Còn 2 ngày để “chốt” hạ tầng chạy tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông
(Dân trí) - Ban Quản lý Dự án đường sắt - Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo kế hoạch, phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu sẽ phải hoàn thành vào cuối năm 2016 (tức là còn 2 ngày cuối năm) bao gồm: cơ sở hạ tầng kết cấu cầu cạn, nhà ga, công trình kiến trúc trong khu Depot, đường ray...
Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - thông tin, đến nay, tất cả phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiến độ đã đề ra. Trên dự án còn một vài vị trí, kết cấu hạng mục phụ trợ - lối lên xuống các nhà ga đang được tích cực thi công. Những vị trí này trong quá trình vừa qua khi thi công bị ảnh hưởng bởi một số công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm hoặc do cản trở (như vị trí ga La Khê, ga Văn Khê, ga Vành đai 3).
“Phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu sẽ phải hoàn thành vào cuối năm 2016 (tức là còn 2 ngày cuối năm 2016) bao gồm: cơ sở hạ tầng kết cấu cầu cạn, nhà ga, công trình kiến trúc trong khu Depot, đường ray... Đối với các khu vực đã hoàn thành, Ban Quản lý dự án đang chỉ đạo phối hợp với các cơ quan chức năng TP Hà Nội để hoàn trả mặt đường thông suốt cho người dân như khu vực Quốc lộ 6 (Văn Khê - Yên Nghĩa) và khu vực Láng - Yên Nghĩa trước khi bước sang năm mới 2017...” - ông Thành cho hay.
Theo kế hoạch, hết quý I/2017, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình kiến trúc trong khu Depot. Tháng 3/2017 sẽ bắt đầu lắp đặt tuần tự các hạng mục chuyên ngành thiết bị và sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị vào cuối tháng 7/2017. Việc kiểm tra, kiểm định và thử hệ thống đơn động được tiến hành song song, tuần tự ngay khi lắp đặt thiết bị và mục tiêu đến 1/10/2017 sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống.
“Đối với công trình đường sắt đô thị lần đầu tiên thực hiện và sẽ đưa vào khai thác, các quy trình thực hiện từng bước là rất khắt khe, đòi hỏi chuẩn bị kỹ lưỡng. Đến 1/10/2017 dự án sẽ vận hành chạy thử liên động toàn hệ thống (căn chỉnh tổng hợp, vận hành chạy thử không tải, vận hành thử chở khách mô phỏng...) - quá trình chạy thử này từ 3 - 6 tháng phụ thuộc vào kết quả chạy thử trước khi đưa vào vận hành khai thác thương mại” - ông Thành nhấn mạnh.
Nói về nguồn vốn vay 250,62 triệu USD bổ sung cho dự án, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết hiện Ban Đường sắt đang cùng Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính làm việc với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) để thống nhất các điều khoản chi tiết sớm ký kết Hiệp định vay.
Cũng theo ông Thành, do quý I/2017 có dịp nghỉ Tết Nguyên đán tương đối dài ngày nên sẽ rất khó khăn trong việc huy động nguồn lực như nhân công lao động, vật tư, vật liệu phù trợ để triển khai thi công. Ban sẽ làm việc với các nhà thầu để bố trí công việc một cách hợp lý, khoa học nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của việc nghỉ tết, đảm bảo hoàn thành tiến độ Dự án.
Châu Như Quỳnh