Đại dự án hàng hải cấp đặc biệt từng "đắp chiếu" 4 năm giờ ra sao?
(Dân trí) - Được tái khởi động sau hơn 4 năm chậm trễ, dự án cảng biển có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng tại Quảng Trị đang được đơn vị thi công triển khai tích cực, dự kiến bến số 1 sẽ vận hành cuối năm nay.
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị là công trình hàng hải cấp đặc biệt, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019.
Tuy nhiên sau khi được khởi công vào tháng 2/2020, dự án chậm trễ, "đắp chiếu" suốt 4 năm và được tái khởi động từ tháng 3/2024.

Đơn vị thi công đang triển khai các hạng mục thuộc dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Ảnh: Nhật Anh).
Bến cảng trên có diện tích 685ha, tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, triển khai theo 3 giai đoạn với 10 bến cảng. Khi hoàn thành, cảng có khả năng tiếp nhận tàu container, tàu hàng trọng tải đến 100.000 tấn.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, sau hơn một năm tái khởi động, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã được hoàn thành các hạng mục như: bãi chứa, hệ thống phá sóng biển, trạm cung cấp bê tông, đang thi công các hạng mục công trình bến số 1 và 2... Hệ thống đê, kè chắn sóng phía đông của khu cảng cũng đã hoàn thành 80% khối lượng công trình.
Ông Nguyễn Khắc Tuệ, Chỉ huy trưởng gói thầu kết cấu bến số 1 và 2, cho biết, để đảm bảo tiến độ đề ra, liên danh nhà thầu đã huy động hơn 400 nhân sự, máy móc, thiết bị, làm 2 ca/ngày, riêng phần kết cấu bê tông được triển khai thi công 24/24h.
"Chúng tôi đã tăng cường nhân lực, bố trí giờ làm, ca kíp hợp lý. Để tăng hiệu suất công việc trong thời điểm nắng nóng, công nhân sẽ đi làm lúc sáng sớm, buổi tối tăng ca để đẩy nhanh tiến độ, bù những tháng mùa mưa", ông Tuệ nói.

Dự kiến trong tháng 12, bến cảng số 1 của cảng Mỹ Thủy sẽ đi vào hoạt động. Bến số 2 hoàn thành vào quý I/2026 (Ảnh: Nhật Anh).
Theo ông Dương Viết Roãn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy, dự kiến trong tháng 12, bến cảng số 1 của cảng Mỹ Thủy sẽ đi vào hoạt động. Đến quý I/2026, bến số 2 sẽ đưa vào sử dụng và đến 2027, toàn bộ 4 bến cảng thuộc giai đoạn 1 sẽ hoàn thành.
"Chúng tôi sẽ triển khai hoạt động trước 2 bến cảng để khai thác một số loại hàng hóa, bởi nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu sử dụng cảng biển. Các đơn vị rất quyết tâm, rút ngắn thời gian thi công và hoàn thành dự án một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất", ông Roãn nói.
Chủ đầu tư dự án đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý để thực hiện giải phóng mặt bằng, giao đất làm bãi tập kết chất nạo vét và thi công giai đoạn 2 và 3 của dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đánh giá, Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm, khi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy và khai thác tiềm năng, thế mạnh, động lực thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đây cũng là cảng biển nước sâu trong khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ, nằm ở vị trí cửa ngõ thông ra biển Đông trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

Các công nhân làm việc trên đại công trường cảng Mỹ Thủy (Ảnh: Nhật Anh).
Cảng Mỹ Thủy còn có vị trí kết nối thuận lợi với các hệ thống giao thông như: quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam, cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển; kết nối với các Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, khu công nghiệp của tỉnh Quảng Trị.
Khu bến cảng Mỹ Thủy được kỳ vọng sẽ là điểm sáng, tạo động lực bứt phá không chỉ đối với ngành vận tải mà ngành dịch vụ - du lịch Quảng Trị cũng được hưởng lợi; tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Quảng Trị trong tương lai.