu vào đấy.

Gần 10 năm chưa dẹp được điểm ùn tắc trên xa lộ Hà Nội - 4
Xe khách, xe buýt ra vào liên tục tạo nên một khu vực giao thông hỗn loạn

Theo Sở Giao thông Vận tải, đợt chấn chỉnh gần đây nhất của Sở là vào tháng 1/2011, Sở đã triển khai thực hiện các biện pháp như di dời trạm dừng xe buýt ngay chân cầu vượt bộ hành, nâng đường song hành trước Khu du lịch Suối Tiên, lắp đặt biển báo… để hạn chế tình trạng giao thông lộn xộn tại đây nhưng thực tế vẫn chưa cải thiện được nhiều, kẹt xe vẫn xảy ra trong đợt lễ 30/4, 1/5 vừa rồi.

Nguyên nhân là do tình trạng xe tải ra vào bãi phế liệu Dũng Lạc vẫn còn, tình trạng xe khách ra vào đón khách vẫn tiếp diễn mà ngành giao thông không giải quyết được. Sở GTVT cũng đã tham mưu cho UBND TP giao UBND quận 9 chỉ đạo cưỡng chế di dời giải tỏa ngay cơ sở bãi phế liệu Dũng Lạc gần chân cầu vượt bộ hành trước ngày 25/1/2011 nhưng công việc tiến triển rất chậm.

Gần 10 năm chưa dẹp được điểm ùn tắc trên xa lộ Hà Nội - 5
Cơ sở phế liệu này vẫn tồn tại mãi dù UBND TP nhiều lần nhắc phải dẹp

Đến tháng 3/2011, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực phía Đông Bắc TP tiếp tục có công văn đề nghị UBND quận 9 thực hiện công việc trên. Tháng 4/2011, UBND TP lại có công nhắc nhở nhưng đến nay vẫn chưa làm được.

Gần 10 năm chưa dẹp được điểm ùn tắc trên xa lộ Hà Nội - 6
Xe chở phế liệu đậu chiếm dụng lòng đường và xung đột với các dòng xe khác

Trước tình hình này, ngành giao thông đành phải tiếp tục đề nghị UBND TP thúc đẩy UBND quận 9 di dời cơ sở Dũng Lạc và chờ UBND quận 9 thực hiện. Trong thời gian chờ đợi, sở GTVT đề nghị Công an TP tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các phương tiện giao thông dừng đậu không đúng quy định tại khu vực này trong thời gian tới để giữ ổn định trước mắt.

Còn về lâu dài, có lẽ phải chờ… cả bộ máy chính quyền quyết tâm cùng nhau dẹp điểm ùn này may ra mới làm được, chứ riêng ngành giao thông vận tải không đủ chức năng thực hiện mọi việc để giải quyết điểm ùn này.

Tùng Nguyên