Cung cấp thông tin liên quan khiếu nại, tố cáo của hàng trăm cán bộ
(Dân trí) - Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) đã cung cấp thông tin liên quan đến khiếu nại, tố cáo của 348 trường hợp phục vụ công tác nhân sự Đại hội các cấp...
Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 của Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) cho biết, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 3.201 lượt với 10.857 lượt công dân đến trình bày 2.583 vụ việc.
Qua tiếp công dân, Ban Tiếp công dân Trung ương đã kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý nhiều vụ việc phức tạp, điển hình là các vụ việc của một số công dân: quận Hà Đông, quận Tây Hồ, quận Đống Đa, quận Hoàng Mai (thành phố Hà Nội); phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; Quận 9, Quận 5, Quận 1, Quận 2, Quận Bình Thạch (TPHCM); huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên; tỉnh An Giang; tỉnh Bắc Ninh; tỉnh Tây Ninh.
Ban Tiếp công dân Trung ương cũng đã tiếp nhận gần 12.300 đơn thư gửi đến Thanh tra Chính phủ và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương; đã xử lý 12.117 đơn, còn 178 đơn tiếp tục xử lý trong tháng 12/2020.
Nhiều vụ việc đã được các cấp các ngành giải quyết hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục có đơn. Số vụ việc đã có kết luận thanh tra của các bộ, ngành địa phương được Thủ tướng Chính phủ đồng ý kết luận, nhưng công dân không đồng ý. Số vụ việc khiếu nại đã được các cơ quan thẩm quyền giải quyết không đạt mục đích chuyển sang đơn tố cáo ngày càng nhiều…
"Đặc biệt phục vụ cho Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ phúc đáp 110 văn bản của các cơ quan trung ương và Đại biểu Quốc hội (trong đó có 8 đơn chuyển Ủy ban Kiểm tra Trung ương) liên quan đến đơn thư của các công dân"- báo cáo cho hay.
Ban Tiếp công dân Trung ương còn thực hiện cung cấp thông tin liên quan đến khiếu nại, tố cáo của 348 đồng chí phục vụ công tác nhân sự Đại hội các cấp và 398 tổ chức, cá nhân phục vụ công tác thi đua khen thưởng.
Trong năm 2021, cơ quan này sẽ chủ động nghiên cứu, phát hiện và báo cáo đề xuất xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đối với các vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhưng còn tồn tại những yếu tố, tình tiết chưa được xem xét hoặc áp dụng chưa đúng, chưa đủ theo quy định của pháp luật.
Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương nắm bắt tình hình khiếu kiện, nhất là các vụ việc đông người phức tạp có nguy cơ phát sinh thành "điểm nóng" gây phức tạp về an ninh, trật tự…
Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá, công tác chỉ đạo, điều hành của tập thể lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương trong năm 2020 rất sâu sát, quyết liệt và toàn diện trên các lĩnh vực.
Ban Tiếp công dân Trung ương đã xác định rõ trách nhiệm, cùng nhau phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, nhất là trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng khóa XII và Quốc hội khóa XIV.
Tham gia giải quyết nhiều "điểm nóng"
Trong năm 2020, Ban Tiếp công dân Trung ương đã tham mưu và triển khai thực hiện kế hoạch của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo tại 12 địa phương: Đồng Nai, Bình Phước, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Tháp, Bà Rịa- Vũng Tàu, Ninh Bình, Nam Định, Lào Cai, Hòa Bình, Thái Bình, Hải Phòng.
Từ kết quả kiểm tra đã đề xuất Thanh tra Chính phủ ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương tiếp tục phối hợp thực hiện trong công tác tiếp công dân, góp phần phục vụ Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thành lập Tổ công tác rà soát nội dung tố cáo, phản ánh của một số công dân là cư dân tòa nhà chung cư Intracom 1 tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Ban Tiếp công dân Trung ương cũng tham gia tổ công tác của Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND TP Hà Nội để giải quyết vụ việc của công dân xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn và tham gia đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ đối với dự án đường Tam Trinh, Hà Nội.