Chủ tịch Hà Nội: “Nếu điều kiện tốt sẽ cấm xe máy trong nội thành trước 2030”
(Dân trí) - Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội khuyến khích người dân đi bộ, đi xe đạp và sử dụng phương tiện công cộng.
Sáng 11/5, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội trực tiếp đối thoại với với công nhân thủ đô năm 2019. Phát biểu tại đây, ông Chung cho biết, sau năm 2022 nhiều nước trên thế giới sẽ không sử dụng ô tô chạy bằng xăng dầu trong thành phố, chuyển sang dùng ô tô điện.
Sở dĩ ông Chung đề cập đến vấn đề trên bởi lực lượng công nhân thành phố đề cập đến việc tăng lương không kịp so với tăng giá điện và xăng dầu. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng vạn người lao động.
Cụ thể, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, việc tăng giá điện đã được Bộ Công Thương giải thích và Thủ tướng Chính phủ yêu cầu làm rõ. Còn việc tăng giá xăng dầu là do ảnh hưởng chung của nguồn cung của thế giới như Venezuela, Syria… “Giá xăng dầu ở Việt Nam thực chất vẫn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực”, ông Chung nói.
Nói thêm về vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, trong phạm vi từ 1-1,5 km, người dân nên tăng cường đi bộ. Ông Chung cũng đề nghị người dân nên sử dụng xe đạp cho thân thiện với môi trường.
Khi ông Chung đề cập đến vấn đề trên, hàng trăm công nhân, dưới hội trường ồ lên. Chủ tịch Hà Nội giải thích thông tin của mình đưa ra chỉ mang tính khuyến khích người dân.
Đề cập đến đề án hạn chế phương tiện cá nhân đã được HĐND TP Hà Nội thông qua từ năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói: “Nếu điều kiện tốt lên, TP Hà Nội sẽ cấm xe máy hoạt động trong nội thành trước năm 2030”.
Nhiều câu hỏi của lực lượng công nhân TP được ông Chung giải đáp trong sáng nay
Tháng 7/2017, HĐND TP Hà Nội thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030.
Thời điểm thông qua đề án trên, TP Hà Nội dự kiến đến năm 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ có khoảng 843 nghìn ô tô, hơn 6 triệu xe máy. Đến năm 2030 thành phố có hơn 1,9 triệu ô tô và 7,5 triệu xe máy.
Từ những vấn đề trên, đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua nêu rõ sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, dừng hoạt động đối với xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030.
Đề án nêu rõ, trong thời gian tới Hà Nội cũng sẽ cấm ô tô hoạt động theo giờ, theo ngày trên một số tuyến phố. Thành phố cũng sẽ ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh.
Quang Phong