1. Dòng sự kiện:
  2. Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
  3. Buýt TPHCM

Cần Thơ:

Chưa Tết đã loạn xe “dù”, bến “cóc”

(Dân trí) - Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng trên các tuyến QL 1A, QL 91 từ Cần Thơ đi các tỉnh ĐBSCL, TPHCM, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” đã vào mùa cao điểm, hoạt động hết sức nhộn nhịp và bát nháo.

Xe “dù”, đến hẹn lại lên

 

Bến xe Mới nằm trên đường Hùng Vương, quận Ninh Kiều, ngay cửa ngõ thành phố Cần Thơ, những ngày này nườm nượp xe khách ra vào. Tình trạng tranh giành, chèo kéo khách, bắt mối với đội ngũ chạy xe ôm đã trở thành “truyền thống”. Mặc dù có mặt lực lượng bảo vệ, quầy bán vé được đặt ngay trong bến nhưng  hiện tượng cò mồi, bắt khách bán vé chợ đen vẫn hết sức công khai.

 

Khách đi xe thường tìm đến địa chỉ của những hãng vận tải uy tín nhưng chưa tới nơi đã bị “giật” hành lý và đẩy lên xe “dù”. Phần lớn cánh chạy xe ôm nơi đây kiêm luôn nhiệm vụ dẫn mối khách cho các chủ xe. Cứ “bắt” được một người “quẳng” lên xe là nhận 5.000 đồng.

 

Thời gian gần đây, tại bến xe này đã bắt đầu xuất hiện tình trạng bảo kê, tranh giành địa giới. Các doanh nghiệp vận tải cũng xuất chiêu chèo kéo khách rất không lành mạnh. 

 

Trên suốt tuyến quốc lộ 1A từ Cần Thơ đi Cà Mau và các tỉnh ĐBSCL, tệ nạn xe “dù” diễn ra hết sức rầm rộ, cánh tài xế tranh giành nhau rượt khách chạy bạt mạng, thỉnh thoảng lại văng tục với người đi đường.

 

Đặc biệt tuyến đường 5 km từ trước cổng trường Đại học Cần Thơ nằm trên đường 3-2 đến cầu Cái Răng được cánh xe “dù” chọn là đường “huyết mạch” để rước khách đi các tỉnh miền Tây, TPHCM và ngược lại. Từng chiếc xe “điên” chạy ngoằn ngoèo đón khách, khiến quãng đường này trở thành “điểm nóng” của các vụ tai nạn thương tâm.

 

Các “bãi đáp” của xe “dù” chủ yếu tập trung ở các cây xăng, khu vực cạnh cổng chào đường xuống bến phà Cần Thơ, khu vực cầu Đầu Sấu, khu vực dưới dốc cầu Cái Răng, trước cổng Trường Đại học Cần Thơ…

 

Dẹp loạn bằng cách nào?

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết những con đường tại nội ô thành phố Cần Thơ đều có nạn xe “dù”, bến “cóc”. Ở nhiều tuyến đường, mặc dù có sự túc trực của lực lượng cảnh sát và thanh tra giao thông nhưng tình trạng này không hề thuyên giảm. Nguyên nhân chủ yếu là lực lượng chức năng quá “mỏng” trong khi đội quân xe “dù” lại rất hùng hậu, tinh vi. Hơn nữa, mức xử phạt chưa đủ sức răn đe.

 

Ông Lê Tấn Học, Giám đốc Sở Giao thông Công chính thành phố Cần Thơ, cho biết Sở đang lên kế hoạch kiểm tra chặt chẽ để hạn chế nạn xe “dù”, các tụ điểm bến “cóc”, bến đỗ không đúng quy định. Để hạn chế nạn xe “dù” dịp Tết này, Sở Giao thông công chính TP sẽ tung thêm lực lượng tuần tra, thanh tra, xử lý…

 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ nói: “Để hạn chế nạn xe dù vào dịp Tết, chúng tôi thường xuyên mời các doanh nghiệp vận tải ngồi lại bàn bạc, thống nhất kế hoạch chung, phân chia luồng, tuyến một cách rõ ràng”.

 

Có thể nhận thấy những giải pháp nêu trên chỉ mang tính tình thế và rất khó thực thi nếu chỉ dựa vào sự tự giác của các chủ phương tiện. Tình trạng xe “dù”, bến “cóc” sẽ còn loạn hơn trong những ngày tới, kèm theo đó là nỗi lo của những vụ tai nạn giao thông.

 

Lệ Thủy