Chủ trương công chức Hội An đi làm bằng xe đạp
Nên chăng áp đặt?
(Dân trí) - Quy định này không nên áp đặt cho những công chức làm việc ở Hội An mà gia đình họ không ở trong bán kính 10 km. Nhưng nếu đã trở thành thói quen thì đi xe đạp rất có lợi cho sức khỏe.” - Trần Quốc Bình minhbinh@gmail.com
Từ 25/3 tới, toàn bộ công chức ở TP Hội An sẽ đến công sở bằng xe đạp
Sau bài “Toàn bộ công chức Hội An sẽ đi làm bằng xe đạp” khi phóng viên báo Dân trí đăng tiếp bài: “Hội An bắt cán bộ, công chức đi làm bằng xe đạp có mang tính áp đặt?” trong đó Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng: “Áp đặt mà mang lại lợi ích cho nhân dân, cho thành phố này thì tôi nghĩ là tốt”, đã có nhiều bạn đọc gửi phản hồi về Tòa soạn với những ý kiến đa chiều. Nhiều bạn đọc hoan nghênh chủ trương của lãnh đạo TP Hội An:“Rất hay, tôi cho rằng đó là chủ trương vừa tiết kiệm cho bản thân, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa giảm bớt được hiệu ứng khí thải. Vậy thì nên phát huy chứ, bản thân tôi 2 năm nay chủ yếu là đạp xe đạp đi làm, trước đây đi làm cách nhà 8km, tôi vẫn đạp xe đạp và hàng tuần dành ra 1 ngày đi bộ đi làm, nay cơ quan chuyển xa hơn (gần 15 km) hàng tuần tôi đi xe máy chỉ từ 1 đến 2 hôm thôi, còn lại vẫn đạp xe… Mong rằng rồi sẽ có nhiều người ủng hộ chủ trương này.” - Nguyễn Công Sơn sonncmientrung@gmail.com
“Rất hay, vì phù hợp với điều kiện, đặc điểm, môi trường Hội An.” - Sea Rain Haỉtuong99@gmail.com
“Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Có nơi thì nên cho đi luôn xe đạp, xe máy, ô tô. Còn cảnh Hội An thì cảnh cổ, xe đạp là số 1, phù hợp không gian nhỏ. Ủng hộ xe đạp ở Hội An.” - LHùng hungdngvn@gmail.com
“Quá hay. Tạo cảm giác thân thiện nhất mỗi khi du khách đến nơi đây không ồn ào, không vội vã .Một Hội An thanh bình, yên tĩnh, trong lành. Mong các thành phố lớn ở VN có thể như vậy.” Sơn son021293@gmail.com
“Một việc làm thật có ích, không những nó chỉ hạn chế ô nhiễm môi trường mà còn có tác dụng rèn luyện sức khỏe. Rất mong việc làm này được duy trì và nhân rộng.” - Phạm Thị Thanh thanh_hoa1299@yahoo.com
“Tôi rất thích cách làm của bác Sự. Có những người dám nghĩ, dám làm thì mới có nét đặc sắc cho Hội An, còn cho đi cả xe tải vào Hội An thì còn ai đến đó nữa. Năm nay, nhất định tôi sẽ cho gia đình đến thăm Hội An.”- Ngminh Ngminh2005@yahoo.com
Và ủng hộ sự áp đặt:
“Tôi hoàn toàn ủng hộ sự áp đặt của Hội An. Nếu chủ trương tốt mà cứ ngó trước nhìn sau, xem sắc mặt của người khác thì ý tưởng dù có hay, vẫn chỉ là ý tưởng thôi.” -Sang nolucvtl@yahoo.com
“Tôi mong nhận được sự áp đặt như thế tại địa phương nơi tôi đang sống!” –Vũ Hùng hungihóne@gmail.com
“Đơn giản thôi. Nếu anh không muốn, có quyền từ chối đi xe đạp, ok. Anh có quyền từ chối, nhưng cơ quan cũng có quyền từ chối người không đi xe đạp đi làm.” - Mr PHam hongoogle@yahoo.com
Tuy nhiên, cũng có nhiều bạn đọc không đồng tình với chủ trương này vì nhiều lý do:
“Theo mình thì không khả quan lắm, như mình đi xe máy đi làm cách nhà 13km mà sáng nào cũng vội vội vàng vàng sợ muộn giờ, bây giờ mà đi xe đạp nữa chắc Sếp cho nghỉ luôn. Xã hội chạy đua thời gian, con người quý từng giây từng phút…” -Nguyễn Thị Hằng hanghd17@gmail.com
“Nào được mấy ai cũng thích xe đạp. Lạnh, mát trời thì đạp xe còn được. Chứ nóng, mưa gió, đói meo, say xỉn thì đạp cái nỗi gì. Chưa kể một đống tài liệu ở trên lưng, con cái, hay có chuyện ở nhà bất ngờ xảy ra, chỉ có nước ôm xe đạp mà khóc. Anh nào ở xa cỡ trên chục km mà đạp xe, chắc tự nguyện viết đơn nghỉ việc?’ Long Nguyen lapnghiepsg21@yahoo.com
“5km = 25phút; 15km = 1giờ 15 phút, không hiệu quả đâu bác ơi, không thực tế.” - Phuong maiphuong19051987@gmail.com
“Ở VN thường bị giựt đồ , cướp .... thì dám đi xe đạp không?” - Nguyen Vinh tygool168@yahoo.com
“Tôi thấy nước người ta khuyến khích đi xe hơi mà ta lại khuyến khích đi xe đạp? Làm kiểu này chắc các hãng lớn xe hơi, xe máy bỏ thị trường Việt Nam mà sang các nước các nước khác làm ăn mất!’ - Nguyễn Nhật Linh nhatlinhcld94@gmail.com
Và không đồng tình với việc áp đặt:
“Không khách quan, đây chỉ là ý kiến chủ quan. Đi xe đạp tốt, tốt cho môi trường, tốt cho sức khỏe, nhưng lại không tốt cho công việc. Trong khi sức khỏe có thể tập thể thao ngoài giờ làm việc. nhưng công việc thì chỉ thực hiện được trong giờ làm việc. Một ngày chỉ có 8 tiếng làm việc. Nếu đi làm bằng xe máy ông có thể di chuyển trong địa bàn thực hiện được 10 công việc, nhưng nay đi xe đạp ông chỉ thực hiện được 5 công việc, thì cái nào quan trọng hơn. Nhìn chung phải tùy thực tế mà áp dụng, áp đặt như thế là không khách quan.” - Nghĩa nghiadothe@gmail.com
“Không đồng tình. Ý tưởng mang tính đột phá, nhưng chỉ nên hưởng ứng, khuyến khích chứ không áp đặt. Tôi không phải là công chức, nhưng tôi không đồng tình. Áp đặt kiểu này là cực đoan. Thử hỏi khi ra đường, anh đi một khoảng đường hơn 5km anh thích đi xe đạp hay xe máy. Nhiều lúc công việc ở nhà bù đầu bù cổ, thời gian không có nhiều cho quãng đường dài, vậy thì anh thích đi xe đạp hay xe máy.... Tại sao những người không phải công chức muốn đi phương tiện nào tùy ý, còn những công chức lại khổ như thế. Đạp xe đạp hơn 5km, đến cơ quan mồ hôi ướt đầm đìa, làm sao tập trung ngay vào công việc. Muốn lấy điểm từ nhân dân thì phải làm hết mình để phục vụ nhân dân, mang lại cho dân cơm ăn áo mặc, có nghĩa là mang lại lợi ích cho nhân dân rồi. Còn việc ai thích đi xe đạp để rèn luyện thân thể hay bảo vệ môi trường thì tùy ý. Tuy nhiên, tôi vẫn khuyến khích mọi người hưởng ứng việc đi xe đạp vì sức khỏe và môi trường nhưng không đồng tình với việc áp đặt.” - Vo Thanh vnthanh_t@yahoo.com
“Đi làm bằng xe đạp ở Hội An là hợp lý vì thành phố nhỏ, đường hẹp, khoảng cách từ nhà đến nơi làm ngắn, công chức có thể thực hiện được. Nhưng để đảm bảo quyền tự do đi lại của mọi người, thì tôi nghĩ không nên áp đặt qui định bắt buộc. Mà phải làm sao cho mọi người thấy việc đi làm bằng xe đạp ở Hội An là hợp lý, khả thi và hoàn toàn có lợi, như thế mới bền vững và được sự ủng hộ cao. Duy ý chí mà không thực tế sẽ không thành công.” - Hùng Ngkhhung@yahoo.com
“Tôi khâm phục ông Sự về chủ trương này. Không thể nói gì hơn... Tuy nhiên quy định này không nên áp đặt cho những công chức làm việc ở Hội An mà gia đình họ không ở trong bán kính 10 km. Nhưng nếu đã trở thành thói quen thì đi xe đạp rất có lợi cho sức khỏe.” - Trần Quốc Bình minhbinh@gmail.com
Có một số bạn đọc thận trọng, có ý kiến trung dung;
“Ý tưởng hay, tôi ủng hộ hai tay. Nhưng trước mắt nên áp dụng những gia đình cán bộ công chức có cự ly đến cơ quan dưới 10Km thôi, rồi dần dần mới thành nề nếp quy củ được.”- Vũ Thanh Thúy thuyibc@gmail.com
“Theo tôi, nên có một quy hoạch lâu dài và khoa học, về giao thông ở Hội An nên có cả đi bộ và xe công cộng thân thiện môi trường, không cứng ngắt chỉ một loại hình và bắt buộc cán bộ công chức sử dụng trong những điều kiện không hợp lý như cự ly trên 5 km, khẩn cấp...’ - Phạm Sanh phams2005@yahoo.frnhuwngi
Lại có bạn đọc băn khoăn về loại hình giao thông “nửa dơi nửa chuột” giữa xe đạp vả xe máy, đã cẩn thận hỏi Bí thư TP Hội An:
“Tôi đi xe đạp điện có được không Bí thư ơi?” - Thanh Hải haiviethung@gmail.com
Nguyễn Đoàn (tổng hợp)