1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

Đường cứu hộ hơn 777 tỷ đồng chậm tiến độ kéo dài, lầy lội như ruộng cày

Vi Thảo

(Dân trí) - Sau 15 năm được phê duyệt và triển khai, dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc ở thành phố Huế vẫn chưa hoàn thành, phương tiện thi công nằm "bất động".

Dự án đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc, được phê duyệt từ năm 2010 với tổng chiều dài hơn 16km, hiện vẫn chưa hoàn thành sau 15 năm triển khai.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 777 tỷ đồng, trong đó vốn xây dựng chiếm hơn 754 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Huế làm chủ đầu tư.

Đường cứu hộ hơn 777 tỷ đồng chậm tiến độ kéo dài, lầy lội như ruộng cày - 1
Đoạn cuối tuyến đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc còn dang dở, trên công trường không có nhân lực thi công (Ảnh: Vi Thảo).

Đến nay, dự án mới hoàn thành hơn 77,5% giá trị hợp đồng xây lắp, nhiều đoạn đường và hạng mục vẫn còn dang dở. Người dân xã Điền Lộc phản ánh, đoạn cuối tuyến đường chưa được đắp xong nền, đặc biệt là đoạn qua Nhà máy điện mặt trời TTC Phong Điền đến bãi biển xã Điền Lộc.

Nhà thầu chưa hoàn thành việc đổ cấp phối, thảm mặt đường, xây dựng dải phân cách và hệ thống thoát nước tại các đoạn còn lại. Công trường đã dừng thi công khá lâu, máy móc nằm "bất động", trong khi chủ đầu tư cam kết hoàn thành vào tháng 9 năm nay. Một số hộ dân đã tận dụng dải phân cách để trồng hoa.

Đường cứu hộ hơn 777 tỷ đồng chậm tiến độ kéo dài, lầy lội như ruộng cày - 2
Khi trời mưa, mặt đường cứu hộ, cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc trở nên lầy lội (Ảnh: Vi Thảo).

Trong năm 2024, nhiều hộ dân đã gửi đơn kiến nghị Thanh tra Chính phủ kiểm tra, xử lý việc chậm tiến độ kéo dài của dự án này. Người dân cho rằng, sự chậm trễ đã gây ra nhiều vấn đề như ô nhiễm môi trường, đường lầy lội, nguy cơ tai nạn giao thông và lãng phí ngân sách nhà nước.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Huế, dự án đã bị dừng lại một năm sau khi được bố trí 70 tỷ đồng vào năm 2010.

Từ 2011 đến 2019, dự án nhận được 192 tỷ đồng, hoàn thành 10km đường từ Quốc lộ 1A đến Tỉnh lộ 4 và hai cây cầu.

Từ 2020 đến 2024, dự án được cấp thêm 416 tỷ đồng, hoàn thành một số đoạn và cầu trên tuyến.

Đường cứu hộ hơn 777 tỷ đồng chậm tiến độ kéo dài, lầy lội như ruộng cày - 3
Phương tiện thi công nằm "bất động", tuyến đường bị hạn chế do chưa làm xong (Ảnh: Vi Thảo).

Chủ đầu tư lý giải sự chậm trễ do thiếu vốn, giải phóng mặt bằng chậm và khó khăn khi thi công cầu vượt đường sắt.

Năm 2025, dự án được bố trí 25 tỷ đồng, nhưng vẫn thiếu 90 tỷ đồng để hoàn thành. Chủ đầu tư đã kiến nghị cấp thẩm quyền bố trí đủ vốn và yêu cầu nhà thầu tập trung thi công đảm bảo tiến độ.