Đề xuất phương án xử lý 5 tuyến buýt dừng chạy tại Hà Nội

Nguyễn Trường

(Dân trí) - Theo Sở GTVT Hà Nội, việc Công ty Bắc Hà đề nghị dừng khai thác 5 tuyến buýt là trường hợp chưa có tiền lệ. Hiện Sở này đã báo cáo 2 phương án giải quyết gửi UBND TP.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về việc Công ty TNHH Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) đề nghị dừng khai thác hợp đồng đấu thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá.

Đề xuất phương án xử lý 5 tuyến buýt dừng chạy tại Hà Nội - 1

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc Công ty Bắc Hà đề nghị dừng khai thác 5 tuyến buýt là trường hợp chưa có tiền lệ (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Theo đó, Sở này khẳng định việc Công ty Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 5 tuyến buýt (số 41, 42, 43, 44, 45) là trường hợp chưa có tiền lệ.

Vì vậy cần có giải pháp xử lý, tháo gỡ khó khăn đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định; theo đúng hợp đồng đã ký kết. Đồng thời, có giải pháp duy trì hoạt động các tuyến buýt tránh xáo trộn, đảm bảo hài hòa ổn định cuộc sống cho khoảng 200 lao động có nguy cơ mất việc làm do công ty dừng hợp đồng.

Theo Sở GTVT Hà Nội, việc Công ty Bắc Hà dừng hoạt động 5 tuyến buýt là do doanh nghiệp này không còn năng lực để tiếp tục triển khai thực hiện. Việc Công ty Bắc Hà đơn phương chấm dứt hợp đồng trong khi thời gian hợp đồng còn hiệu lực là vi phạm hợp đồng.

Động thái này là chủ động từ phía Công ty Bắc Hà, trong khi Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng - Sở GTVT Hà Nội đã thực hiện đầy đủ việc thanh toán, tạm ứng theo hợp đồng.

Đề xuất phương án xử lý 5 tuyến buýt dừng chạy tại Hà Nội - 2

Để xử lý việc 5 tuyến buýt bất ngờ bị dừng hoạt động, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất 2 phương án gửi UBND TP (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Để xử lý tình trạng này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất 2 phương án. Cụ thể:

Phương án 1: Chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà rồi chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt (giá trị phần khối lượng công việc chưa thực hiện giao cho nhà thầu mới được tính bằng giá trị ghi trong hợp đồng trừ đi giá trị phần khối lượng công việc đã thực hiện trước đó).

Phương án 2: Chấm dứt hợp đồng với Công ty Bắc Hà, tạm dừng khai thác đối với 5 tuyến buýt để rà soát, tính toán lại dự toán, chi phí, thiết kế tuyến hình thành gói thầu mới, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Theo Sở GTVT Hà Nội, cả 2 phương án trên đều phải trình UBND TP cho phép chấm dứt hợp đồng với Bắc Hà để xem xét phương án lựa chọn đơn vị thực hiện phần khối lượng còn lại.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, phương án 1 có ưu điểm là thay thế, lựa chọn ngay được nhà thầu; duy trì liên tục hoạt động của các tuyến buýt và sẽ không gây xáo trộn về hoạt động đi lại; thuận lợi cho việc đàm phán, tiếp nhận, kế thừa khoảng 200 người lao động có khả năng mất việc làm... Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là nhà thầu được lựa chọn thay thế có ít thời gian chuẩn bị các điều kiện đáp ứng yêu cầu về phương tiện, nhân lực thực hiện.

Phương án 2 có ưu điểm không bị áp lực về thời gian khi tổ chức lựa chọn nhà thầu nhưng có nhiều nhược điểm lớn khi phải tạm dừng hoạt động các tuyến buýt trong khoảng thời gian nhất định để tổ chức lựa chọn nhà thầu khác (từ 6-9 tháng). Việc vận hành tuyến không liên tục sẽ gây xáo trộn trong hoạt động đi lại; gây khó khăn cho việc kế thừa lao động và người lao động có nguy cơ mất việc làm, ảnh hưởng đến an sinh xã hội.