Đổ 3,7 triệu m3 bùn xuống biển Quy Nhơn: Khu vực nào nguy cơ bị ảnh hưởng?
(Dân trí) - Việc đổ 3,7 triệu m3 bùn xuống biển Quy Nhơn có nguy cơ ảnh hưởng đến khu vực nuôi trồng thủy sản của ngư dân, bãi tắm du lịch. Do vậy, Bình Định đề nghị rà soát, bổ sung tác động môi trường dự án.
Ngày 28/6, UBND tỉnh Bình Định cho biết vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án Hàng hải (Bộ GTVT) về ý kiến đối với báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT (tấn).
Theo UBND tỉnh Bình Định, dự án trên đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư và giao Ban Quản lý dự án Hàng hải làm chủ đầu tư. Trong đó, chiều dài tuyến luồng cần nạo vét, cải tạo hơn 7.000m, rộng 140m, cao độ đáy luồng -13m và khối lượng nạo vét dự kiến hơn 3,7 triệu m³.
UBND tỉnh Bình Định thống nhất vị trí đổ thải vật chất nạo vét theo phương án nhận chìm tại khu vực nằm ngoài vùng biển 6 hải lý, tính từ đường mép nước biển thấp nhất.
Tỉnh Bình Định cũng cơ bản thống nhất với báo cáo tác động môi trường của Ban Quản lý dự án Hàng hải. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh này cho rằng quá trình thi công nạo vét, vận chuyển vật chất nạo vét và hoạt động nhận chìm ở vùng biển có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, nuôi trồng hải sản, du lịch biển nhất là sinh thái biển.
Do vậy, Bình Định đề nghị rà soát, bổ sung tác động môi trường của dự án đến khu vực quy hoạch bảo tồn biển của tỉnh.
Cụ thể, về hoạt động nạo vét, đề nghị chủ đầu tư cần khảo sát, xác định cụ thể các đối tượng có nguy cơ ảnh hưởng bởi hoạt động nạo vét, lưu ý khu vực nuôi trồng thủy hải sản của bà con làng chài Hải Minh (TP Quy Nhơn) và bãi tắm du lịch TP Quy Nhơn cách luồng Quy Nhơn 2km để đề xuất giải pháp giảm thiểu tác động, cam kết bồi thường nếu có thiệt hại.
Quá trình nạo vét ở cao độ đáy luồng từ -11m đến -13m có nguy cơ gây sạt lở ven bờ, nhất là khu vực các cảng biển và kè Mũi Tấn. Vì vậy, cần đánh giá cụ thể nguy cơ sạt lở và đưa ra giải pháp giảm thiểu; có phương án điều tiết giao thông đường thủy ra vào luồng Quy Nhơn trong quá trình thi công nạo vét để giảm thiểu nguy cơ tai nạn, sự cố tràn dầu.
Về nhận chìm vật chất nạo vét, UBND tỉnh Bình Định đề nghị bổ sung kết quả khảo sát hiện trạng hệ sinh vật đáy như rạn san hô, thảm cỏ biển tại khu vực nhận chìm và các khu vực xung quanh. Qua đó, đánh giá tác động đến sinh vật tầng đáy do hoạt động trên để có giải pháp giảm thiểu tối đa tác động.
UBND tỉnh Bình Định cũng lưu ý, khu vực nhận chìm vật chất ở vùng biển sâu chịu tác động sóng lừng nên vật chất nhận chìm có khả năng phát tán rộng, nhất là thời điểm tháng 10-12 có gió đông bắc và trong mùa mưa bão Nam Trung bộ. Do vậy, chủ đầu tư cần tổ chức đánh giá kỹ khả năng phát tán vật chất ô nhiễm trong các thời điểm để có giải pháp phù hợp.
Dự kiến, dự án chi gần 700 tỷ đồng
Theo dự thảo hồ sơ tham vấn tác động môi trường của chủ đầu tư, khu vực biển sử dụng để nhận chìm vật chất nạo vét đã được UBND tỉnh Bình Định thống nhất vị trí cách phao số 0 luồng Quy Nhơn hơn 15km, bãi Hòn Khô hơn 11km, đảo Cù Lao Xanh gần 12km, bãi biển Kỳ Co 18km, FLC Nhơn Lý hơn 21km.
Công nghệ vận chuyển và nhận chìm vật chất nạo vét dự án được tiến hành bằng tàu hút bụng và sà lan mở đáy tự hành. Toàn bộ phạm vi 100ha khu vực biển nhận chìm được chia ra thành nhiều khu vực nhỏ (có ô lưới).
Chất nạo vét được nhận chìm rải đều trên toàn bộ diện tích từng ô lưới. Mỗi khu vực nhỏ xác định một tâm điểm, các tàu đến đúng vị trí này sẽ mở cửa xả để nhận chìm vật chất nạo vét, trong thời gian 1-3 phút. Dự kiến, dự án có vốn gần 700 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước.