Đại biểu Quốc hội “bẻ” biện giải của Bộ trưởng Thăng
(Dân trí) - Những nội dung lý giải việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhận nhiều chất vấn trái chiều của các đại biểu bên hành lang Quốc hội chiều 31/5.
Tôi rất suy nghĩ về lý giải của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải. Dù cố chọn những điểm Bộ trưởng trả lời có vẻ thỏa đáng nhất, tôi vẫn thấy chưa chấp nhận được
Về việc Bộ GTVT khẳng định bổ nhiệm đúng quy trình, tôi nghĩ có vấn đề gì đây chưa được sáng tỏ. Không thể nói ông ấy được bầu làm Bí thư Đảng ủy, được cử đi dự Đại hội Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ… vì như thế, vô hình chung, một cán bộ chỉ để phụ trách Đảng ủy khối?
Có vấn đề mất đoàn kết tại Vinalines như Bộ trưởng Thăng đã khẳng định thì việc rút người đứng đầu đi để đơn vị đỡ mất đoàn kết cũng là không ổn. Đã mất đoàn kết thì phải đề nghị xử lý kiểm điểm, xem nguyên nhân trách nhiệm thuộc về ai, do cấp dưới có chống đối gì với Chủ tịch Hội đồng thành viên hay do trách nhiệm người đứng đầu. Phải làm rõ việc này, chứ không phải thấy mất đoàn kết nên đưa ông này đi để… giải cứu.
Cũng theo lời Bộ trưởng Thăng, việc mất đoàn kết nội bộ đã được biết từ tháng 9/2011. Như vậy là cán bộ có vấn đề rõ ràng nhưng lại đẩy về Cục Hàng hải. Như vậy, Cục này nơi chứa cán bộ kém hay sao, trong khi vai trò quản lý nhà nước của Cục không kém hơn doanh nghiệp.
Tôi quan tâm ở khía cạnh, một vụ việc dù mới chỉ manh nha, có dư luận thì cũng cần xem xét làm sáng tỏ rồi mới có quyết định về tổ chức cán bộ. Đồng ý là xem xét một con người cần phải toàn diện, nhưng việc ra quyết định như thế gây cho công luận sự thắc mắc, nghi vấn, người dân thì không đồng tình.
Đọc báo, tôi cũng thấy Bộ trưởng nói nếu bổ nhiệm sai sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Vậy nếu Bộ trưởng đúng thì trách nhiệm thuộc chỗ nào?
Trước tiên phải xem việc bổ nhiệm ông Dũng có trong quy hoạch không. Một người được bổ nhiệm bao giờ cũng phải có trong quy hoạch, kể cả ngày mai làm quy trình thì hôm nay anh cũng phải có trong quy hoạch, trước khi đưa ra làm lấy phiếu tín nhiệm. Cụ thề trường hợp này, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT phải đưa ông Dũng vào quy hoạch rồi mới triển khai lấy phiếu tín nhiệm tại nơi làm việc (Vinalines), sau đó mới đến Cục Hàng hải.
Còn lấy lý do đưa ông Dũng đi khỏi Vinalines vì nội bộ ở đó mất đoàn kết thì không thể chấp nhận được. Một người thủ trưởng mà để xảy ra mất đoàn kết ở cơ quan, sau đó lại được điều đi chỗ khác, về mặt quy trình không thể nói là chuẩn được. Lựa chọn một cán bộ trước hết phải bảo đảm người đó là hạt nhân của đoàn kết tại đơn vị. Ở một nơi đang mất đoàn kết nội bộ như Vinalines, có thể phải điều ông Dũng đi nhưng đúng ra là phải rút về một đơn vị nào đó để chờ giải quyết chứ không phải rút để đề bạt vào chức Cục trưởng Cục Hàng hải.
Đúng là đối với các TCty 91 như Vinalines, Chủ tịch Hội đồng thành viên do Thủ tướng bổ nhiệm, chức vụ còn cao hơn Cục trưởng, Vụ trưởng. Nhưng ở trương hợp này, là người đứng đầu 1 doanh nghiệp mà vẫn để xảy ra mất đoàn kết nội bộ, thì việc rút về làm Cục trưởng Cục Hàng hải càng không nên vì ở vị trí quản lý nhà nước, về điều hành vĩ mô, sức lan tỏa còn lớn hơn phạm vi một doanh nghiệp, càng phải xem xét uy tín cẩn thận hơn.
Lý giải của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng tôi cho là cũng có lý lẽ khi việc này rơi vào hoàn cảnh cụ thể như vậy. Tôi vốn quen biết anh Dũng và cả anh Nguyễn Thanh Bình (Chủ tịch HĐQT Vinashin), tự thấy đấy đều là những cán bộ có năng lực. Tôi cho rằng chính cơ chế quản lý đang giết chết con người.
Tất cả những lý lẽ, phân trần là của người trong cuộc nói ra. Bản thân Bộ trưởng Thăng cũng là người mới về địa bàn, không dễ nắm được ngay. Hơn nữa, có thể mục đích tốt nhưng việc cuối cùng lại không như mong muốn. Ở đây có thể nói là có sự quan liêu, không sát chăng? Nhưng cơ bản nhất, việc điều chuyển những cán bộ ở cấp cao như thế, cá nhân tôi thấy không nên vội vã.
Tôi đã từng nói là người khôn ngoan không ai điều động cán bộ trong thời điểm đang có thanh tra. Nhưng đôi khi cũng có những tình huống cụ thể, khó có thể phán xét.
Chiều 31/5, trước hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải khi Vinalines đang bị thanh tra, Bộ GTVT chính thức khẳng định quy trình này không sai và thực chất đây là hạ cấp đối với ông Dũng. Không biết sai phạm của ông Dũng trước khi bổ nhiệm Bộ GTVT khẳng định thời điểm bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là trước khi đoàn thanh tra Chính phủ làm việc với lãnh đạo Vinalines để triển khai dự thảo kết luận thanh tra. Bộ này cũng khẳng định, theo quy định hiện hành của pháp luật, khi một doanh nghiệp hay một đơn vị trong quá trình thanh tra thì mọi hoạt động của doanh nghiệp, đơn vị đó vẫn diễn ra bình thường, trong đó có công tác nhân sự. Thứ trưởng GTVT Lê Mạnh Hùng dẫn giải: Tháng 8/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhậm chức. Tháng 9/2011, Bộ trưởng Thăng làm việc với Vinalines và nhận thấy trong nội bộ lãnh đạo Tổng Công ty này đang mất đoàn kết. Để tháo gỡ, Bộ trưởng Thăng đã bàn với tập thể lãnh đạo Bộ GTVT và mọi người thống nhất đưa ông Dương Chí Dũng đang là Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinalines sang làm Cục trưởng Cục Hàng hải. Bộ GTVT và Bộ Nội vụ đã có văn bản trình Ban cán sự Đảng Chính phủ và đã được chấp thuận. Cũng theo Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, trong quá trình tiến hành bổ nhiệm, Bộ GTVT không nhận được bất kỳ thông tin nào từ các cơ quan chức năng hay đơn thư khiếu nại, tố cáo nào về sai phạm của ông Dương Chí Dũng. Vì vậy, Bộ GTVT không biết thông tin về sai phạm của ông này trước khi ký quyết định bổ nhiệm. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh thêm: “Vào thời điểm được bổ nhiệm, ông Dũng chưa có dấu hiệu nào nghiêm trọng, những dấu hiệu khác khi đó cũng chưa tới mức phải kiểm điểm”. Bổ nhiệm thực chất là hạ cấp Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho biết, thực chất việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải là hình thức hạ cấp, chức vụ Đảng cũng thấp hơn. “Thẩm quyền bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinalines là Thủ tướng Chính phủ, thẩm quyền bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải là Bộ trưởng Bộ GTVT. Như vậy, thực chất ông Dũng đã bị cho thôi chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên, là chức vụ cao hơn Cục trưởng Hàng hải. Về chức vụ Đảng, sau khi được bổ nhiệm Cục trưởng Hàng hải, ông Dũng chỉ được chỉ định làm Bí thư Đảng ủy Cục (đảng bộ cấp cơ sở), còn trước đó ông Dũng đang là Ủy viên Thường vụ đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương (tương đương với cấp tỉnh) và làm Bí thư Đảng ủy Vinalines (đảng bộ cấp trên cơ sở)” - Thứ trưởng Hùng lý giải. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết hoàn toàn tin tưởng ông Dương Chí Dũng; đến khi nhận được thông báo của cơ quan điều tra về việc bắt các lãnh đạo của Vinalines, ông Dương Chí Dũng bỏ trốn, Bộ này mới... tá hỏa. (Quỳnh Anh) |