1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đầu tư tuyến đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước

Thế Hưng

(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về đầu tư tuyến đường kết nối hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước.

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sớm triển khai đầu tư các tuyến đường kết nối để bảo đảm đáp ứng nhu cầu vận tải vùng Đông Nam Bộ và kết nối với Vùng Tây Nguyên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh trong khu vực.

Dự án có điểm đầu tại TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, đoạn đầu tuyến đi trùng ĐT753 khoảng 15km, đoạn cuối tuyến được nghiên cứu theo 2 hướng tuyến.

Về phía Bộ GTVT, Bộ hướng tới kết nối với đường Đồng Phú - Bình Dương (tỉnh Bình Phước đang đầu tư xây dựng) và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương đang đầu tư xây dựng), tuyến tiếp tục đi theo 15,5km xây dựng mới để kết nối với đường Vành đai 4 TPHCM tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tổng chiều dài khoảng 71km.

Đầu tư tuyến đường kết nối Đồng Nai và Bình Phước  - 1

Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Đồng Nai (Ảnh: Báo Văn hóa).

Bộ GTVT nhận định, phương án này có hướng tuyến kết nối từ TP Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 TPHCM thuận tiện, chiều dài ngắn. Hơn nữa, kinh phí đầu tư thấp nhất và tận dụng được các tuyến đường địa phương đã và đang được đầu tư xây dựng, đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Trong khi đó, UBND tỉnh Bình Phước muốn hướng tuyến đi qua cầu Mã Đà, sang địa phận tỉnh Đồng Nai, tiếp tục đi theo các tuyến đường địa phương và kết nối với đường Vành đai 4 TPHCM tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tổng chiều dài khoảng 76km, trong đó khoảng 31km đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

"Phương án này tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học, không phù hợp với Luật Đa dạng sinh học và các điều ước quốc tế. Mặt khác cũng phù hợp với các quy định của Luật Lâm nghiệp, Luật Di sản văn hóa, Luật Bảo vệ môi trường và chủ trương của Đảng, Chính phủ", Bộ GTVT phân tích.

Tuyến đường mặc dù thuộc trách nhiệm quản lý của hai tỉnh Đồng Nai, Bình Phước nhưng sau khi được Bộ GTVT hỗ trợ kỹ thuật, các địa phương và UNESCO đã đi đến thống nhất. Tuyến đường nối sẽ không đi qua khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai và cầu Mã Đà.

Để sớm hình thành tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với cảng hàng không quốc tế Long Thành, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt chấp thuận phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường Vành đai 4 TPHCM không đi qua cầu Mã Đà.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Phước, Bình Dương tự cân đối nguồn vốn của địa phương và quyết định đầu tư các tuyến đường trên địa bàn theo thẩm quyền. Đồng thời, hai tỉnh phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TPHCM để tạo điều kiện thuận lợi cho kết nối giao thông.

Bộ GTVT đề nghị hai tỉnh phối hợp nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng các tác động để lựa chọn hướng tuyến chi tiết phương án kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai, bao gồm cả phương án qua cầu Mã Đà.