Chính thức thông hầm qua đèo Tam Điệp thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam
(Dân trí) - Ngày 12/7, đường hầm bên phải đèo Tam Điệp đã được cho phá đá, chính thức thông cả hai hầm nối tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Ninh Bình đi Thanh Hóa.
Ông Đỗ Mạnh Hà, Chỉ huy gói xây lắp số 10 (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, đúng 6h sáng nay (12/7), đơn vị thi công gói thầu xây lắp số 10 tuyến cao tốc Bắc - Nam (Tập đoàn Sơn Hải) đã cho phá đá, thông hầm bên phải qua dãy núi Tam Điệp.
Việc thông được tuyến hầm bên phải tại đèo Tam Điệp (trên tuyến cao tốc Bắc - Nam (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45) đã chính thức thông cả hai hầm nối tuyến đường cao tốc từ Ninh Bình đi Thanh Hóa.
Trước đó, ngày 26/6, hầm trái tuyến dài 245m cũng được đào thông. Hiện đơn vị thi công đang tiếp tục thực hiện công việc còn lại tại hai hầm chui này.
Được biết, gói thầu xây lắp số 10 tuyến cao tốc Bắc - Nam (Mai Sơn - Quốc lộ 45; Ninh Bình đi Thanh Hóa) có chiều dài là 15,4km, đi qua các huyện: Hoa Lư, Yên Mô, TP Tam Điệp (thuộc tỉnh Ninh Bình) và huyện Hà Trung (thuộc tỉnh Thanh Hóa).
Đơn vị thi công gói thầu này là Tập đoàn Sơn Hải và Doanh nghiệp Xuân Trường (Ninh Bình). Trong đó, phần hầm có chiều dài 245m và 1,7km đường do Tập đoàn Sơn Hải thi công.
Theo thiết kế, hầm có 2 ống hầm, mỗi ống gồm một hầm đơn hoàn chỉnh lưu thông một chiều đảm bảo tĩnh không đứng tối thiểu 5m; diện tích mặt cắt mỗi ống hầm ~ 99m2; tim hai hầm đơn cách nhau 45m; bề rộng mặt cắt ngang mỗi hầm 14,05m, gồm 3 làn xe cơ giới.
Đường chính hai bên đầu hầm có dải dừng xe khẩn cấp với bề rộng 2m, dài 30m (không kể chiều dài đoạn chuyển làn) bố trí không liên tục, so le nhau khoảng cách 4-5 km/điểm.