Cận cảnh đoàn tàu metro số 1 vừa cập cảng ở Sài Gòn
(Dân trí) - Sau hải trình kéo dài hơn 1 tuần từ Nhật Bản, đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TPHCM đã cập cảng Khánh Hội lúc 8h sáng nay (8/10).
Cùng đón đoàn tàu metro đầu tiên về TPHCM tại cảng Khánh Hội, ông Nguyễn Quốc Hưng - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Sài Gòn - cho biết, đoàn tàu 3 toa đầu tiên của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được vận chuyển trên con tàu của Philippines xuất phát từ Nhật Bản, cập cảng Khánh Hội sáng 8/10.
Theo ông Hưng, thời gian bốc xếp 3 toa tàu dự kiến từ 6-8 tiếng để bàn giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM trong ngày hôm nay và ngày mai.
Tuy nhiên, với yêu cầu đặc biệt của hàng hóa, quá trình thực hiện phải rất cẩn thận. Hôm nay cũng có 5 chuyên gia Nhật đến giám sát chặt chẽ an toàn, quy trình bốc xếp.
"Chúng tôi thực hiện đầy đủ quy định về kiểm dịch, toàn bộ thuyền viên không lên bờ. Đây là công trình trọng điểm quốc gia nên chúng tôi rất vinh dự được bốc xếp, góp phần vào việc sớm vận hành tàu metro", ông Hưng nói.
Trong khi đó, đại diện công ty vận chuyển cho biết đã chuẩn bị 3 xe để đón 3 toa tàu. Sau khi bốc các toa tàu lên xe, chèn buộc đảm bảo an toàn, tối mai sẽ vận chuyển về Depot. Quá trình vận chuyển có hỗ trợ của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các bên liên quan để thông suốt tuyến đường vận chuyển được an toàn.
"Dự kiến, đoàn xe vận chuyển xuất phát từ 11h đêm mùng 9 từ cảng Khánh Hội. Sáng mùng 10/10, dùng 2 cẩu để bốc hàng từ trên xe lên đường ray và lắp đặt các hệ thống, sẵn sàng khai trương tuyến tàu. Công trình trọng điểm nên chuẩn bị kỹ về phương tiện, con người để đáp ứng mọi yêu cầu đề ra", đại diện công ty cho biết.
Lộ trình vận chuyển 3 toa tàu về Depot Long Bình ở quận 9: cảng Khánh Hội -> cầu Khánh Hội -> đường Tôn Đức Thắng -> Nguyễn Hữu Cảnh -> cầu Thủ Thiêm -> Mai Chí Thọ -> xa lộ Hà Nội -> đường 11 -> Depot.
"Đây là niềm vui và vinh hạnh khi mình đóng góp vào dự án metro đầu tiên của TPHCM", tài xế Huỳnh Hữu Phước nói.
Đoàn tàu của tuyến metro số 1 được đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi vận chuyển về Việt Nam. Đoàn tàu có 3 toa xe (giai đoạn đầu) và 6 toa xe (tương lai), với chiều dài đoàn tàu 3 toa xe là 61,5m và 6 toa xe là 121,5m.
Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu 3 toa xe có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự kiến, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý IV/2021.
Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, dự án với 4 gói thầu chính.
Hướng tuyến metro 1: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình, quận 9, rộng 20ha.