Tái khởi động dự án cảng biển hơn 14.000 tỷ đồng chậm thi công nhiều năm

Nhật Anh

(Dân trí) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) khởi công xây dựng tháng từ tháng 2/2020, tuy nhiên sau lễ khởi công, dự án này "án binh bất động", đến nay mới tổ chức thi công trở lại.

Ngày 25/3, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công ty cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) tổ chức thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (thôn Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng) sau gần 4 năm chậm trễ, không thi công.

Dự án trên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 4/1/2019 với tổng vốn 14.234 tỷ đồng. Quy mô dự án rộng 685ha gồm 10 bến, được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn, thời gian xây dựng từ 2018 đến 2036.

Trong giai đoạn 1 đến năm 2025, đầu tư 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (2026-2031) đầu tư 3 bến, tổng vốn đầu tư 4.980 tỷ đồng. Giai đoạn 3 (2032-2036) đầu tư 3 bến, tổng vốn đầu tư 4.308 tỷ đồng.

Ông Dương Viết Roãn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (chủ đầu tư), cho hay dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy được khởi công vào tháng 2/2020. Tuy nhiên do gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư, các thủ tục về công tác giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng gặp nhiều vướng mắc về mặt pháp lý khiến dự án bị chậm trễ.

Tái khởi động dự án cảng biển hơn 14.000 tỷ đồng chậm thi công nhiều năm - 1

Đại diện UBND tỉnh Quảng Trị, chủ đầu tư làm lễ triển khai thi công dự án (Ảnh: Nhật Anh).

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho biết Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm, khi hoàn thành có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh, động lực thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Đây là cảng biển nước sâu trong khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ, với độ sâu luồng và vũng quay tàu trên 17m; có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn; nằm ở vị trí cửa ngõ thông ra biển Đông trên tuyến hành lang kinh tế đông - tây.

Mặt khác, Khu bến cảng Mỹ Thủy có vị trí kết nối thuận lợi với các hệ thống giao thông quốc gia và của tỉnh như quốc lộ 1, đường sắt thống nhất, đường bộ cao tốc bắc - nam, đường ven biển; kết nối với các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay; các khu công nghiệp của tỉnh Quảng Trị.

Đây là lợi thế rất lớn để cảng Mỹ Thủy trở thành đầu mối trung chuyển, tạo sự tương hỗ, giao thương vận chuyển hàng hóa giữa các cảng biển trong khu vực miền Trung, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tái khởi động dự án cảng biển hơn 14.000 tỷ đồng chậm thi công nhiều năm - 2

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Nhật Anh).

Khu bến cảng Mỹ Thủy sẽ là điểm sáng, tạo động lực bứt phá không chỉ đối với ngành vận tải mà ngành dịch vụ - du lịch Quảng Trị cũng được hưởng lợi; tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, mở rộng không gian phát triển cho tỉnh Quảng Trị trong tương lai.

Các bên liên quan quyết tâm phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào hoạt động 2 bến cảng nhằm sớm phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng Trị.

"Dự án sau khi hoàn thành sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, góp phần đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội. Thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng đời sống của người dân trong khu vực", ông Hưng nói.