1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Dự án giao thông ì ạch vì chỉ được đầu tư 10.000 tỷ đồng mỗi năm!

(Dân trí) - Mỗi năm nguồn vốn đầu tư cho giao thông TPHCM khoảng 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền này được cho là chưa tương xứng với nhu cầu, khiến dự án giao thông của TPHCM rất ì ạch.

Ngày 10/6, HĐND TPHCM đã có buổi giám sát tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM - cho biết, trong giai đoạn từ 2015-2020, vốn dành cho giao thông chỉ hơn 50.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách dành cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chiếm đến 50%.

Dự án giao thông ì ạch vì chỉ được đầu tư 10.000 tỷ đồng mỗi năm! - 1

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM - cho biết, trong giai đoạn từ 2015-2020, vốn dành cho giao thông chỉ hơn 50.000 nghìn tỷ đồng

Như vậy, nguồn vốn đầu tư cho ngành giao thông trung bình mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng. Con số trên đem so sánh với TP Hải Phòng thì cũng chỉ tương đương. Nhưng Hải Phòng dân số khoảng 2 triệu người và chiều dài đường chỉ bằng 1/10 so với TPHCM.

Từ đó, Giám đốc Sở GTVT TP cho rằng có sự bất cập, thiếu đồng bộ, dẫn đến câu chuyện hệ thống giao thông, đặc biệt là các tuyến vành đai, cao tốc... trên địa bàn thành phố xây dựng chậm hơn nhiều khu vực khác.

Ông Lâm dẫn chứng một số dự án chậm hơn so với quy hoạch, tiêu biểu như đường Vành đai 2 phải khép kín trong năm 2020, theo Nghị quyết của HĐND TP. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vành đai này vẫn ì ạch, dang dở. Đường Vành đai 3 cũng tương tự nhưng đến nay nhiều đoạn vẫn chưa đầu tư nên chưa thể khép kín.

Dự án giao thông ì ạch vì chỉ được đầu tư 10.000 tỷ đồng mỗi năm! - 2

Hiện nguồn vốn đầu tư cho giao thông tại TPHCM chưa tương xứng với nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông, nhiều dự án chậm, ì ạch so với quy hoạch

Về đường cao tốc, theo quy hoạch TPHCM kết nối với các tỉnh lân cận bằng 5 tuyến nhưng đến nay chỉ mới có 2 tuyến. 

Theo ông Lâm, nếu đem so sánh, trong khi khu vực đồng bằng Sông Hồng hệ thống đường cao tốc đã cơ bản hoàn chỉnh thì tại TPHCM, hiện nay toàn bộ đường sắt, cao tốc, đường vành đai… đều trễ hết. 

Theo Giám đốc Sở GTVT TP, với tốc độ tăng trưởng của dân số và lưu lượng phương tiện như hiện nay, nếu không tập trung đầu tư hạ tầng giao thông thì dự báo đến năm 2025, năng lực của các tuyến đường tại thành phố sẽ bị vượt mức 1,55 lần và càng cao hơn những năm về sau.

Dự án giao thông ì ạch vì chỉ được đầu tư 10.000 tỷ đồng mỗi năm! - 3

TPHCM hiện mới có 2 cao tốc kết nối với các tỉnh lân cận. Trong ảnh: cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng nhấn mạnh nhiều công trình giao thông trọng điểm đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả. 

Tuy nhiên, thành phố vẫn còn tồn tại các dự án kéo dài, chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân như: nút giao Mỹ Thuỷ (quận 2), cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), cầu Bưng (quận Bình Tân và Tân Phú)... 

Dự án giao thông ì ạch vì chỉ được đầu tư 10.000 tỷ đồng mỗi năm! - 4

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho rằng khâu chuẩn bị chưa tốt dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, phải điều chỉnh dự án

Theo Chủ tịch HĐND TP, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tiến độ, trong đó khâu chuẩn bị đầu tư chưa tốt, dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh, phải điều chỉnh, thậm chí vượt cả thẩm quyền của TPHCM. 

Ngoài ra, sự phối hợp giữa các bên liên quan, đánh giá các mặt tác động của dự án chưa tốt, dẫn đến nhiều khó khăn, vướng mắc và thiếu sự chủ động giải quyết. 

Từ đó, Chủ tịch HĐND TP đề nghị Sở GTVT, chủ đầu tư dự án và các bên liên quan khi thực hiện các dự án, cần đánh giá cụ thể tác động, hiệu quả để ưu tiên thực hiện, tránh dàn trải...

Quốc Anh