Thứ Bảy 22/02/2014 - 07:57

Công chức Hội An đi xe đạp: Áp đặt mà có lợi cho dân thì tốt!

Dân trí Trả lời câu hỏi Hội An bắt cán bộ, công chức đi làm bằng xe đạp có mang tính áp đặt? Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng: “Áp đặt mà mang lại lợi ích cho nhân dân, cho thành phố này thì tôi nghĩ là tốt”.
>>Toàn bộ công chức Hội An sẽ đi làm bằng xe đạp

Ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An - trò chuyện với người dân Cù Lao Chàm.
Ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An - trò chuyện với người dân Cù Lao Chàm.

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An - trước việc toàn bộ công chức Hội An sẽ đến công sở bằng xe đạp. Chủ trương này nhận được nhiều ý kiến hưởng ứng, nhất là với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới TP Hội An sinh thái - văn hóa - du lịch. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến quan ngại chủ trương này liệu có thực tế và có thực hiện được lâu dài?
 
PV Dân trí đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Sự - người khởi xướng chủ trương này.

Thưa ông, hiện nay ông đến công sở hàng ngày bằng phương tiện gì?

Từ hơn 10 ngày nay tôi đã bắt đầu đi làm bằng xe đạp rồi. Trước đó thì tôi đi xe máy, bây giờ tôi đi làm xe đạp hẳn rồi.

Quãng đường từ nhà ông đến công sở cách bao xa? Ông có thấy thuận tiện hay bất tiện khi đi lại bằng xe đạp?

Từ nhà tôi tới cơ quan khoảng 3 km. 3km không dài. Mà khi đi cơ sở, tôi cũng đi bằng xe đạp. Một ngày trung bình tôi đi khoảng 15km. Mấy ngày đầu thì mệt thật. Bởi lâu nay mình đi xe máy nhanh, đi xe đạp thấy chậm. Rồi đi xe đạp thì phải vận động. Nhưng dần dần tôi nghiệm ra là do lâu nay mình quen chạy xe máy nhanh nên thấy vậy, chứ TP Hội An không quá rộng lớn, khi không có gì quá vội vàng thì đi xe đạp đâu có chi bất tiện. Qua mấy ngày khó chịu lại thấy đi xe đạp khỏe người, quan sát được xung quanh nhiều hơn, gặp người quen thì dừng lại chào hỏi, chứ đi xe máy ào ào nhiều khi không để ý.

Trong khi người ta cải thiện đời sống qua việc “lên đời” xe gắn máy rồi xe ô tô, Hội An quay lại đi xe đạp liệu có “ngược đời” không?

Đạp xe đi làm ở Hội An, tôi chẳng thấy có chi là ngược đời. Mà tôi còn thấy đây là một thái độ văn minh, lối sống hiện đại trên phương diện tinh thần. Đối với cán bộ công chức, đây còn là cách để quan sát thực tiễn kỹ hơn, gần dân hơn.

Một chủ trương chỉ gọi là ngược đời khi nó ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, khi nó đi ngược với lợi ích chung của thành phố. Còn ở đây là vì sự phát triển chung của Hội An, phù hợp với thực tiễn ở Hội An.

Tôi nói đi xe đạp ở Hội An là lối sống hiện đại trên phương diện tinh thần, là thái độ văn minh ở thành phố mình đang sống. Hiện đại ở chỗ sống thân thiện với môi trường. Mình sống phải biết nương tựa vào thiên nhiên, nương tựa vào tự nhiên, thậm chí là đối thoại với thiên nhiên để mà sống. Nếu anh đi xe máy, tiếng ồn ào và tốc độ sẽ khiến anh khó mà cảm nhận xung quanh. Chưa kể chất thải của xe có động cơ nữa. Rồi chưa kể đến vấn đề tai nạn. Chu vi thành phố Hội An không quá rộng lớn. Vậy nếu không có việc gì quá gấp gáp, chúng tôi khuyến khích người dân đi lại trong thành phố bằng xe đạp để giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm tiếng ồn là cho chính mỗi người, cho con cháu mình.

Việc Hội An tổ chức cho cán bộ, công chức đến công sở bằng xe đạp có mang tính áp đặt không?

Tôi nghĩ thế này, thực ra mà nói “áp đặt” nó có hai kiểu; một là, cái kiểu áp đặt duy ý chí của lãnh đạo mà không mang lại lợi ích gì cho cộng đồng thì thôi; hai là “áp đặt” mà mang lại lợi ích cho nhân dân, cho thành phố này thì tôi nghĩ là tốt.

Trước khi đưa ra chủ trương này, chúng tôi đã đưa vào thảo luận ở từng cơ quan ban ngành rồi và được hưởng ứng. Công chức đi xe đạp thì dễ quan sát thực tiễn thành phố kỹ hơn, tiếp cận người dân cũng thân thiện hơn.

Không thể nói đi xe đạp đi làm không được. Hàng chục năm qua, người dân trong khu phố cổ họ đi xe đạp mà thậm chí là đi bộ. Du khách đến Hội An người ta cũng hưởng ứng. Tại sao dân người ta làm được mà anh là cán bộ công nhân viên nhà nước anh không làm được?

Ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An - trò chuyện với người dân Cù Lao Chàm.
"Tại sao cả chục năm nay, người dân phố cổ đi xe đạp được mà anh là cán bộ công nhân viên nhà nước anh làm không được?"- ông Sự nói

Theo thông báo là từ 15/3, cán bộ công chức mới bắt đầu đến công sở bằng xe đạp, nhưng hiện ở Hội An nhiều cơ quan ban ngành người ta bắt đầu đi xe đạp rồi. Ngay UBND TP có cả  mười mấy người đi rồi. Mấy anh lãnh đạo làm trước và làm được. Anh làm lãnh đạo anh nói được mà không làm được thì ai nghe.

Tất nhiên, có những trường hợp anh nào trong ngày đi cơ sở quá xa, hoặc các chị em có con nhỏ thì cơ quan cho đi xe máy. Quy định là phải thực hiện nhưng không phải thực hiện một cách cứng nhắc mà hợp tình hợp lý.

Ông có tin tưởng chủ trương này được đông đảo mọi người, không chỉ cán bộ, công chức mà cả người dân hưởng ứng lâu dài?

Tôi tin tưởng điều đó. Tôi tin tưởng chủ trương nào đúng thì từ chỗ thực hiện vì quy định, mọi người sẽ thực hiện vì chính lợi ích của mình, của thành phố. Ví dụ như không sử dụng túi ni lông ở Cù Lao Chàm ban đầu là quy định. Bây giờ không đợi ai giám sát, người dân người ta vẫn tự giác nói không với túi ni lông. Ví dụ quy định cấm xe có tiếng động cơ trong khu phố cổ, ban đầu cũng phản ứng dữ dội lắm; nhưng rồi cả chục năm nay người dân họ thấy làm vậy có lợi cho chính họ trước nên thành nề nếp luôn.

Lâu nay người ta thích Hội An là vì nó yên bình, không vội vàng, có cái gì đó rất chừng mực. Người đi xe đạp ở Hội An họ thấy thoải mái, nhẹ nhàng, mà du khách người ta đến người ta thấy mình đi lại bằng xe đạp, họ cũng thấy thư thái, nhẹ nhàng. Hội An mà không yên tĩnh thì không còn là Hội An nữa. Hội An mà mất đi cái yên tĩnh thì Hội An “chết” không chỉ về mặt văn hóa tinh thần, mà cả kinh tế nữa. Người ta không thích đến đây nữa thì ngành du lịch “chết”.

Chủ trương cán bộ, công chức đi làm bằng xe đạp và vận động nhân dân hưởng ứng là nhằm góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới thành phố Hội An sinh thái - văn hóa - du lịch. Nhưng trước cả những danh hiệu, thương hiệu đó, chủ trương chúng tôi đưa ra và vì chính người dân Hội An.

Xin cảm ơn ông!

Khánh Hiền (thực hiện)

MỚI NHẤT
Tướng Cao Ngọc Oánh nói gì về vụ “đại tiệc trong trại cải tạo”?
Tướng Cao Ngọc Oánh nói gì về vụ “đại tiệc trong trại cải tạo”?

Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) cho biết nếu có chuyện này sẽ xử lý nghiêm.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 03:26

Bi hài chuyện dân làng tranh nhau “thỉnh” nước Phật về trị bệnh
Bi hài chuyện dân làng tranh nhau “thỉnh” nước Phật về trị bệnh

Nghe tin giếng Phật (chùa Thiên Ấn, thuộc xã Tịnh Ấn Tây, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) chứa “nước thiêng” có thể trị bách bệnh, nhiều người dân khắp nơi đổ xô về, lỉnh kỉnh can thùng lên chực chầu để được thỉnh “nước Phật” về trị bệnh.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 03:00

Hơn 4.000 tỷ đồng nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang
Hơn 4.000 tỷ đồng nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang

(Dân trí) - Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư bắt đầu được triển khai thực hiện từ sáng nay (22/2). Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến dự và phát lệnh khởi công.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 02:34

TPHCM: Nhiều ngôi nhà bỗng dưng biến thành “hang”!
TPHCM: Nhiều ngôi nhà bỗng dưng biến thành “hang”!

(Dân trí) - Tuyến QL50 đoạn qua huyện Bình Chánh, TPHCM đang thi công nâng cấp mặt đường khiến nhiều ngôi nhà của người dân bỗng dưng biến thành “hang”, người dân phải bắc thang để ra vào nhà.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 02:22

Hoả hoạn tại căn nhà vắng chủ
Hoả hoạn tại căn nhà vắng chủ

(Dân trí) - Một vụ hoả hoạn đã xảy ra tại căn nhà vắng chủ nằm trên đường Nguyễn Xiển, khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương vào sáng 22/2 khiến nhiều đồ đạc, vật dụng bị thiêu rụi.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 12:45

Thùng container lật nhào trên đại lộ
Thùng container lật nhào trên đại lộ

(Dân trí) - Chiếc xe đầu kéo vừa ôm khúc cua, bất ngờ rơ-moóc gặp sự cố do chở quá nặng khiến thùng container đầy hàng chao đảo rồi lật nhào.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 10:44

Chủ tịch Quốc hội: Mỗi giấy phép là một cửa… cơ hàn với người dân
Chủ tịch Quốc hội: Mỗi giấy phép là một cửa… cơ hàn với người dân

(Dân trí) - “Thực tế người dân khi làm nhà, xây dựng, chạy được giấy phép cơ cực lắm. Mỗi cửa phải xin phép mà một cửa cơ hàn, tình hình hiện tại đang là như thế đấy” - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói về luật Xây dựng sửa đổi tại UB Thường vụ ngày 21/2.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 10:38

“Ông vua” chữa bỏng nổi tiếng xứ Thanh
“Ông vua” chữa bỏng nổi tiếng xứ Thanh

(Dân trí) - Sau lần bị bỏng nặng, người lính cụ Hồ ấy đã trăn trở, nghiên cứu về bài thuốc chữa bỏng cho nhân dân. Đến nay, gần 30 năm trong nghề, người ta nhắc đến ông với tên gọi “ông vua” chữa bỏng đất Thanh.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 10:10

Hà Nội: Đi làm ruộng, cuốc phải sọ người
Hà Nội: Đi làm ruộng, cuốc phải sọ người

(Dân trí) - Đang cuốc đất ở ruộng, anh Hùng tá hỏa khi phát hiện mình cuốc phải một chiếc sọ người. Cảnh sát kiểm tra xung quanh còn phát hiện nhiều mảnh xương khác.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 10:00

Câu được cá lăng “khủng” trên sông
Câu được cá lăng “khủng” trên sông

Anh Hoàng Văn Tỵ (trú tại thôn Chiềng, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, Đắk Lắk), một “cần thủ” có tiếng trên địa bàn xã đã câu được một con cá lăng đuôi đỏ quý hiếm, lớn nhất từ trước đến nay ở sông Ea H’leo.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 09:52

Bắt được rùa “lạ” khắc chữ Hán trên mai
Bắt được rùa “lạ” khắc chữ Hán trên mai

(Dân trí) - Khoảng 14h ngày 21/2, một ngư dân ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã phát hiện một cá thể rùa biển rất kỳ lạ bị mắc lưới.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 09:12

Bắt xe khách 46 chỗ “nhồi” 67 người
Bắt xe khách 46 chỗ “nhồi” 67 người

(Dân trí) - Chiều tối 21/2, Đội tuần tra - Dẫn đoàn Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện và bắt giữ một xe khách giường nằm 46 chỗ ngồi nhưng chở tới 67 hành khách.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 08:52

ĐÁNG QUAN TÂM
Vụ bác sĩ ném xác phi tang: “Tại sao vợ bác sĩ Tường vô can?”
Vụ bác sĩ ném xác phi tang: “Tại sao vợ bác sĩ Tường vô can?”

(Dân trí) - “Tại sao ngay thời điểm đó, bà Hằng không gọi điện báo công an hoặc hô hoán mọi người xung quanh khi Tường chuẩn bị thực hiện hành vi tội ác của mình? Hơn nữa, vụ án kéo dài cả quá trình, tại sao bà Hằng không đến cơ quan trình báo?”.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 07:45

Miền Bắc còn rét hại, có nơi -1 độ C
Miền Bắc còn rét hại, có nơi -1 độ C

(Dân trí) - Miền Bắc còn rét đậm, rét hại diện rộng. Ở các tỉnh vùng núi nền nhiệt thấp nhất dưới 5 độ, một số nơi dưới 0 độ như Sa Pa -0,2 độ, Mẫu Sơn -0,6 độ và đã xuất hiện mưa tuyết, băng giá.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 05:14

Thi công xây dựng làm hỏng nhà lân cận có thể bị kiện
Thi công xây dựng làm hỏng nhà lân cận có thể bị kiện

(Dân trí) - Tổ chức, cá nhân có hành vi tổ chức thi công xây dựng vi phạm quy định về xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận, nếu không thỏa thuận được việc bồi thường thì bên bị thiệt hại thì có quyền khởi kiện tại Tòa án.

Thứ bảy, 22/02/2014 - 01:01

Sau TPHCM, Đà Nẵng được thí điểm chính quyền đô thị
Sau TPHCM, Đà Nẵng được thí điểm chính quyền đô thị

(Dân trí) - Sáng 21/1, Đoàn công tác Trung ương do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về đề án chính quyền đô thị tại Đà Nẵng.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 08:39

“Muốn bảo tồn cầu Long Biên phải xây cầu mới vượt sông Hồng”
“Muốn bảo tồn cầu Long Biên phải xây cầu mới vượt sông Hồng”

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, 3 phương án về cầu Long Biên mới đưa ra được xây dựng theo đề nghị của Hà Nội. Bộ đã nhiều lần kiến nghị xây dựng cầu mới song song với cầu cũ để hài hòa giữa bảo tồn và đảm bảo giao thông.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 05:20

Hình ảnh xe khách nát bét, container lật nghiêng sau khi tông nhau
Hình ảnh xe khách nát bét, container lật nghiêng sau khi tông nhau

(Dân trí) - Khi đi đến ngã tư giao lộ, chiếc xe khách bất ngờ đâm mạnh vào xe container đang đi ngang ngã tư làm 1 người chết và nhiều hành khách khác bị thương.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 05:07

Biển quảng cáo lủng lẳng “đầy sáng tạo” trên dây điện
Biển quảng cáo lủng lẳng “đầy sáng tạo” trên dây điện

(Dân trí) - Nắm được nhu cầu của người dân sống tại nhiều khu phố, những người hành nghề xây dựng, sửa chữa điện tử, lắp đặt internet, khoan, đục… lợi dụng đêm vắng ồ ạt treo quảng cáo trộm nhằm tiếp thị công việc cho mình một cách đầy “sáng tạo”.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 04:58

Hà Nội: Ngã 5 hỗn loạn vì tín hiệu đèn “cãi nhau”
Hà Nội: Ngã 5 hỗn loạn vì tín hiệu đèn “cãi nhau”

(Dân trí) - Đèn đỏ các phương tiện vẫn được lưu thông từ Giảng Võ đi Cát Linh và Giảng Võ đi Hào Nam. Chính điều này đã tạo nên sự bất cập tại nút giao thông ngã 5 Cát Linh - Giảng Võ.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 03:45

“Thanh tra không phát hiện sai phạm do trình độ kém hay bao che?”
“Thanh tra không phát hiện sai phạm do trình độ kém hay bao che?”

(Dân trí) - “Các anh thanh tra thường xuyên mà không phát hiện sai phạm, trong khi báo chí và nhân dân lại phát hiện ra nhiều vi phạm về giao thông vận tải. Phải đặt ngược vấn đề là do trình độ Thanh tra kém hay do bao che?” - Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳn thắn.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 03:00

Đề xuất trường hợp miễn soi chiếu an ninh hàng không
Đề xuất trường hợp miễn soi chiếu an ninh hàng không

(Dân trí) - Dự thảo sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam được UB Thường vụ QH cho ý kiến trong buổi làm việc sáng 21/2. Đề xuất Bộ trưởng GTVT quy định trường hợp miễn kiểm tra, soi chiếu an ninh hàng không được yêu cầu cân nhắc lại.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 02:35

Xe khách mất lái lao thẳng xuống ruộng lúa
Xe khách mất lái lao thẳng xuống ruộng lúa

(Dân trí) - Chiếc xe khách đang chạy trên đường thì bỗng nhiên bị mất lái và lao thẳng xuống ruộng lúa bên đường. Rất may vụ tai nạn không dẫn tới thương vong về người.

Thứ sáu, 21/02/2014 - 02:00

Bộ trưởng Thăng: Sẽ thi tuyển tất cả các vị trí, trừ cấp Thứ trưởng
Bộ trưởng Thăng: Sẽ thi tuyển tất cả các vị trí, trừ cấp Thứ trưởng

(Dân trí) - “Sau khi thi tuyển Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ có kết quả thì sẽ tổ chức thi tuyển tất cả các vị trí, ngoại trừ cấp Thứ trưởng. Việc thi tuyển sẽ loại bỏ được nạn chạy chức chạy quyền và người tài sẽ được trọng dụng” .

Thứ sáu, 21/02/2014 - 01:53