Cộng đồng người khuyết tật “sốc” trước những lời bình về tình yêu của một diễn giả

Dân trí Tuần qua, clip “Bài diễn thuyết tâm đắc nhất của Quách Tuấn Khanh – tình yêu” được đăng tải trên mạng Youtube đã bị cộng đồng người khuyết tật (NKT) phản ứng gay gắt. Hầu hết NKT đều cho rằng diễn giả này đã xúc phạm, kỳ thị và phân biệt đối xử với NKT.

Trong bài nói chuyện mà diễn giả Quách Tuấn Khanh tự nhận là hay nhất về chủ đề tình yêu, ông đã sử dụng hình ảnh NKT để ví von một người đi tìm người yêu, đi tìm một nửa của mình tức là NKT.

Ông đặt câu hỏi: “Ai tin? Đi tìm người mình yêu tức là đi tìm nửa còn lại của phần đời còn lại?”. Với những người tin điều này, ông buông lời khẳng định: “Bạn là NKT!” và được đón nhận bằng một trận cười ồ lên của cả khán phòng.

Ông này tuyên bố: “Thế thì ai thích đi chơi với NKT? Ai thích chung chăn, chung gối với NKT nào? Không ai cả!”. Lời nói này của diễn giả khiến cộng đồng NKT vô cùng bức xúc, cảm thấy bị xúc phạm, kỳ thị nặng nề.

 


Clip này được đăng tải từ ngày 6/10 và đến nay đã được ông Quách Tuấn khanh xác nhận quyền sở hữu và yêu cầu youtube xóa

Clip này được đăng tải từ ngày 6/10 và đến nay đã được ông Quách Tuấn khanh xác nhận quyền sở hữu và yêu cầu youtube xóa

 

Trước phản ứng gay gắt của cộng đồng NKT, diễn giả Quách Tuấn Khanh đã xóa clip được đăng tải trên Youtube và gửi lời xin lỗi trên trang Facebook cá nhân của mình. Theo nội dung lời xin lỗi này, ông Khanh chỉ thừa nhận mình phát biểu gây hiểu nhầm chứ thật tâm không kỳ thị NKT.

Ông giải thích: “Tất cả những gì tôi nói về sau trong toàn bộ bài nói chuyện là đề cập đến những người khiếm khuyết tâm hồn. Tuy nhiên, cách dùng từ khuyết tật trong bài nói chuyện của tôi có thể vô tình gây hiểu nhầm và gây tổn thương tới những bạn không may mắn bị khuyết tật cơ thể”.

 

Lời xin lỗi của ông Quách Tuấn Khanh
Lời xin lỗi của ông Quách Tuấn Khanh

 

Dù diễn giả này đã có động thái cầu thị trước phản ứng của dư luận, song lời xin lỗi và giải thích của ông Tuấn Khanh không khiến những NKT và cả những người đang là "một nửa" của NKT bớt tủi thân, bất bình.

Ông Nguyễn Văn Cử, một NKT, Phó giám đốc Trung tâm Khuyết tật & Phát triển (DRD): Ông Quách Tuấn Khanh đang kỳ thị, phân biệt đối xử với NKT!

 


Ông Cử có gia đình hạnh phúc với vợ và 2 con trai.

Ông Cử có gia đình hạnh phúc với vợ và 2 con trai.

 

Sau khi xem xong clip này, tôi và cộng đồng NKT đã thực sự rất sốc vì chính thái độ và suy nghĩ của tác giả về tình yêu và NKT. Tác giả đã quy chụp một hình ảnh tiêu cực về NKT bằng việc khẳng định sẽ không có ai thích đi chơi với NKT, không có ai thích chung chăn gối với NKT.

Ngoài đời đang có rất nhiều nguời không khuyết tật lập gia đình với NKT và họ đã, đang sống rất hạnh phúc. Xét về lý, tác giả đã vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về NKT và vi phạm điều 14 của luật NKT Việt Nam vì đã xúc phạm NKT, có thái độ kỳ thị và phân biệt đối xử với NKT.

 


NKT có quyền và có thể yêu, tiến đến hôn nhân bình thường, hạnh phúc.

NKT có quyền và có thể yêu, tiến đến hôn nhân bình thường, hạnh phúc.

 

Có thể thấy, ngay từ trong vô thức tác giả và những người nghe trong clip này đã cho rằng hình ảnh NKT là những người xấu xí, đáng sợ nên khi diễn thuyết tác giả thể hiện rõ thành lời nói và thái độ nhạo báng, kỳ thị, phân biệt đối xử NKT.

NKT thường phải đối mặt với rất nhiều rào cản, thách thức trong cuộc sống. Một trong những thách thức lớn nhất đối với NKT là rào cản về thái độ. Vì khi chúng ta nhận thức không đúng sẽ dẫn đến hành động hỗ trợ không đúng.

Ví dụ bạn nghĩ NKT không có năng lực thì sẽ dẫn đến hành động là không tuyển dụng NKT. Bạn nghĩ NKT là người “xấu xí, đáng sợ” thì sẽ dẫn đến hành động xa lánh, không kết hôn với NKT.

Chính những suy nghĩ, thái độ này đã gây rất nhiều khó khăn cho NKT trong học tập, làm việc, hôn nhân gia đình…

Bà Nguyễn Thị Vân, một người khuyết tật, Giám đốc Trung tâm Nghị Lực Sống:

 


Dù chịu nhiều khiếm khuyết trên cơ thể nhưng bà Nguyễn Thị Vân (hàng đầu, thứ 3 từ trái sang) nổi tiếng vì rất năng nổ trong hoạt động hỗ trợ NKT.

Dù chịu nhiều khiếm khuyết trên cơ thể nhưng bà Nguyễn Thị Vân (hàng đầu, thứ 3 từ trái sang) nổi tiếng vì rất năng nổ trong hoạt động hỗ trợ NKT.

 

Một người bạn gửi cho mình cái link clip này và hỏi mình: “Chị ơi, NKT thì có gì là sai, là xấu mà người ta cười dữ vậy khi đem ra so sánh?”.

Mình không hiểu là chuyện gì nên vào link xem. Mình có chút chạnh lòng khi nghe clip này!

Cho dù ông ấy có muốn truyền tải ý tưởng của mình thì cũng không thiếu gì cách hay hình ảnh để minh họa, đâu nhất thiết phải so sánh ẩn dụ với NKT. Khi mình nghe clip này, mình cảm thấy như khuyết tật là điều gì đó đáng lên án.

Ông Bùi Ngọc Thành, một người khuyết tật ở Gia Lai:

 


Ông Thành đang có 1 gia đình hạnh phúc và tích cực công tác hỗ trợ NKT tại tỉnh Gia Lai

Ông Thành đang có 1 gia đình hạnh phúc và tích cực công tác hỗ trợ NKT tại tỉnh Gia Lai

 

Anh Quách Tuấn Khanh có biết thế nào là tình yêu của NKT với một người không khuyết tật? Tình yêu là một cái gì đó cao hơn chuyện chung chăn chung gối chứ? Anh ta đã làm một thống kê về các cặp vợ chồng NKT ly hôn chưa? Nếu có thì vì lý do gì, hay là chuyện chăn gối?

Dù có giải thích thế nào thì lối “tư duy ấu trĩ” đã xúc phạm đến vấn đề nhạy cảm nhất của con người là tình yêu.

Anh Lê Quốc Lợi, tình nguyện viên của nhiều tổ chức công tác xã hội:

 

Bạn trẻ Lê Quốc Lợi
Bạn trẻ Lê Quốc Lợi

 

Tôi không nghe nổi hết cái clip, bắt đầu với những giây đầu tiên khi ông ấy dùng từ NKT để nói về một nửa với cái giọng vô cùng vô nhân, vô tính. Cái cảm giác ông ấy đem lại cho người nghe là một sự khó chịu vô cùng!

Huỳnh Kim Phụng, một bạn trẻ nhiều năm tham gia hoạt động hỗ trợ NKT:

 

Phụng (đứng sau) có nhiều năm tham gia công tác hỗ trợ NKT
Phụng (đứng sau) có nhiều năm tham gia công tác hỗ trợ NKT

 

Quách Tuấn Khanh, cái tên có lẽ đã trở nên quen thuộc với nhiều người với vai trò diễn giả không ngừng truyền cảm hứng cho hàng triệu người... Tuy nhiên, tôi đang cảm thấy rất thất vọng khi anh dùng hình ảnh NKT một cách thiếu tôn trọng như vậy!

Anh nói về NKT với thái độ xem thường, và đám đông cười theo... Tôi thấy thất vọng về anh ấy!

Yêu NKT thì sao?

Sống chung với NKT thì sao?

Chơi chung với NKT thì sao?

Tùng Nguyên (thực hiện)

MỚI NHẤT
Chưa xác định được nguyên nhân bà Hà Linh tử vong tại Trung Quốc
Chưa xác định được nguyên nhân bà Hà Linh tử vong tại Trung Quốc

(Dân trí) - Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay (15/10) đã cung cấp thêm thông tin về vụ việc nữ doanh nhân Việt Nam, bà Hà Thúy Linh, gần đây đã tử vong đột ngột tại Trung Quốc.

Thứ năm, 15/10/2015 - 07:00

Con trai nguyên bí thư tỉnh ủy Hậu Giang 33 tuổi trúng cử vào BCH Đảng bộ tỉnh
Con trai nguyên bí thư tỉnh ủy Hậu Giang 33 tuổi trúng cử vào BCH Đảng bộ tỉnh

(Dân trí) - Ngày 15/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020) chính thức khai mạc với 320 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 30.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW dự và chỉ đạo Đại hội.

Thứ năm, 15/10/2015 - 06:59

Vụ ngư dân tố tàu Trung Quốc tấn công: Việt Nam sẽ xác minh và có phản ứng chính thức
Vụ ngư dân tố tàu Trung Quốc tấn công: Việt Nam sẽ xác minh và có phản ứng chính thức

(Dân trí) - Việt Nam đang xác minh thông tin về việc ngư dân tỉnh Quảng Ngãi tố bị tàu Trung Quốc tấn công và cướp tại Hoàng Sa và sẽ có phản ứng chính thức trước vụ việc này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Thứ năm, 15/10/2015 - 06:00

Quảng Ngãi đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và công bố đô thị loại II
Quảng Ngãi đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và công bố đô thị loại II

(Dân trí) - Sáng ngày 15/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập TP Quảng Ngãi (2005-2015), đồng thời công bố quyết định từ thành phố loại III lên đô thị loại II và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Thứ năm, 15/10/2015 - 05:59

Loay hoay tính cách bắt “tín dụng đen”, chặn cho vay nặng lãi
Loay hoay tính cách bắt “tín dụng đen”, chặn cho vay nặng lãi

(Dân trí) - Chiều 15/10, UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi sau lần chỉnh lý khi kết thúc kỳ họp Quốc hội thứ 9 (đầu năm 2015). Khi đó, quy định về “trần” lãi suất để chống hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi là 200% lãi suất cơ bản cho Ngân hàng Nhà nước công bố gây nhiều tranh luận trái chiều…

Thứ năm, 15/10/2015 - 05:45

Phạt chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực 100 triệu đồng
Phạt chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực 100 triệu đồng

(Dân trí) - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) vừa quyết định xử phạt chủ đầu tư công trình xây dựng số 8B Lê Trực 100 triệu đồng do vi phạm trật tự xây dựng.

Thứ năm, 15/10/2015 - 05:20

Tổng Bí thư nêu 7 "gạch đầu dòng" cho TPHCM
Tổng Bí thư nêu 7 "gạch đầu dòng" cho TPHCM

(Dân trí) - Với mục tiêu xây dựng TPHCM “đi trước và về đích trước” của cả nước, phấn đấu trở thành trung tâm lớn trong khu vực Đông Nam Á, Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020 đã đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể làm đích để hướng tới.

Thứ năm, 15/10/2015 - 05:07

Sư trụ trì khóa cửa nhốt bé gái rồi... làm mất chìa khóa?
Sư trụ trì khóa cửa nhốt bé gái rồi... làm mất chìa khóa?

(Dân trí) - Giám đốc công an tỉnh Hưng Yên chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ việc cháu bé bị nhốt trong chùa với nhiều thương tích trên cơ thể nghi do bị bạo hành. Công an huyện Yên Mỹ đã đưa cháu bé đi giám định thương tật, triệu tập sư Diệu Tĩnh để làm rõ.

Thứ năm, 15/10/2015 - 04:45

Hà Nội thanh tra toàn diện các dự án của “ông Thản điếu cày”
Hà Nội thanh tra toàn diện các dự án của “ông Thản điếu cày”

(Dân trí) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa yêu cầu thanh tra toàn diện các dự án trên địa bàn thành phố do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư như khu đô thị Đại Thanh, Xa La, Kim Văn – Kim Lũ, Linh Đàm.

Thứ năm, 15/10/2015 - 04:21

Bộ trưởng Thăng: Nghe nói mất 600 triệu cho một lốt xe vào bến Mỹ Đình!
Bộ trưởng Thăng: Nghe nói mất 600 triệu cho một lốt xe vào bến Mỹ Đình!

(Dân trí) - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết đã nghe việc “xin một "lốt xe" vào bến Mỹ Đình mất đến 600 triệu đồng”. Người đứng đầu ngành GTVT “truy” vấn đề không bỏ quy định chấp thuận vào tuyến theo chỉ đạo và nhấn mạnh nếu còn tái diễn sẽ cách chức Vụ trưởng Vụ Vận tải.

Thứ năm, 15/10/2015 - 03:35

Báo cháy nhầm tại chung cư: Lắp camera tìm "thủ phạm"
Báo cháy nhầm tại chung cư: Lắp camera tìm "thủ phạm"

(Dân trí) - Thời gian gần đây, tại 1 số tòa nhà chung cư thường xuyên xảy ra sự cố chuông báo cháy bị kích hoạt nhưng lại không có hỏa hoạn thực sự xảy ra. Thực trạng này đang gây hoang mang, tâm lý bất an cho cư dân sinh sống tại các tòa nhà này.

Thứ năm, 15/10/2015 - 03:05

Chủ tịch Quốc hội: “Ra luật chỉ để quản lý hạn chế, còn đâu là tự do?”
Chủ tịch Quốc hội: “Ra luật chỉ để quản lý hạn chế, còn đâu là tự do?”

(Dân trí) - Nhận xét dự thảo luật về Hội qua một lần chỉnh sửa, trình lại Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vẫn “đuối” so với tinh thần của Hiến pháp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, hạn chế lĩnh vực lập hội cũng phải do luật định chứ ra luật chỉ để quản lý hạn chế, còn đâu là tự do…

Thứ năm, 15/10/2015 - 03:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Đường vào sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng vì vụ tai nạn chết người
Đường vào sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng vì vụ tai nạn chết người

(Dân trí) - Sau cú va chạm với chiếc xe máy chạy cùng chiều, nam thanh niên ngã xuống đường và bị xe buýt lưu thông phía sau trờ tới, cán chết tại chỗ.

Thứ năm, 15/10/2015 - 02:11

Đeo nơ đầu, làm xoăn đuôi cho bò đi thi "hoa hậu"
Đeo nơ đầu, làm xoăn đuôi cho bò đi thi "hoa hậu"

(Dân trí) - Với tổng giá trị giải thưởng cực lớn - hơn 1 tỷ đồng, cuộc thi sắc đẹp dành cho bò sữa đã thu hút hầu hết các hộ chăn nuôi.

Thứ năm, 15/10/2015 - 02:00

Vụ nổ khiến 3 người thương vong: Có thể do rò rỉ khí gas
Vụ nổ khiến 3 người thương vong: Có thể do rò rỉ khí gas

(Dân trí) - Theo cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cho biết, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ nổ kinh hoàng tối ngày 14/10 tại phường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định, khiến 3 ngôi nhà đổ sập, 3 người thương vong có thể do bị rò rỉ khí gas.

Thứ năm, 15/10/2015 - 01:30

Lật xe khách trên quốc lộ, 1 người chết, 4 người bị thương
Lật xe khách trên quốc lộ, 1 người chết, 4 người bị thương

(Dân trí) - Ít nhất 1 người chết, 4 người bị thương trong một vụ tai nạn xe khách xảy ra tại tỉnh Khánh Hòa, vào sáng nay, 15/10.

Thứ năm, 15/10/2015 - 01:00

Sự thật về “thánh chữa bệnh” ở cổng bệnh viện K
Sự thật về “thánh chữa bệnh” ở cổng bệnh viện K

(Dân trí) - Làm việc với cơ quan chức năng, bà Hoàng Thị Xoan, người tự xưng là “thánh chữa bệnh” xuất hiện ở cổng bệnh viện K, thừa nhận mình không thể chữa bệnh cho ai. Bản thân bà này cũng mắc rất nhiều bệnh.

Thứ năm, 15/10/2015 - 12:02

Tội “cố ý làm trái”: Đa số người dân đề nghị bỏ
Tội “cố ý làm trái”: Đa số người dân đề nghị bỏ

(Dân trí) - Bộ luật Hình sự sửa đổi được đưa ra lấy ý kiến nhân dân, về việc giữ hay bỏ tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 4/30 Bộ, ngành, cơ quan Trung ương đồng tình với hướng đề xuất giữ nhưng đa số người dân đề nghị thay thế…

Thứ năm, 15/10/2015 - 11:59

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục bị mất trộm dây cáp điện
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai liên tục bị mất trộm dây cáp điện

(Dân trí) - Từ đầu năm đến nay, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra một số vụ cắt trộm cáp điện và vật tư thiết bị phục vụ hệ thống chiếu sáng. Nhóm đối tượng manh động có hành vi gây nguy hiểm, thậm chí còn ném đá đánh đuổi nhân viên vận hành tuyến cao tốc.

Thứ năm, 15/10/2015 - 11:51

Chọn màu đại diện cho từng tuyến đường sắt đô thị
Chọn màu đại diện cho từng tuyến đường sắt đô thị

(Dân trí) - Để giúp người dân dễ dàng phân biệt 11 tuyến metro, tramway (hoặc monorail) với nhau, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP đã chọn màu đại diện cho các tuyến này theo tiêu chí màu sắc hài hòa, dễ phân biệt.

Thứ năm, 15/10/2015 - 11:18

Ảnh hưởng không khí lạnh, miền Trung mưa lớn, nhiều nơi ngập sâu
Ảnh hưởng không khí lạnh, miền Trung mưa lớn, nhiều nơi ngập sâu

(Dân trí) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với gió Đông trên cao nên trong vài ngày qua, tại khu vực Trung Trung Bộ có mưa, mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to trên diện rộng, tập trung chủ yếu ở các tỉnh từ Quảng Trị - Quảng Nam.

Thứ năm, 15/10/2015 - 10:26

Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi gần 1.000m2 nhà xưởng
Hà Nội: Hỏa hoạn thiêu rụi gần 1.000m2 nhà xưởng

(Dân trí) - Lửa bùng lên tại xưởng sản xuất, tái chế ống nhựa rồi nhanh chóng lan rộng, thiêu rụi gần 1.000m2 nhà xưởng.

Thứ năm, 15/10/2015 - 10:20

Giao thông ùn ứ nghiêm trọng nhiều giờ vì một xe tải gặp nạn
Giao thông ùn ứ nghiêm trọng nhiều giờ vì một xe tải gặp nạn

(Dân trí) - Khoảng 6h sáng 15/10, một chiếc xe tải lưu thông trên cầu vượt Cây Gõ (thuộc địa bàn quận 6, TPHCM) bất ngờ nổ lốp, đâm vào dải phân cách. Sự cố khiến giao thông qua khu vực bị ùn ứ kéo dài.

Thứ năm, 15/10/2015 - 10:03

Bốn đám tang toàn vòng hoa trắng nơi vùng quê nghèo
Bốn đám tang toàn vòng hoa trắng nơi vùng quê nghèo

(Dân trí) - Bốn đám tang của 4 học sinh trong cùng một xóm. Những vòng hoa trắng tang thương ngập xóm nghèo u uất.

Thứ năm, 15/10/2015 - 09:19