Kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Cây vú sữa trong vườn Bác Hồ từ Hà Nội về Cà Mau

Dân trí Ở tỉnh Cà Mau hiện nay có cây vú sữa được nhân giống từ chính cây vú sữa miền Nam trong khu vườn Bác Hồ ở Hà Nội. 25 năm qua, nhân dân Cà Mau đã gìn giữ cây vú sữa, thể hiện tình cảm thiêng liêng của đồng bào miền Nam với Bác.


(Thực hiện: Huỳnh Hải)

Cây vú sữa của bà má miền Nam tặng Bác

Tiếp chúng tôi tại Phủ thờ Bác Hồ ở ấp Phủ Thờ (xã Trí Lực, huyện Thới Bình) vào những ngày cận kề kỷ niệm 125 năm ngày sinh nhật Bác, ông Huỳnh Minh Tâm (77 tuổi, người có hơn 7 năm làm nhiệm vụ trông coi Phủ thờ Bác) kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về cây vú sữa miền Nam với Bác Hồ.

Ông Tâm nhớ lại, khoảng cuối năm 1954, tại Cà Mau diễn ra buổi tiễn đưa cuối cùng đoàn tập kết cán bộ, chiến sĩ miền Nam ra Bắc. Đó là một buổi tiễn đưa với nhiều tâm trạng, cảm xúc của người đi, kẻ ở. Lúc đó, bà Lê Thị Sảnh (còn gọi là má Tư) muốn làm một điều gì đó thật ý nghĩa để gửi đến Bác Hồ, thể hiện tấm lòng của bà nói riêng, của đồng bào miền Nam nói chung với Bác. Bà má Tư đã kêu con gái bứng một cây vú sữa con bỏ vào một gáo dừa khô. Má Tư gửi cây vú sữa cho trưởng đoàn tập kết với lời gửi gắm là trao tận tay Bác Hồ. 

Vào ngày 26/2/1955, đúng ngày mùng 2 Tết Ất Mùi, trong dịp cán bộ, chiến sĩ đến chúc Tết Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch, đại diện đoàn miền Nam là ông Nguyễn Văn Kỉnh đã dâng tặng cây vú sữa của bà má Tư lên Bác Hồ. “Lúc đó, nghe kể là Bác rất xúc động khi nhận cây vú sữa. Một vật tặng của nhân dân miền Nam dù đơn giản nhưng đó là tấm lòng kính yêu nhất của đồng bào ruột thịt miền Nam đối với Bác”, ông Tâm chia sẻ.

Bức ảnh Bác Hồ đang tưới cây vú sữa của đồng bào miền Nam gửi tặng Bác.
Bức ảnh Bác Hồ đang tưới cây vú sữa của đồng bào miền Nam gửi tặng Bác.

Cây vú sữa của bà má Tư sau đó được Bác trồng trong khu vườn gần nhà làm việc của Bác. Hàng ngày, tự tay Bác chăm sóc, tưới nước cho cây. Sau này bức ảnh Bác Hồ đang tưới cây vú sữa miền Nam trở thành một bức ảnh lịch sử.

Bà Lê Thị Sảnh (má Tư)- người đã gửi tặng Bác Hồ cây vú sữa vào năm 1954.
Bà Lê Thị Sảnh (má Tư)- người đã gửi tặng Bác Hồ cây vú sữa vào năm 1954.

Và cây vú sữa bên Phủ thờ Bác ở Cà Mau

Sau khi kể xong gốc tích về cây vú sữa của bà má Tư tặng Bác Hồ hồi 60 năm về trước, ông Tâm lại chỉ cho chúng tôi thấy một cây vú sữa nằm cạnh bên Phủ thờ Bác. “Đó chính là cây vú sữa được nhân giống ra từ cây vú sữa ở khu vườn Bác ngoài Hà Nội đó”, ông Tâm nói.

Ông Tâm cho biết, qua lời kể của nhiều cán bộ, trước khi mất, Bác có căn dặn một khi đất nước độc lập mà Bác chưa được vào Nam thì Bảo tàng Việt Nam phải chăm sóc, bảo quản thật tốt cây vú sữa của nhân dân miền Nam tặng Bác, sau đó cho nhân giống cây vú sữa ấy và gửi tặng lại cho nhân dân miền Nam.

Phủ thờ Bác Hồ tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình, Cà Mau...
Phủ thờ Bác Hồ tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình, Cà Mau...

 ...nơi có cây vú sữa được nhân giống từ cây vú sữa ở khu vườn Bác ngoài Hà Nội.
 ...nơi có cây vú sữa được nhân giống từ cây vú sữa ở khu vườn Bác ngoài Hà Nội.

Theo nguyện vọng của Bác, cây vú sữa ở vườn Bác được nhân thành 4 cây vú sữa để chuyển vào Nam. Tuy nhiên, khi về tới Bạc Liêu thì chỉ còn sống 2 cây. Sau đó, một cây tặng cho gia đình bà má Tư Lê Thị Sảnh, một cây trồng ở Phủ thờ Bác. “Các cây vú sữa khi về tới Bạc Liêu được cán bộ, nhân dân Cà Mau lên Bạc Liêu đón nhận trọng thị lắm, cũng đúng vào ngày 19/5/1990, dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác”, ông Tâm cho biết.

Theo ông Tâm, lúc các cây vú sữa về tới Cà Mau thì bà má Tư đã mất, cây vú sữa sau đó được trồng nhưng cũng vì nhiều nguyên nhân khác nhau nên đến giờ không còn sống nữa. Riêng cây vú sữa được trồng ở Phủ thờ Bác thì vẫn sống đến ngày hôm nay.

Dẫn chúng tôi xem cây vú sữa dù không được xum xuê nhưng cành lá vẫn xanh tươi, ông Tâm cho biết, trải qua thời gian, cây vú sữa này nhiều lần có nguy cơ bị chết nhưng chính quyền địa phương và nhân dân đã tìm mọi cách để cứu sống cây. "Hồi tôi về trông coi Phủ thờ Bác khoảng năm 2006 thì cây vú sữa tưởng đã chết vì thân cây bị sâu ăn gần hết. Sau đó, đồng chí Chủ tịch xã có nói với tôi có cách nào cứu cây không, tôi nói cũng chưa biết sao. Sau đó tôi mua thuốc sâu về tưới từ trên xuống dưới, cuối cùng diệt được sâu và cây sống đến giờ", ông Tâm nhớ lại. 

Ông Tâm cho biết, cây vú sữa này cũng không biết là tên loại gì, mỗi năm bông nở nhiều nhưng đậu trái rất ít. Loại cây vú sữa này có khác với một số loại vú sữa khác là  khi trái chín thì trên cuống hơi tím nhạt, xuống một đoạn hơn nửa trái thì xanh dợt, bên trong ruột tím nhạt chứ không phải tím sậm, trong khi nhiều loại vú sữa khác màu da vàng, xanh vàng , trên cuống màu đỏ. 

"Hiện, địa phương đang tính nhiều phương án để có thể nhân giống cây vú sữa này trồng ra thêm nhằm gìn giữ, gắn chặt tấm lòng củc Bác Hồ với đồng bào miền Nam nói chung, với nhân dân Cà Mau nói riêng", ông Tâm bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Bảy (con dâu má Tư) nâng niu bức ảnh Bác Hồ tưới cây vú sữa. 
Bà Nguyễn Thị Bảy (con dâu má Tư) nâng niu bức ảnh Bác Hồ tưới cây vú sữa. 

Chúng tôi tìm đến nhà bà má Tư ở ấp 10, xã Trí Phải, huyện Thới Bình, Cà Mau. Bà má Tư đã mất vào năm 1986. Trong nhà của má có tấm ảnh Bác Hồ đang tưới cây vú sữa được để trang trọng trên đầu tủ thờ giữa nhà. Bà Nguyễn Thị Bảy (con dâu của má Tư) đã lớn tuổi, dù tai không còn nghe rõ, nhớ trước quên sau nhưng khi chúng tôi hỏi chuyện về má Tư, bà Bảy cầm tấm ảnh bồi hồi xúc động kể cho chúng tôi nghe nhiều câu chuyện.

Bia kỷ niệm Cây vú sữa miền Nam với Bác Hồ được xây dựng trước nhà bà má Tư Lê Thị Sảnh.
Bia kỷ niệm "Cây vú sữa miền Nam với Bác Hồ" được xây dựng trước nhà bà má Tư Lê Thị Sảnh.

Rồi bà Bảy dẫn chúng tôi ra mộ má Tư được chôn cất trên miếng đất trước nhà cạnh bên mộ chồng của má. Kề đó là bia kỷ niệm “Cây vú sữa miền Nam với Bác Hồ” với hình ảnh Bác đang tưới cây vú sữa nổi bật được tỉnh Cà Mau cho xây dựng nhân dịp 50 năm chuyến tàu tập kết ra Bắc. Cây vú sữa đã trở thành biểu tượng tình cảm của đồng bào miền Nam đối với Bác Hồ và tình cảm của Bác Hồ đối với miền Nam.  

                                                                                    Huỳnh Hải - Tuấn Thanh

MỚI NHẤT
Đà Nẵng nỗ lực xây dựng thành phố xanh và thông minh
Đà Nẵng nỗ lực xây dựng thành phố xanh và thông minh

(Dân trí) - Sáng 14/5, tại Công viên phần mềm Đà Nẵng, Sở Thông tin – Truyền thông Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp toàn diện hướng đến một TP Đà Nẵng xanh và thông minh”.

Thứ năm, 14/05/2015 - 03:04

Lật bè trên biển, 5 ngư dân được cứu sống
Lật bè trên biển, 5 ngư dân được cứu sống

(Dân trí) - Một chiếc bè đang đánh bắt thủy sản trên biển đã bị gió lốc đánh lật, rất may 5 ngư dân trên bè được Bộ đội biên phòng cứu vớt kịp thời.

Thứ năm, 14/05/2015 - 02:36

Cháy ở Bưu điện Hà Nội bờ hồ Hoàn Kiếm
Cháy ở Bưu điện Hà Nội bờ hồ Hoàn Kiếm

3 xe cứu hỏa cùng 1 xe téc chở nước của lực lượng PCCC thành phố có mặt nhanh chóng phối hợp với lực lượng tại chỗ dập lửa.

Thứ năm, 14/05/2015 - 02:17

Cháy lớn thiêu rụi 6 căn nhà
Cháy lớn thiêu rụi 6 căn nhà

(Dân trí) - Khoảng 8h sáng ngày 14/5, một vụ cháy lớn xảy ra tại chợ Phước Yên (Phú Quới, Long Hồ, Vĩnh Long) làm 6 căn nhà liền kề bị thiêu rụi, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Thứ năm, 14/05/2015 - 01:41

Lập cơ quan kiểm sát điều tra án tham nhũng trong hoạt động tư pháp
Lập cơ quan kiểm sát điều tra án tham nhũng trong hoạt động tư pháp

(Dân trí) - Biểu quyết về các Nghị quyết phê chuẩn bộ máy làm việc của VKSND tối cao, UB Thường vụ Quốc hội thông qua việc lập mới Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp.

Thứ năm, 14/05/2015 - 01:09

TPHCM kêu gọi đầu tư cho công viên hiện đại 2 tầng hầm
TPHCM kêu gọi đầu tư cho công viên hiện đại 2 tầng hầm

(Dân trí) - TPHCM yêu cầu xây dựng công viên 23 tháng 9 phải hiện đại, thiết kế đẹp, hài hòa với mỹ quan đô thị nhằm nâng cao chất lượng phục vụ vui chơi, giải trí, thư giãn cho người dân; dưới có 2 tầng hầm, trạm xe buýt kết nối tuyến xe điện ngầm và trung tâm thương mại.

Thứ năm, 14/05/2015 - 01:01

Con trai cố Tổng Bí thư Lê Duẩn: "Tôi lo lắng cho những điều tử tế" (P3)
Con trai cố Tổng Bí thư Lê Duẩn: "Tôi lo lắng cho những điều tử tế" (P3)

(Dân trí) - “Bây giờ người ta nghĩ tử tế là người có tiền giúp đỡ người không tiền. Còn ngày xưa chúng tôi sơ tán đi học tại nông thôn, nông dân ở đó nghèo hơn chúng tôi nhưng lại giúp đỡ ngược lại".

Thứ năm, 14/05/2015 - 12:08

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Thí điểm cho mô tô vào ba đường cao tốc
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Thí điểm cho mô tô vào ba đường cao tốc

Ngày 13/5, tại cuộc họp Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị nghiên cứu đề xuất thí điểm cho mô tô từ 175 cc trở lên được chạy vào đường cao tốc.

Thứ năm, 14/05/2015 - 12:05

Nguồn nào để xem xét tăng lương cho cán bộ công chức năm 2015?
Nguồn nào để xem xét tăng lương cho cán bộ công chức năm 2015?

(Dân trí) - Một ngày trước khi Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh ký văn bản phân công Bộ Nội vụ xem xét việc điều chỉnh mức lương cơ sở trong năm nay, UB Thường vụ Quốc hội thông qua phương án phân bổ 10.000 tỷ đồng tiền vượt thu ngân sách năm 2014 cho nhiệm vụ chi lương…

Thứ năm, 14/05/2015 - 11:50

Phát hiện bộ xương cá voi "khủng" được chôn cất hàng trăm năm trước
Phát hiện bộ xương cá voi "khủng" được chôn cất hàng trăm năm trước

(Dân trí) - Ngày 13/5, trong khi chính quyền xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thuê người đào móng xây dựng tường đền thờ cá Ông thì bất ngờ phát hiện một ngôi mộ cá voi với có bộ xương "khủng".

Thứ năm, 14/05/2015 - 10:30

Infographic: Giải cứu đàn gấu nuôi ở Quảng Ninh
Infographic: Giải cứu đàn gấu nuôi ở Quảng Ninh

(Dân trí) - Tính từ năm 2014 đến nay, đã có tới hơn 100 cá thể gấu nuôi trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh bị chết. Các Bộ, ngành, cơ quan chức năng ráo riết lên phương án giải cứu gấu. Nhưng việc vận động, tuyên truyền không thể giúp đàn gấu đang suy kiệt hồi phục.

Thứ năm, 14/05/2015 - 10:09

Cao ốc 65 tầng có “phá” bãi biển Nha Trang?
Cao ốc 65 tầng có “phá” bãi biển Nha Trang?

(Dân trí) - Một Khu tổ hợp dịch vụ đa năng phía Đông đường Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hòa) với tổ hợp cao ốc có tầng cao từ 40-65 tầng cùng tổ hợp khách sạn và dịch vụ có tầng cao 40-45 tầng đang làm dấy lên mối lo ngại sẽ “phá” bãi biển Nha Trang.

Thứ năm, 14/05/2015 - 09:58

ĐÁNG QUAN TÂM
Bí thư Hà Nội: Người thiếu bản lĩnh, ngại khó không xứng đáng là lãnh đạo
Bí thư Hà Nội: Người thiếu bản lĩnh, ngại khó không xứng đáng là lãnh đạo

(Dân trí) - “Cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực nhất định sẽ không được mọi người ủng hộ. Còn cán bộ thiếu quyết tâm, thiếu bản lĩnh, không dám chịu trách nhiệm sẽ không xứng đáng là người lãnh đạo quản lý”, ông Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Thứ năm, 14/05/2015 - 08:34

Cháy tại khách sạn 4 sao, khách trọ hoảng loạn
Cháy tại khách sạn 4 sao, khách trọ hoảng loạn

(Dân trí) - Vào khoảng 18 giờ ngày 13/5, một ngọn lửa đã bất ngờ bùng phát tại tầng 1 khách sạn Dầu khí Thái Bình (TP Thái Bình) khiến những người khách đang lưu trú tại đây hoảng loạn.

Thứ năm, 14/05/2015 - 08:24

TPHCM xây dựng sân đua xe đạp lòng chảo 200 triệu USD
TPHCM xây dựng sân đua xe đạp lòng chảo 200 triệu USD

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa chấp thuận cho công ty Vietnam Sports Platform (VSP) liên doanh với đơn vị do TPHCM chỉ định để đầu tư xây dựng dự án sân đua xe đạp lòng chảo tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Rạch Chiếc với vốn đầu tư ước khoảng 150 - 200 triệu USD.

Thứ năm, 14/05/2015 - 08:01

Dân lao ra đường chặn bánh xe thi công quốc lộ 1A
Dân lao ra đường chặn bánh xe thi công quốc lộ 1A

(Dân trí) - Trong khi tất cả các huyện ảnh hưởng dự án QL1A qua Quảng Nam đã hoàn thành đền bù, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thì hàng chục hộ dân xã Bình Nguyên, thị trấn Hà Lam (Thăng Bình) vẫn chưa thỏa thuận được tiền đền bù, liên tục cản trở đơn vị thi công.

Thứ năm, 14/05/2015 - 07:23

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sắp thông xe 20km đầu tiên
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sắp thông xe 20km đầu tiên

(Dân trí) - Hơn 20km đầu tiên trong tổng chiều dài 105,5km của Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 5 này. Vận tốc các phương tiện sẽ được lưu thông trên đường cao tốc này tối đa là 120km/h.

Thứ năm, 14/05/2015 - 06:58

Hà Nội: Rùng mình với “tử thần trên cao”
Hà Nội: Rùng mình với “tử thần trên cao”

(Dân trí) - Những vụ tai nạn thương tâm xảy ra khiến người dân không khỏi lo âu khi nhìn thấy những chiếc cần cẩu lơ lửng trên đầu khi ra đường. Liệu những chiếc cần cẩu vươn cao ngất ngưởng ở khắp nơi có là hiểm họa chực chờ xảy ra bất cứ lúc nào cho người dân?

Thứ năm, 14/05/2015 - 06:55

Mở cao điểm tấn công tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới
Mở cao điểm tấn công tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới

(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh thành chỉ đạo triển khai Tháng hành động phòng, chống ma tuý từ ngày 1- 30/6/2015. Trong khuôn khổ chương trình, Thủ tướng chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới.

Thứ năm, 14/05/2015 - 05:06

Cụ bà Việt Nam nhận bằng kỷ lục “người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới”
Cụ bà Việt Nam nhận bằng kỷ lục “người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới”

(Dân trí) - Cụ bà Nguyễn Thị Trù, sinh năm 1893 (122 tuổi), đang cư trú tại xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TPHCM vừa được Hiệp hội Kỷ lục Thế giới chính thức trao bằng kỷ lục “người phụ nữ cao tuổi nhất thế giới”.

Thứ năm, 14/05/2015 - 05:01

Bức thư xúc động cháu bé 6 tuổi gửi Bộ trưởng Thăng
Bức thư xúc động cháu bé 6 tuổi gửi Bộ trưởng Thăng

(Dân trí) - Cậu bé Nguyễn Đức Thịnh mới 6 tuổi viết bức tâm thư kêu gọi "người lớn" tham gia giao thông an toàn.

Thứ năm, 14/05/2015 - 01:11

Lửa thiêu rụi một cơ sở kinh doanh nệm
Lửa thiêu rụi một cơ sở kinh doanh nệm

(Dân trí) - Lúc 16h ngày 13/5, trên địa bàn ấp Phú Nhơn, thị trấn Châu Thành (Châu Thành, Bến Tre) đã xảy ra một vụ cháy lớn, thiêu rụi cơ sở Trường Tím do bà Lê Thị Tím, 45 tuổi (quê An Giang) làm chủ, chuyên mua bán chăn, gối nệm, quần áo may sẵn…

Thứ tư, 13/05/2015 - 09:26

Cụ ông lạc đường được CSGT giúp tìm người thân
Cụ ông lạc đường được CSGT giúp tìm người thân

(Dân trí) - Một cụ ông bị lạc đường và không nhớ rõ địa chỉ nhà đã được đội CSGT số 6 giúp đỡ để tìm thấy người thân.

Thứ tư, 13/05/2015 - 09:06

Xem xét điều chỉnh mức lương cơ sở
Xem xét điều chỉnh mức lương cơ sở

(Dân trí) - Theo phân công của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, trong năm 2015, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với một số Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh mức lương cơ sở trên kết quả tạo nguồn của Bộ Tài chính.

Thứ tư, 13/05/2015 - 08:28