Bạn đọc viết:
Tài xế xe buýt tại châu Âu nói gì về buýt truyền thống của Việt Nam?
(Dân trí) - Thông cảm với các bác tài xế xe buýt ở Việt Nam và hy vọng đường hết kẹt, chạy hết giờ chứ không phải là hết chuyến cho các bác tài được nhờ.
Đọc bài viết: Hành khách chán ngán "thái độ" xe buýt, tài xế phân trần "có muốn thế đâu", là một tài xế lái xe buýt tại châu Âu với hơn 20 năm trong nghề, tôi xin chia sẻ với khó khăn các bác tài tại Việt Nam về quy định phải chạy hết chuyến. Nhân đây, tôi cũng muốn kể về quy định chạy hết giờ của lái xe buýt nơi tôi sinh sống.
Thứ nhất, bên này cũng chạy đủ 8 tiếng một ngày nhưng là chạy đủ 8 tiếng, nếu trễ giờ thì hãng sẽ trả tiền số giờ dư với mức lương giờ thêm 15% nữa (nếu bạn không muốn chạy thêm thì có quyền từ chối).
Thứ hai, tài xế chỉ có một mình với xe, không có phụ xe như ở VN cho nên có quyền quyết định mọi việc (dĩ nhiên là quyết định sao cho hợp tình hợp lý vì không bị áp lực giờ giấc). Thứ ba, cấp trên có giải thích khi còn học lái là chậm 15-20 phút thì chắc chắn là có lý do chính đáng (kẹt xe, đi sau xe rác, tai nạn xe trên đường...) nhưng chạy sớm dù chỉ một phút thôi cũng không được.
Thứ tư, 20 phút ăn là quyền của mình, nếu trễ thì mình vẫn được quyền dừng xe tại trạm cuối để ăn và họ sẽ cho xe khác ra chạy dùm mình 20 phút đó, sau đó mình sẽ chạy tiếp.
Cuối cùng là không việc gì phải vội vì chạy hết giờ chứ không chạy hết chuyến và xe buýt bên này khi chưa đóng hết các cửa thì xe không thể chạy, cũng như xe phải ngừng hoàn toàn mới có thể mở cửa xe cho khách. Thông cảm với các bác tài xế xe buýt ở Việt Nam và hy vọng đường hết kẹt, chạy hết giờ chứ không phải là hết chuyến cho các bác tài được nhờ.
Độc giả Mike Mettewie