1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Chính thức thông hầm qua đèo Tam Điệp thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thái Bá

(Dân trí) - Ngày 12/7, đường hầm bên phải đèo Tam Điệp đã được cho phá đá, chính thức thông cả hai hầm nối tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Ninh Bình đi Thanh Hóa.

Khoảnh khắc phá đá thông hầm qua đèo Tam Điệp.

Ông Đỗ Mạnh Hà, Chỉ huy gói xây lắp số 10 (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, đúng 6h sáng nay (12/7), đơn vị thi công gói thầu xây lắp số 10 tuyến cao tốc Bắc - Nam (Tập đoàn Sơn Hải) đã cho phá đá, thông hầm bên phải qua dãy núi Tam Điệp.

Chính thức thông hầm qua đèo Tam Điệp thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam - 1

Đường hầm bên phải được đào thông đã chính thức thông cả hai hầm nối tuyến đường cao tốc từ Ninh Bình đi Thanh Hóa.

Việc thông được tuyến hầm bên phải tại đèo Tam Điệp (trên tuyến cao tốc Bắc - Nam (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45) đã chính thức thông cả hai hầm nối tuyến đường cao tốc từ Ninh Bình đi Thanh Hóa.

Trước đó, ngày 26/6, hầm trái tuyến dài 245m cũng được đào thông. Hiện đơn vị thi công đang tiếp tục thực hiện công việc còn lại tại hai hầm chui này.

Chính thức thông hầm qua đèo Tam Điệp thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam - 2

Phá đá đào thông hai đường hầm qua đèo Tam Điệp được đơn vị thi công thực hiện trong nhiều tháng liên tiếp.

Được biết, gói thầu xây lắp số 10 tuyến cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - Quốc lộ 45; Ninh Bình đi Thanh Hóa) có chiều dài là 15,4km, đi qua các huyện: Hoa Lư, Yên Mô, TP Tam Điệp (thuộc tỉnh Ninh Bình) và huyện Hà Trung (thuộc tỉnh Thanh Hóa).

Đơn vị thi công gói thầu này là Tập đoàn Sơn Hải và Doanh nghiệp Xuân Trường (Ninh Bình). Trong đó, phần hầm có chiều dài 245m và 1,7km đường do Tập đoàn Sơn Hải thi công.

Chính thức thông hầm qua đèo Tam Điệp thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam - 3

Đơn vị thi công đang nỗ lực tiếp tục thi công những công việc còn lại tại hai đường hầm chui trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa.

Theo thiết kế, hầm có 2 ống hầm, mỗi ống gồm một hầm đơn hoàn chỉnh lưu thông một chiều đảm bảo tĩnh không đứng tối thiểu 5m; diện tích mặt cắt mỗi ống hầm ~ 99m2; tim hai hầm đơn cách nhau 45m; bề rộng mặt cắt ngang mỗi hầm 14,05m, gồm 3 làn xe cơ giới.

Chính thức thông hầm qua đèo Tam Điệp thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam - 4

Đường hầm đoạn qua đèo Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Đường chính hai bên đầu hầm có dải dừng xe khẩn cấp với bề rộng 2m, dài 30m (không kể chiều dài đoạn chuyển làn) bố trí không liên tục, so le nhau khoảng cách 4-5 km/điểm.