Chủ đầu tư quyết tâm hoàn thành Metro TPHCM trong 50 ngày đêm
(Dân trí) - Tuyến Metro số 1 đang trong giai đoạn nước rút, còn nhiều nhóm việc, thủ tục phải hoàn thành để đủ điều kiện đưa vào khai thác trong năm nay.
Sáng 28/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư) phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn thành công việc còn lại của dự án để đưa tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vào khai thác cuối năm 2024.
Theo MAUR, sau thời gian dài xây dựng, đến nay dự án Metro số 1 đã cơ bản hoàn thành việc thi công, lắp đặt thiết bị, đào tạo lái tàu và nhân viên vận hành. Tòa nhà vận hành tuyến Metro số 1 dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11.
Vừa qua, Thủ tướng cũng có chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư đốc thúc các đơn vị sớm đẩy nhanh các đầu việc còn lại, hoàn thành công tác nghiệm thu và hồ sơ thủ tục để vận hành chính thức tuyến này trong năm nay, không được lùi tiến độ.
Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết đơn vị cần sự nỗ lực rất lớn và khẩn trương trong thời gian này.
Để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ này, từ nay đến 20/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 còn phải xử lý khối lượng công việc rất lớn, xử lý những vấn đề tồn đọng kéo dài và phải có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan.
Do đó, MAUR phát động thi đua cao điểm 50 ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ đưa tuyến Metro số 1 vận hành chính thức trong năm 2024.
MAUR xác định hoàn thành những nhóm việc còn lại, chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn để tập trung giải quyết hồ sơ thủ tục cho dự án, với tinh thần làm việc ngày đêm, xuyên ngày nghỉ.
"Đây là nhiệm vụ nặng nề và thách thức, tuy nhiên cũng là niềm tự hào rất to lớn, thể hiện sự gửi gắm niềm tin đối với Ban Quản lý đường sắt đô thị và Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1," ông Bằng nói.
Metro số 1 hiện đạt 98% tổng khối lượng. Ngoài các tiêu chí cấp chứng chỉ an toàn hệ thống; phòng cháy chữa cháy và an toàn môi trường; hồ sơ hoàn thành công trình chưa hoàn thành, TPHCM cũng ráo riết thúc đẩy chủ đầu tư có giải pháp hòa giải hoặc biện pháp xử lý phù hợp đối với các nhà thầu đang khiếu nại, không để các vướng mắc kéo dài, gây ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành dự án.
Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được xây dựng tại TPHCM, dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và Dĩ An (Bình Dương).