1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1 được bổ sung hai lối thoát hiểm tạm

Tâm Linh

(Dân trí) - Trong 6 lối tiếp cận cũng là thoát hiểm của nhà ga ngầm trung tâm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), chỉ còn 2 lối chưa được xây dựng vừa được chủ đầu tư thiết kế làm lối đi tạm thay thế.

Phương án tạo lối đi tạm đặc biệt từ ga ngầm Bến Thành vừa được Công ty TNHH Saigon Glory (chủ đầu tư dự án cao ốc khu tứ giác Bến Thành, quận 1) gửi Sở Xây dựng TPHCM, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu hộ cứu nạn cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM.

Theo thiết kế, hai lối tiếp cận nhà ga (F4 và F5) nối trực tiếp vào tầng hầm dự án cao ốc nói trên, đối diện chợ Bến Thành. Tuy nhiên, hạng mục này chưa được làm vì vướng công trường cao ốc đang xây dở, với tiến độ chậm hơn tuyến metro số 1, dự kiến phải đến năm 2025 mới hoàn thành.

Ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1 được bổ sung hai lối thoát hiểm tạm - 1

Hiện 6 lối lên xuống ga ngầm Bến Thành đã lắp đặt xong hệ thống thang cuốn và thang bộ, chỉ còn 2 lối F4 và F5 chưa có cửa ra (Ảnh: Hải Long).

Do đó, chủ đầu tư sẽ làm lối đi tạm thời thay thế hai cửa F4 và F5, được tính toán dài khoảng 25m, rộng 4m, thiết kế dạng vách ngăn được bao che để cách ly công trường xây dựng cao ốc, kết nối trực tiếp đến khu vực cầu thang bộ của ga ngầm.

Theo thiết kế, ga ngầm Bến Thành có 6 lối lên xuống (đặt tên từ F1 đến F6). Cụ thể, lối F1 và F2 phục vụ hành khách đi phía Công viên 23/9 (đường Phạm Ngũ Lão) - Công trường Quách Thị Trang. Lối F3 nằm trên đường Phan Chu Trinh, cạnh chợ Bến Thành. Lối F4 và F5 nối trực tiếp vào tầng hầm dự án khu tứ giác Bến Thành. Lối F6 nằm ở giao lộ Lê Lai - Huỳnh Thúc Kháng - Hàm Nghi.

Phương án thiết kế của Công ty TNHH Saigon Glory gồm các hạng mục đảm bảo hệ thống phòng cháy, chữa cháy, chiếu sáng, camera, tường gạch, mái che, biển báo chỉ dẫn, chống ngập...

Trước đó, hồi tháng 6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã kiến nghị Sở Xây dựng TPHCM tìm hướng tháo gỡ cho hai lối thoát hiểm nói trên. 

Khi đó, chủ đầu tư dự án khu tứ giác Bến Thành cho biết, hạng mục hai lối lên xuống F4, F5 chưa thể hoàn thành kịp tiến độ của nhà ga Bến Thành, sẽ ảnh hưởng đến yêu cầu đảm bảo PCCC và khoảng cách thoát hiểm; đồng thời có thể phát sinh chi phí thẩm tra thiết kế và lập hồ sơ PCCC trong trường hợp phải điều chỉnh ga ngầm Bến Thành.

Ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1 được bổ sung hai lối thoát hiểm tạm - 2

Phối cảnh ga ngầm Bến Thành (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM).

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hiện đạt hơn 96% tiến độ, dự kiến hoàn tất thi công cuối năm nay và khai thác thương mại từ tháng 7/2024.

Ga ngầm metro Bến Thành hiện đạt 99% tổng khối lượng. Công trình dài 236m, rộng 60m, sâu 32m, quy mô 4 tầng, kết nối chợ Bến Thành.

Nhà ga này có vai trò kết nối lộ trình, làm điểm trung chuyển cho 3 tuyến khác là metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) và metro số 4 (Thạnh Xuân - khu đô thị Hiệp Phước).

Ga ngầm lớn nhất tuyến metro số 1 được bổ sung hai lối thoát hiểm tạm - 3

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm