Dự án "Thành phố thông minh" ở Hà Nội nhận hàng loạt yêu cầu về môi trường
(Dân trí) - Dự án "Thành phố thông minh" có tổng mức đầu tư 4,2 tỷ USD phải thực hiện nghiêm ngặt hàng loạt yêu cầu về môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt ra.
Dự án "Thành phố thông minh" tại xã Vĩnh Ngọc, xã Hải Bối và xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh, Hà Nội) vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
Dự án có tổng mức đầu tư 4,2 tỷ USD, do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố thông minh Bắc Hà Nội làm chủ dự án.
Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự án chiếm dụng vĩnh viễn và có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 210ha đất, bao gồm trên 150ha đất chuyên trồng lúa nước; gần 29ha đất nuôi trồng thủy sản; hơn 7ha đất trồng cây hàng năm; hơn 1ha đất công nghiệp, kho tàng, bến bãi; hơn 3ha đất nghĩa trang và 3ha đất ở của hơn 100 hộ dân (45 hộ dân thuộc đối tượng phải di dời, tái định cư) của xã Hải Bối.
"Hoạt động chiếm dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án làm suy giảm diện tích trồng lúa, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt, tâm lý, đời sống, thu nhập, việc làm, hoạt động kinh doanh, sản xuất và sinh kế của các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng", Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận định.
Do đó, Bộ này yêu cầu chủ dự án phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định; thực hiện các biện pháp hỗ trợ ổn định sản xuất và đào tạo nghề cho người dân.
Chủ đầu tư phải áp dụng các biện pháp kỹ thuật và tổ chức thi công phù hợp để hạn chế tối đa tác động xấu đến cảnh quan, môi trường, hệ sinh thái, các công trình hiện hữu.
Đầu tư xây dựng công trình theo đúng thiết kế được duyệt; định kỳ giám sát nguy cơ gây lún, nứt các công trình khu vực dự án trong suốt quá trình thi công.
Chủ dự án "Thành phố thông minh" được yêu cầu lập phương án chữa cháy, thoát nạn trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hệ thống đường giao thông cần có chiều rộng tối thiểu 3,5m đảm bảo xe chữa cháy có thể lưu thông vào khu vực dự án.
Đáng chú ý, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu xây dựng, vận hành mạng lưới thu gom nước thải và hệ thống 5 trạm bơm chuyển bậc nước thải về Nhà máy xử lý nước thải Bắc Thăng Long - Vân Trì. "Không được phép xả nước thải ra môi trường trong trường hợp nhà máy này xảy ra sự cố", quyết định nêu rõ.
Xung quanh khu vực công trường thi công phải lắp đặt hàng rào bằng tôn cao khoảng 3m. Sử dụng xe chuyên dụng để tưới nước dập bụi trên tuyến đường nội bộ phục vụ thi công.
Quyết định phê duyệt ĐTM của dự án cũng nhấn mạnh, chủ đầu tư hạn chế sử dụng nhiều máy móc, thiết bị trên công trường cùng một lúc; giảm vận tốc xe chạy qua khu tập trung đông dân cư, khu vực nhạy cảm như Trường tiểu học Vĩnh Ngọc, chùa Long Hưng, chùa Tỉnh Âm.
Các vị trí có khả năng bị ảnh hưởng (công trình tôn giáo, trường học, trụ sở cơ quan, khu giãn dân thôn Hải Bối), khu dân cư thôn Phương Trạch tại phía Bắc và phía Nam của dự án, các nhà dân nằm sát tuyến đường vận chuyển nguyên vật liệu và phế thải (đường Bắc Thăng Long - Vực Dê),… cần được thực hiện giám sát môi trường xung quanh để kịp thời điều chỉnh biện pháp giảm thiểu tác động của bụi cho phù hợp.
Rà soát thiết kế tòa tháp cao nhất Đông Nam Á
Siêu dự án "Thành phố thông minh" nằm ở phía Bắc sông Hồng có tổng mức đầu tư 4,2 tỷ USD, sẽ xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình nhà ở, trường học, văn phòng, thương mại, dịch vụ, công cộng trên diện tích 271,45 ha, quy mô dân số trên 25.700 người.
Giai đoạn 1, chủ dự án dự kiến xây dựng 60 căn nhà ở liền kề, 247 căn biệt thự, một chung cư, 9 tòa nhà hỗn hợp, 2 trường THCS, 2 trường tiểu học và 3 trường mầm non.
Giai đoạn 2 xây dựng 209 căn biệt thự và một trường mầm non. Giai đoạn 3 xây dựng 4 tòa nhà hỗn hợp, một trường mầm non và một trường quốc tế (liên cấp).
Giai đoạn 4 dự kiến xây dựng 7 tòa nhà hỗn hợp và một trường THCS. Giai đoạn 5 xây dựng Trung tâm tài chính, thương mại, nhà ở hỗn hợp quy mô 108 tầng.
Tòa tháp 108 tầng được coi là điểm nhấn của toàn bộ dự án với khoảng 7.000 căn hộ và nếu hoàn thành sẽ cao nhất tại khu vực Đông Nam Á.
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với Cục Tác chiến (Bộ Tổng tham mưu), Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) rà soát, đánh giá chi tiết và báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định chiều cao công trình tòa tháp nhằm giảm thiểu tối đa tác động của việc xây dựng công trình đối với hệ thống phương thức bay tại Sân bay Nội Bài.
"Chỉ xây dựng công trình Trung tâm tài chính - thương mại với chiều cao được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận theo quy định của pháp luật", Bộ này nêu rõ.