1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Bắc Hà xin dừng 5 tuyến buýt, nhiều tài xế sốc và hụt hẫng

Sơn Nguyễn

(Dân trí) - Đại diện Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết sẽ có phương án tìm một doanh nghiệp khác thay thế Công ty Bắc Hà sau khi đơn vị này xin dừng khai thác 5 tuyến xe buýt.

Hà Nội sẽ sớm có phương án thay thế 5 tuyến buýt của Công ty Bắc Hà

Liên quan đến vụ việc Công ty Bắc Hà xin dừng khai thác 5 tuyến xe buýt, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông đô thị Hà Nội cho biết đơn vị đã nắm được thông tin, đồng thời báo cáo Sở GTVT và thành phố để sớm có phương án tìm một doanh nghiệp khác thay thế.

Bắc Hà xin dừng 5 tuyến buýt, nhiều tài xế sốc và hụt hẫng - 1

Hà Nội sẽ sớm có phương án thay thế 5 tuyến buýt của Công ty Bắc Hà (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Nói về nguyên nhân xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt ở Hà Nội, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Cao Bá Trung, đại diện tư vấn, hỗ trợ pháp lý Công ty TNHH Bắc Hà cho biết, đây là quyết định rất khó khăn, nguyên nhân chính là bởi tài chính công ty đã cạn kiệt. Ông Trung cho biết, nếu tiếp tục vận hành, mỗi ngày công ty sẽ phải gánh chi phí vài trăm triệu đồng.

"Đến thời điểm hiện tại quả thật tài chính công ty cạn kiệt, không thể cố được nữa. Mỗi ngày tiếp tục vận hành, công ty chi phí tầm 200 triệu đồng. Khoản nợ hơn 56 tỷ đồng công ty thế chấp 57 chiếc xe tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh cũng đã quá hạn gần 2 tháng. Ngân hàng đã có văn bản thu hồi", ông Trung chia sẻ.

Bắc Hà xin dừng 5 tuyến buýt, nhiều tài xế sốc và hụt hẫng - 2

Công ty TNHH Bắc Hà cho biết, việc xin dừng khai thác 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội bởi tài chính của công ty cạn kiệt (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Theo ông Trung, yếu tố thứ 2 dẫn tới quyết định dừng khai thác 5 tuyến xe buýt số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 ở Hà Nội là về con người. Hiện công ty này có khoảng 200 cán bộ, công nhân viên phục vụ 5 tuyến buýt nói trên. Khi đưa ra quyết định này, một số cán bộ công nhân viên rất buồn bởi có người đã gắn bó 17 năm qua, nhưng về cơ bản mọi người cũng muốn dừng bởi hoạt động không hiệu quả sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Tài xế nhận tin sốc sau 17 năm gắn bó

Cầm vô lăng tuyến buýt số 41 và nhận lương từ Công ty TNHH Bắc Hà từ những ngày đầu tiên đến nay đã 17 năm, khi nghe tin công ty dừng xin dừng khai thác 5 tuyến buýt ở Hà Nội vì nguy cơ vỡ nợ, tài xế Nguyễn Văn Dũng cảm thấy sốc và hụt hẫng.

"Nhiều anh em trong đó có cả tôi gắn bó với công việc này từ những ngày đầu mở tuyến đến giờ. Đến khi nhận được thông báo từ công ty tôi thấy sốc, không nghĩ đến mức độ này. Công ty gặp chuyện như vậy, tôi vừa tiếc và cũng có chút lo lắng cho công việc sau này của mình.

Tôi còn mấy năm nữa là đến tuổi về hưu, muốn cống hiến nốt thời gian ngắn ngủi còn lại, nhưng bây giờ như thế này cũng chưa biết tương lai thế nào", anh Dũng chia sẻ.

Bắc Hà xin dừng 5 tuyến buýt, nhiều tài xế sốc và hụt hẫng - 3

Anh Nguyễn Văn Dũng (tài xế tuyến buýt số 41) sốc và buồn khi nghe tin Công ty Bắc Hà xin dừng khai thác 5 tuyến buýt ở Hà Nội (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Theo anh Dũng, hiện tại anh và các anh em đồng nghiệp động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt công việc. Công ty cho nghỉ lúc nào anh sẽ nghỉ việc lúc đó.

"Nếu không làm ở đây thì chúng tôi cũng sẽ phải tìm công việc ở nơi khác. Phía công ty cũng có thông báo với anh em là sẽ có một đơn vị khác tiếp quản, nếu công việc diễn ra thuận lợi thì tôi vẫn sẽ được gắn bó với tuyến buýt này.

Thật sự chúng tôi rất tiếc nuối vì bao năm qua đã đồng hành với nhiều hành khách trên tuyến buýt này. Tôi là lái xe, là người lao động nên cũng rất mong có đơn vị nào đó tiếp quản, đáp ứng được chế độ cho anh em để chúng tôi có thể tiếp tục gắn bó với hành khách", anh Dũng nói thêm.

Trước đó, ngày 1/7, Công ty TNHH Bắc Hà đã gửi thông báo tới Sở Giao thông vận tải Hà Nội xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt trên địa bàn Hà Nội. Bắc Hà là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của HĐND và UBND TP Hà Nội từ năm 2005 đến nay. Sau gần 17 năm hoạt động, Công ty Bắc Hà đã quản lý vận hành 5 tuyến xe buýt số hiệu 41, 42, 43, 44, 45.

Bắc Hà xin dừng 5 tuyến buýt, nhiều tài xế sốc và hụt hẫng - 4

Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 kể từ ngày 1/8/2022 vì điều kiện bất khả kháng (Ảnh: Sơn Nguyễn).

Tuy nhiên, theo đơn vị này, trải qua 2 năm xảy ra đại dịch Covid-19, không có doanh thu nhưng công ty vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng.

Toàn bộ 57 ô tô phục vụ 5 tuyến buýt nói trên đều được Công ty Bắc Hà thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.

Vì vậy, Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội và các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến buýt 41, 42, 43, 44, 45 kể từ ngày 1/8 vì điều kiện bất khả kháng (không có khả năng thanh toán các khoản vay ngân hàng, bị thu hồi tài sản thế chấp là phương tiện đang vận hành trên tuyến).