1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cử tri Đồng Nai đang mong chờ sân bay Long Thành

(Dân trí) - Ngày 29/10, trao đổi với báo chí, đại biểu Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai) cho biết, tỉnh này đã sẵn sàng cho việc giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành; cử tri đang chờ đợi các quyết định của Quốc hội.

Đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) cho rằng, vì yêu cầu phát triển của đất nước, mỗi người dân đều mong ước đất nước có Cảng hàng không quốc tế hiện đại. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là thời điểm trình dự án đã hợp lý hay chưa. “Tôi tin Quốc hội sẽ thông qua dự án xây sân bay Long Thành. Song cũng phải xem xét thêm một số vấn đề như nợ công hiện nay cũng đang rất đáng lo ngại, do đó cần tính toán vốn đầu tư vào dự án”, đại biểu Minh nói.

Cử tri Đồng Nai đang mong chờ sân bay Long Thành
Đại biểu Trương Văn Vở (bìa trái) và đại biểu Ngô Văn Minh cho rằng người dân rất muốn có một sân bay hiện đại

Dù báo cáo xây dựng sân bay Long Thành mới ở tiền khả thi, nhưng theo đại biểu Minh, cần phải có chủ trương chi tiết hơn về các giai đoạn phát triển của dự án, tổng mức đầu tư... Đại biểu cho rằng phải cân nhắc kỹ việc phân bổ ngân sách đầu tư cho dự án trong những năm tới.

Đại biểu Trương Văn Vở cho biết, hiệu quả của dự án sân bay Long Thành gắn với vị trí, sự cấp thiết của dự án. “Nếu đầu tư dự án kịp thời sẽ giải tỏa được áp lực, đồng thời giúp đất nước vươn lên với các nước lân cận trong khu vực về vấn đề vận tải khách, hàng hóa và trung chuyển. Đây là tiền đề tạo môi trường thu hút đầu tư phát triển đất nước rất tốt”, đại biểu nhận định.

Về vấn đề giải phóng mặt bằng, đại biểu Trương Văn Vở cho biết, hiện tỉnh Đồng Nai đã sẵn sàng. Cử tri của tỉnh này cũng đang chờ đợi và vẫn kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ sớm triển khai dự án, thậm chí người trong diện giải phóng mặt bằng cũng đồng tình cao. Theo đại biểu, quy hoạch đã có lâu rồi, nếu làm không kịp thời, chậm là không đúng theo quy định của Luật đất đai.

Theo đại biểu Trương Văn Vở, về vấn đề sân bay Long Thành, không nên đặt quan điểm cục bộ địa phương mà phải nhìn trên quan điểm tạo động lực phát triển kinh tế của vùng. Như vậy mới tạo được đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ. Đại biểu Trương Văn Vở cũng cho biết, các tuyến đường kết nối với sân bay này cũng đã sẵn sàng, do vậy nếu chậm trễ sẽ lỡ cơ hội, không bảo đảm đồng bộ.

“Không phải tôi là đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai mà tôi nói cho Đồng Nai. Đây là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền nhân dân Đồng Nai thông qua các lần tiếp xúc cử tri và những lần làm việc để triển khai quy hoạch theo quy định của Nhà nước”, đại biểu Trương Văn Vở nói.

Theo đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng), hiện nay vận chuyển hàng không nội địa đã rất cấp thiết chứ chưa nói đến trung chuyển quốc tế. Do vậy, việc xây dựng một sân bay lớn là cần thiết. Đại biểu cho biết, sau khi Quốc hội đồng ý chủ trương thì Chính phủ mới triển khai tiếp các bước trong kế hoạch xây dựng xây bay Long Thành. “Trong báo cáo sau này Chính phủ phải có trách nhiệm giải trình những vấn đề chuyên môn vướng mắc chứ như hiện nay thì chưa có điều kiện để làm rõ”, đại biểu nói.

Về nguồn vốn để xây dựng sân bay Long Thành, đại biểu Nguyễn Đức Kiên cho biết, từ nay đến 2016 chưa có tác động gì đến đầu tư công. Hiện nay, mới trích ra một phần vốn theo quy định hiện hành để làm nghiên cứu tiền khả thi. Chỉ khi có quyết định làm sân bay mới xác định nguồn vốn đầu tư.

“Hiện chưa có gì cụ thể, chưa có phương án, chúng ta phải nói rằng nếu kỳ này Quốc hội chấp thuận về chủ trương đầu tư thì trong khoảng 5 năm nữa chúng ta mới bắt tay vào đầu tư được”, đại biểu Nguyễn Đức Kiên nói.
 
Việc xây dựng sân bay Long Thành được cho là bức thiết, nhưng cần 84.000 tỷ đồng tiền ngân sách, trong khi nợ công đã gần ngưỡng nguy hiểm. Theo bạn có nên đặt vấn đề xây sân bay Long Thành lúc này?
Không
  

Quang Phong