Bộ trưởng Thăng: Bổ nhiệm ông Dũng để cứu Vinalines
"Các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT có trao đổi lại với tôi về tình hình ở Vinalines có thể nói là mất đoàn kết nội bộ từ lâu, chính vì vậy Ban cán sự Đảng quyết tâm đưa ông Dũng khỏi vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines".
Ngày 30/5, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng lý giải về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải từ vị trí Chủ tịch HĐQT Vinalines.
Trước hết phải nói rằng việc bổ nhiệm ông Dũng là hạ một cấp vì Chủ tịch Hội đồng thành viên là do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và thẩm định của các ban Đảng trung ương có liên quan. Còn bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải là do Bộ trưởng Bộ GTVT bổ nhiệm.
Trước khi có kết luận Thanh tra Chính phủ, chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin nào về Vinalines thua lỗ hay ông Dũng sai phạm.
Tôi về Bộ GTVT tháng 8/2011 thì tháng 9 tôi đã làm việc với tập thể Đảng bộ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Sau đó Tổng giám đốc Vinalines và các đồng chí lãnh đạo Bộ GTVT có trao đổi lại với tôi về tình hình ở Vinalines có thể nói là mất đoàn kết nội bộ từ lâu, chính vì vậy Ban cán sự Đảng quyết tâm đưa ông Dũng khỏi vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines.
Nhưng vì trước đó chưa có thông tin gì về sai phạm khuyết điểm gì của ông Dũng, thậm chí khi làm thủ tục đưa ông Dũng sang làm Cục trưởng Cục hàng hải thì ông Dũng đang là Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch hội đồng thành viên, Thường vụ Đảng uỷ khối doanh nghiệp Trung ương. Và trong tất cả các nhận xét đánh giá cán bộ cuối năm, hàng năm đều được nhận xét đánh giá là rất tốt.
Thực tế đến trước khi có kết luận chính thức của Thanh tra Chính phủ, chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin gì của cơ quan thanh tra hay công an cũng như đơn tố cáo sai phạm của ông Dũng.
Bộ trưởng vừa nói ở thời điểm bổ nhiệm ông Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải chưa có thông tin sai phạm của Vinalines, vậy mục đích điều chuyển công tác của ông Dũng từ Vinlines sang Cục hàng hải (Bộ GTVT) lúc đó là gì?
Việc Chủ tịch hội đồng quản trị và Tổng giám đốc Vinalines không thống nhất với nhau về quan điểm về cách làm thì sẽ ngăn cản sự phát triển, nhất là trong bối cảnh Vinalines đang đứng trước khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới.
Chính vì vậy, mục đích là tách Chủ tịch với Tổng giám đốc ở Vinalines để đảm bảo sự đoàn kết trong Vinalines, vì ở đơn vị này có biểu hiện của sự mất đoàn kết nội bộ, đồng thời để đẩy mạnh thực hiện chiến lược biển và đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu Vinalines.
Dư luận đang rất băn khoăn là tại thời điểm bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng chưa kết thúc thanh tra. Tại sao Bộ GTVT không đợi kết thúc thanh tra rồi hãy bổ nhiệm?
Như tôi đã nói từ tháng 9 lãnh đạo Bộ đã có chủ trương điều chuyển ông Dũng ra khỏi vị trí khác. Và việc điều chuyển ông Dũng là quyết tâm rất cao của lãnh đạo bộ, của tập thể Ban cán sự sau hơn 1 tháng trời vận động, động viên cuối cùng ông Dũng mới chấp thuận về Cục Hàng hải.
Nếu là thẩm quyền của tôi thì tháng 9 tôi đã quyết định xong rồi chứ không phải đợi đến gần khi có quyết định thanh tra rồi mới bổ nhiệm. Nhưng vì quy trình làm thủ tục quá lâu từ lúc đề xuất tháng 10/2011 nhưng đến tháng 2/2012 mới có quyết định nên mới giáp thời gian có kết quả thanh tra như vậy.
Ngoài ra, theo quy định hiện hành của nhà nước, hoạt động thanh tra với các đơn vị, các doanh nghiệp thì mọi hoạt động của doanh nghiệp, đơn vị đều diễn ra một cách bình thường trong đó cả về công tác nhân sự. Và khi đã điều động cán bộ sang vị trí khác thanh tra phát hiện sai phạm thì vẫn phải chấp hành chứ không có nghĩa điều đi là hết trách nhiệm.
Khi về làm Bộ Trưởng Bộ GTVT, ông đã biết gì về năng lực cũng như đạo đức của ông Dũng?
Trước đó tôi biết ông Dũng qua sinh hoạt Đảng uỷ tại khối doanh nghiệp Trung ương.
Cuối năm 2010, tại đại hội Đảng khối doanh nghiệp Trung ương, ông Dũng vẫn được bầu vào Ban chấp hành Đảng uỷ và được Ban chấp hành bầu vào thường vụ Đảng uỷ khối đồng thời còn được bầu là đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Đây là đánh giá chính thống nhất của tổ chức về năng lực, đạo đức cán bộ.
Còn hỏi cụ thể về con người ông Dũng thì tôi không biết. Theo tôi việc đánh giá một con người là một quá trình rất phức tạp và phải dựa vào tập thể chứ không thể dựa vào cá nhân được.
Vì sao báo cáo kiểm toán nhà nước báo cáo các năm từ 2007 đến 20010 Vinalines đều làm ăn tốt và có lãi, nhưng kết luận Thanh tra Chính phủ lại nói lỗ?
Bắt đầu từ 2008 xuất hiện khủng hoảng kinh tế thế giới và Việt Nam đương nhiên cũng bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp Việt Nam bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân đều bị ảnh hưởng.
Đặc biệt đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp đóng tàu và vận tải biển bị ảnh hưởng lớn nhất, cước vận tải giảm từ 60 đến 90%. Trước tình hình đó một số các doanh nghiệp vận tải biển, trong đó có Vinalines đã báo cáo và được Bộ Tài chính cho phép giãn khấu hao và chênh lệch tỉ giá cho nên căn cứ vào quyết định của Bộ Tài Chính như vậy thì Vinalines đã hạch toán và kết quả là trong các năm đều có lãi.
Cụ thể năm 2007 lãi 943 tỷ đồng, 2008 lãi 1.212 tỷ, 2009 lãi 342 tỷ đồng, 2010 lãi 114 tỷ. Nhưng tôi không hiểu sao thanh tra lại không căn cứ vào văn bản của Bộ Tài Chính để có kết luận phù hợp.
Tại thời điểm hiện này ông Dũng đã có sai phạm qua kết luận của cơ quan điều tra và ông Dũng đang bị truy nã. Nhìn lại việc bổ nhiệm ôngDũng, Bộ trưởng có rút được bài học kinh nghiệp gì không?
Trước hết phải khẳng định việc bổ nhiệm ông Dũng là đúng quy trình, đúng quy định, đúng thẩm quyền đã được các cơ quan chức năng có liên quan thẩm định kỹ.
Tuy nhiên qua việc này, chúng tôi cũng rút kinh nghiệm sâu sắc là cần phải chủ động cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí và dư luận.
Còn quy trình quy định bổ nhiệm tôi khẳng định là hoàn toàn đúng đắn. Nếu sai về quy trình, quy định bổ nhiệm ông Dũng tôi xin chịu trách nhiệm.
Việc bổ nhiệm cán bộ Bộ, ngành hiện này về quy trình thủ tục hầu hết đều đúng nguyên tắc, nhưng cán bộ khi được bổ nhiêm vẫn chưa đáp ứng được công việc, hoặc có những sai phạm. Ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?
Quản lý nhà nước, bổ nhiệm sử dụng cán bộ thì phải theo quy trình, quy định về công tác cán bộ của Đảng của Nhà nước.
Tập thể lãnh đạo có xem xét nhiều lần đánh giá từ dưới cơ sở đến các cơ quan liên quan. và mình tôi không thể quyết định được. Nếu tôi có quyền quyết định tôi đã quyết định anh Dũng từ Vinalines lên Bộ ngay từ tháng 9/2011, vì nói gì thì nói anh là bí thư Đảng uỷ đơn vị anh để mất đoàn kết ở Vinalines là anh phải chịu trách nhiệm.
Bộ trưởng đánh giá như thế nào khi các Đại biểu Quốc hội cho rằng, việc bổ nhiệm Cục trưởng Dương Chí Dũng là bất bình thường?
Đó là quyền của các Đại biểu Quốc hội, tôi hoàn toàn trân trọng ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, mỗi người có một cách tiếp cận và đánh giá khác nhau. Việc bổ nhiệm ông Dũng đã theo đúng quy trình quy định của Đảng, Nhà nước. Tôi không thấy có gì bất bình thường.
Uy tín của Bộ trưởng và Bộ GTVT sẽ ảnh hưởng và xấu đi không sau vụ việc này?
Ông Dũng vi phạm khi đang là Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines từ năm 2007, sai phạm khi đang đương chức ở Tổng Công ty cách đây 5 năm chứ không phải là ở vị trí Cục trưởng Cục Hàng hải.
Cá nhân Bộ trưởng thấy mình có trách nhiệm gì?
Việc ký quyết định bổ nhiệm có sai không? Sai Bộ trưởng mới chịu trách nhiệm. Tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu tôi sai!