Dự án sân bay Long Thành: Những con số quá lạc quan?

Dân trí Phương án huy động vốn để đầu tư làm sân bay Long Thành, nếu giao DN vay và tự trả thì cũng phải có sự bảo lãnh của Chính phủ trong khi đánh giá về hiệu quả dự án lại chỉ dựa trên dự báo quá lạc quan…
>>Vì sao Long Thành được chọn để rót tiền làm sân bay?
>>Lời giải cho câu hỏi “tiền đâu” để rót vào sân bay Long Thành

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Sự kiện bắt ông Hà Văn Thắm tác động thế nào lên thị trường liên ngân hàng?
* [INFOGRAPHIC] Câu lạc bộ tỷ phú USD của Trung Quốc năm 2014
* Hạ lãi suất tiền gửi và cho vay - liệu có trễ?
* Đề xuất huy động 2,27 tỷ đô la ODA xây Sân bay Long Thành
* Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ "nhập nhèm" cơ chế nhập khẩu đường

Đây là một trong số những vấn đề UB Kinh tế của Quốc hội chỉ ra khi thẩm tra tờ trình về dự án đầu tư sân bay Quốc tế Long Thành, được công bố tại Quốc hội sáng nay, 29/10.

Phương án vay tiền chưa đảm bảo khả thi

Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đề nghị cần bổ sung ý kiến tham vấn của cơ quan, tổ chức hữu quan, các nhà khoa học và người dân có liên quan vào hồ sơ trình về dự án để Quốc hội tham khảo trước khi quyết định. Việc lập báo cáo đầu tư phải quán triệt nguyên tắc phù hợp với Luật đất đai, Luật xây dựng, Luật đấu thầu, Luật đầu tư công, Luật bảo vệ môi trường vừa mới ban hành.

Chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu (Ảnh: Minh Thanh)
Chủ nhiệm UB Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu (Ảnh: Minh Thanh)

Ngoài ra, cơ quan thẩm tra nhận định, nhiều ý kiến cho rằng trong Báo cáo của Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đầu tư dự án Cảng HKQT Long Thành chưa thể hiện rõ vì sao không lựa chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hoặc cải tạo, mở rộng sân bay quân sự Biên Hòa; đánh giá khả năng cạnh tranh giữa sân bay Long Thành với các cảng hàng không trung chuyển trong khu vực.

Cơ quan thẩm tra dẫn chứng, hiện nay các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã lần lượt đưa vào khai thác các cảng hàng không quốc tế lớn, có tính cạnh tranh trung chuyển trong khu vực như sân bay Suvarnabhumi - Thái Lan (quy hoạch 2.754 ha chỉ gồm nhà ga và đường băng, công suất 100 triệu hành khách/năm), Kuala Lumpur - Malaysia (quy hoạch 10.000 ha, công suất 100 triệu hành khách/năm), Changi - Singapore (quy hoạch 3.200 ha chỉ gồm nhà ga và đường băng, công suất 135 triệu hành khách/năm).

Đánh giá về tính cấp thiết của dự án, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Giàu cho biết, hầu hết ý kiến tán thành chủ trương của Đảng và Nhà nước là Việt Nam cần có một Cảng hàng không quốc tế hiện đại đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị làm rõ tính “cấp thiết” hay là tính “cần thiết” của việc đầu tư sân bay này, “nếu chưa cấp thiết thì cân nhắc thời điểm đầu tư thích hợp”.

Về việc chọn lựa các phương án đầu tư, Chủ nhiệm UB Kinh tế khái quát, báo cáo đầu tư đưa ra 3 phương án để so sánh là: (1) Mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, (2) Xây dựng mới Cảng HKQT Long Thành, (3) Cải tạo, mở rộng sân bay Biên Hòa.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, các số liệu về đầu tư cải tạo, mở rộng sân bay Sơn Nhất và sân bay Biên Hòa mới chỉ đưa ra ở mức tổng thể, thiếu các số liệu chi tiết chứng minh tính chính xác, hợp lý của các phương án này. Cơ quan trình dự án đưa phương án cải tạo, mở rộng sân bay Biên Hòa vào so sánh nhưng lại nêu lý do sử dụng sân bay này với các mục đích quân sự và nhiễm độc đioxin… dẫn đến phương án này chỉ mang tính hình thức.

Có ý kiến đề nghị nên chọn phương án cải tạo, mở rộng sân bay Biên Hòa đồng thời mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để hỗ trợ, phối hợp cùng khai thác có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng không trong khoảng thời gian 10 năm tới, sau đó sẽ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Cơ quan thẩm tra yêu cầu Chính phủ giải trình rõ, dựa trên những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để nói rằng việc khai thác đồng thời sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Biên Hòa sẽ gây chồng lấn vùng trời tiếp cận. Nếu lập luận như vậy, sau này, việc đồng thời khai thác 3 sân bay Long Thành, Biên Hòa, Tân Sơn Nhất thì mức độ chồng lấn nhiều hơn.

Báo cáo đầu tư dự án sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 164.589 tỷ đồng (tương đương 7,8 tỷ USD), trong đó, vốn nhà nước bao gồm ngân sách, trái phiếu Chính phủ, tiền vay ODA là 84.624 tỷ đồng, vốn khác là 79.965 tỷ đồng.

UB Kinh tế cho rằng, đây mới là vốn đầu tư của giai đoạn 1 của dự án, nếu tính cả 3 giai đoạn thì tổng mức đầu tư sẽ rất lớn (khoảng 18,7 tỷ USD ). Mặt khác, dự toán mức đầu tư cho giai đoạn 1 là ước tính, mức độ chính xác chưa cao.

Về phương án huy động vốn, theo cơ quan thẩm tra, việc đầu tư sân bay Long Thành sử dụng nguồn vốn nhà nước, vốn vay trong bối cảnh nợ công tăng nhanh và ngân sách nhà nước khó khăn thì chưa bảo đảm tính khả thi. Mặt khác, nếu khả năng vay được từ nguồn của các tổ chức tài chính quốc tế thì cũng phải có sự bảo lãnh của Chính phủ.

Dự báo về hiệu quả của Long Thành quá lạc quan?

Về hiệu quả kinh tế - xã hội của dự ánChủ nhiệm UB Kinh tế nêu rõ, Bộ GTVT quả quyết, việc đầu tư, dự án sân bay Long Thành khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước nói chung và khu vực phía Nam nói riêng. Lợi ích kinh tế của dự án được tính toán trên cơ sở lợi ích tăng thêm từ việc khai thác kinh doanh cảng hàng không, nguồn thu từ chi tiêu của du khách nước ngoài.

Dự án sân bay Long Thành: Những con số quá lạc quan?
Mô hình sân bay Long Thành

Tuy nhiên, theo ông Giàu, đây là dự báo lạc quan về lượng hành khách đạt được. Chủ nhiệm UB Kinh tế cảnh báo, thực tế lợi ích kinh tế của dự án trong quá trình khai thác còn phụ thuộc nhiều yếu tố như vấn đề tiết giảm các chi phí khai thác, vận hành tại cảng hàng không, mức độ thu hút du lịch, hệ thống hạ tầng đồng bộ… Nói cách khác, ông Giàu nhấn mạnh, phải đảm bảo tính cạnh tranh liên tục với chất lượng tốt hơn, giá cả rẻ hơn các sân bay quốc tế của các nước trong khu vực.

Về giải trình của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng về việc hiệu quả kinh tế của dự án với tỷ lệ nội hoàn kinh tế cao (EIRR là 22,1%), ông Giàu yêu cầu, căn cứ cơ sở đó, cần có biện pháp tăng cường thu hút nguồn vốn các thành phần ngoài nhà nước để giảm tỷ trọng vốn nhà nước đầu tư vào dự án, hạn chế tác động lớn đến vấn đề nợ công.

Mặt khác, để không ảnh hưởng đến nợ công, UB Kinh tế đề nghị Chính phủ cho phép Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vay thương mại trực tiếp để thực hiện dự án. Vấn đề này cũng được Bộ GTVT tiếp thu, cập nhật trong báo cáo giải trình bổ sung về dự án. Cụ thể, Bộ đề nghị được dùng 5.000 tỷ đồng tiền cổ phần hoá ACV để giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Theo đó, số tiền ngân sách phải bỏ ra cho việc này chỉ còn khoảng 6.000 tỷ đồng.

Một điểm khác UB Kinh tế chỉ ra, suất đầu tư của dự án được tính toán trên cơ sở tham chiếu của Nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài là cao như nhà khách VIP (5000 m2, bình quân 57 triệu/m2), thi công đường trục (10km, bình quân 360 tỷ đồng/km), nắn tuyến đường Bình Sơn – Cấm Đường (10km, bình quân 105 tỷ đồng/km)...

Giải trình thêm vấn đề này, Bộ GTVT đưa con số so sánh, suất đầu tư làm nhà ga hành khách của Long Thành dự kiến là 3.800USD/m2 trong khi nhà ga T3 Singapore là 3.680USD/m2 (hoàn thành năm 2006), nhà ga T2 Thượng Hải là 4.239USD/m2 (hoàn thành năm 2008)… Tương tự, chi phí đầu tư đường cất hạ cánh của sân bay này 493,7 triệu USD, cũng thấp hơn hẳn so với các sân bay tương tự trên thế giới.

Việc xây dựng sân bay Long Thành được cho là bức thiết, nhưng cần 84.000 tỷ đồng tiền ngân sách, trong khi nợ công đã gần ngưỡng nguy hiểm. Theo bạn có nên đặt vấn đề xây sân bay Long Thành lúc này?
Không
  

P.Thảo

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”

Tag :
MỚI NHẤT
Thành viên HĐQT người nước ngoài rút khỏi Ocean Group
Thành viên HĐQT người nước ngoài rút khỏi Ocean Group

(Dân trí) - Thành viên Hội đồng quản trị độc lập người nước ngoài Preben Hjortlund rút khỏi Ocean Group. Ông Nguyễn Quang Vinh được bổ nhiệm thay thế tạm thời.

Thứ tư, 29/10/2014 - 09:04

Thủ tướng: Tuyệt đại đa số tiền vay nợ là để đầu tư phát triển
Thủ tướng: Tuyệt đại đa số tiền vay nợ là để đầu tư phát triển

(Dân trí)- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, theo đánh giá, đỉnh nợ công quốc gia sẽ đạt mức 64,9% vào năm 2016 và giảm dần, đến năm 2020 chỉ còn 60,2%. Tuyệt đại đa số nợ công (98%) là để chi cho đầu tư phát triển. Chính phủ đảm bảo nguồn ngân sách để trả nợ.

Thứ tư, 29/10/2014 - 05:38

Gọi vốn ngoại: Cởi bỏ áp lực ngại ngần
Gọi vốn ngoại: Cởi bỏ áp lực ngại ngần

Lợi thế lớn nhất của hội nhập là mang lại cho nền kinh tế nguồn lực lớn từ sự hợp tác quốc tế về kiến thức, kinh nghiệm và nguồn vốn. Để hấp dẫn được nguồn vốn này, cần cái nhìn dài hạn và đột phá... mà trước hết phải giải tỏa được tâm lý ngại ngần.

Thứ tư, 29/10/2014 - 03:33

Nhà cái đánh bẫy nhà đầu tư, cơ quan quản lý lúng túng
Nhà cái đánh bẫy nhà đầu tư, cơ quan quản lý lúng túng

Dù một lượng vốn “khủng” đang chảy vào các sàn vàng ảo, sàn giao dịch ngoại hối (forex)..., song việc cấm dứt điểm hoặc xử phạt là rất khó, bởi các quy định hiện hành còn thiếu trước, hụt sau.

Thứ tư, 29/10/2014 - 03:25

Khởi tố, bắt nguyên Giám đốc Công ty xổ số kiến thiết Lâm Đồng
Khởi tố, bắt nguyên Giám đốc Công ty xổ số kiến thiết Lâm Đồng

Sáng 29-10, Công an tỉnh Lâm Đồng thực hiện lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc của nguyên Giám đốc Công ty xổ số kiến thiết Lâm Đồng. Trước đó, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng phát hiện ông này đã cố ý làm trái, gây thiệt hại cho nhà nước hàng chục tỉ đồng.

Thứ tư, 29/10/2014 - 03:20

Quận Cầu Giấy dẹp bỏ doanh nghiệp “xẻ thịt” đất vàng, chặn đường đi của dân
Quận Cầu Giấy dẹp bỏ doanh nghiệp “xẻ thịt” đất vàng, chặn đường đi của dân

(Dân trí) - Một khu đất vàng dự án bị “xẻ thịt” vừa được cơ quan chức năng vào cuộc dẹp bỏ để trả lại hiện trạng ban đầu.

Thứ tư, 29/10/2014 - 02:56

Việt Nam tổ chức roadshow phát hành 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế
Việt Nam tổ chức roadshow phát hành 1 tỷ USD trái phiếu quốc tế

(Dân trí) - Bắt đầu từ hôm nay, Chính phủ Việt Nam sẽ bắt đầu tiến hành giới thiệu chương trình phát hành trái phiếu quốc tế tới các nhà đầu tư.

Thứ tư, 29/10/2014 - 02:30

Việt Nam tụt hạng môi trường kinh doanh
Việt Nam tụt hạng môi trường kinh doanh

(Dân trí) - Mặc dù đã có những nỗ lực trong cải cách thông tin tín dụng và chi phí thuế, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam 2015 vẫn tụt xuống thứ 78 từ mức thứ 72 hồi năm ngoái.

Thứ tư, 29/10/2014 - 02:08

Đà Nẵng tiếp tục thu hồi giấy phép kinh doanh của 589 doanh nghiệp
Đà Nẵng tiếp tục thu hồi giấy phép kinh doanh của 589 doanh nghiệp

(Dân trí) - Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng vừa có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với 589 doanh nghiệp trên địa bàn.

Thứ tư, 29/10/2014 - 01:50

Bạch Dinh đi mỏi chân, xe sang phủ bụi của đại gia Thanh Hóa
Bạch Dinh đi mỏi chân, xe sang phủ bụi của đại gia Thanh Hóa

Nổi tiếng với "Bạch Dinh" sang trọng tọa lạc trên khuôn viên 50.000m2, doanh nhân xứ Thanh, ông Cao Tiến Đoan, còn khiến nhiều người hết bất ngờ này sang bất ngờ khác bởi những điều mà chỉ ông mới có.

Thứ tư, 29/10/2014 - 01:30

Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đột nhiên đảo chiều đi lên
Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam đột nhiên đảo chiều đi lên

(Dân trí) - Mặc dù xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục đà giảm về khối lượng suốt hơn 1 năm qua nhưng kim ngạch xuất khẩu gạo lại đột nhiên tăng trưởng 1,2% trong 10 tháng đầu năm 2014. Đây là kết quả của việc giá gạo tăng cao trong thời gian gần đây.

Thứ tư, 29/10/2014 - 12:33

Trung Quốc đang "tung tiền" mua cả thế giới
Trung Quốc đang "tung tiền" mua cả thế giới

(Dân trí) - Số lượng vốn đầu tư Trung Quốc đổ vào bất động sản nước ngoài tăng mạnh. Trong số các loại bất động sản, cao ốc văn phòng là tài sản được giới đầu tư ưa chuộng nhất.

Thứ tư, 29/10/2014 - 10:54

ĐÁNG QUAN TÂM
Kiểm tra công ty bị tố cung cấp thực phẩm bẩn cho hàng ngàn học sinh
Kiểm tra công ty bị tố cung cấp thực phẩm bẩn cho hàng ngàn học sinh

(Dân trí) - Trước những thông tin về việc một công ty cung cấp hàng trăm suất ăn cho hàng ngàn học sinh tiểu học được chế biến trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lực lượng chức năng đã vào cuộc làm rõ.

Thứ tư, 29/10/2014 - 09:53

Cuộc chiến mới bắt đầu, Putin suy cạn vốn lận lưng?
Cuộc chiến mới bắt đầu, Putin suy cạn vốn lận lưng?

Những biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Nga mới chỉ bắt đầu phát huy tác dụng. Trong khi đó, thế mạnh chiến lược của TT Nga Vladimir Putin đã từng giúp Nga lấn lướt trên các bàn đàm phán đang bị suy giảm và ảnh hưởng tới các quyết định của ông chủ Điện Kremlin.

Thứ tư, 29/10/2014 - 09:09

Khốn khổ vì những quy định trên trời
Khốn khổ vì những quy định trên trời

Bộ NN&PTNT vừa được phát hiện là một trong những nơi có nhiều giấy phép “con” nhất. Có giấy phép quy định người nuôi lợn phải xử lý nước thải (từ chuồng lợn) đến mức có thể uống được...

Thứ tư, 29/10/2014 - 08:58

HSBC: Hạ trần lãi suất huy động khó đạt mục đích kích cầu
HSBC: Hạ trần lãi suất huy động khó đạt mục đích kích cầu

(Dân trí) - Vì nhu cầu tiêu dùng thấp, HSBC không cho rằng, giảm thêm trần lãi suất huy động sẽ thúc đẩy chi tiêu một cách mạnh mẽ.

Thứ tư, 29/10/2014 - 08:43

Vụ "ông hội đồng" đại gia bị bắt: Dân vẫn thon thót lo mất sổ đỏ
Vụ "ông hội đồng" đại gia bị bắt: Dân vẫn thon thót lo mất sổ đỏ

(Dân trí) – Tại buổi đối thoại thứ 2 với người dân mua đất ở dự án, lãnh đạo Công ty Tân Cường Thành “hứa” với những người đã mua đất ở dự án của công ty sẽ trả sổ đỏ và trả lại tiền sớm.

Thứ tư, 29/10/2014 - 07:37

Cải cách thể chế: “Túm lại, các anh có bỏ được không?”
Cải cách thể chế: “Túm lại, các anh có bỏ được không?”

Quốc hội kỳ này khai mạc vào thời điểm cộng đồng doanh nhân Việt Nam vừa trải qua dịp kỷ niệm 10 năm ngày Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải ký quyết định công nhận Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Thứ tư, 29/10/2014 - 07:33

Hà Nội: Sai phạm chồng sai phạm ở chung cư BMM
Hà Nội: Sai phạm chồng sai phạm ở chung cư BMM

(Dân trí) - Không chỉ tự ý thu tiền đấu nối điện, nước với giá “cắt cổ”, các cư dân ở tòa nhà BMM tố giác hàng loạt sai phạm về chất lượng công trình của chủ đầu tư.

Thứ tư, 29/10/2014 - 07:31

Lãi suất cho vay giảm, lợi nhuận ngân hàng “hao hụt”
Lãi suất cho vay giảm, lợi nhuận ngân hàng “hao hụt”

(Dân trí) - Chia sẻ về quyết định cắt giảm lãi suất theo thông điệp của Thống đốc, lãnh đạo một số ngân hàng thừa nhận, việc giảm lãi suất cho vay ngắn hạn xuống 7%/năm, trung và dài hạn xuống 10%/năm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của ngân hàng.

Thứ tư, 29/10/2014 - 07:02

Đồ chơi kinh dị “vào mùa”
Đồ chơi kinh dị “vào mùa”

(Dân trí) - Khi lễ hội Halloween đang đến gần cũng là lúc thị trường các mặt hàng đồ chơi kinh dị tại TP.HCM vào mùa.

Thứ tư, 29/10/2014 - 06:21

Vì sao Long Thành được chọn để rót tiền làm sân bay?
Vì sao Long Thành được chọn để rót tiền làm sân bay?

(Dân trí) - Bộ trưởng GTVT cho rằng, không phải ngẫu nhiên mà thời gian qua, nhiều nhà tài trợ quốc tế, các nhà đầu tư, các tập đoàn... đã bày tỏ quan tâm vào dự án sân bay Long Thành. Thậm chí có quốc gia đã “để mắt” đến Long Thành từ 3 - 4 năm trước...

Thứ tư, 29/10/2014 - 06:03

Hành khách Việt đi máy bay: Từ thóa mạ đến… xé áo nhân viên hàng không
Hành khách Việt đi máy bay: Từ thóa mạ đến… xé áo nhân viên hàng không

“Họp chợ” trên khoang hành khách, nói chuyện điện thoại ồn ào ngay cả khi máy bay chuẩn bị cất cánh, thóa mạ tiếp viên khi bị nhắc nhở và thậm chí rượt đuổi, xé áo nhân viên tại cửa lên máy bay… là những hành vi hành khách đi máy bay đã từng gây ra.

Thứ ba, 28/10/2014 - 04:37

Thủ tướng yêu cầu thanh tra Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế
Thủ tướng yêu cầu thanh tra Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ sẽ thực hiện thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu NSNN đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội. Đồng thời sẽ có đoàn giám sát hoạt động thanh tra.

Thứ ba, 28/10/2014 - 04:32