Cận cảnh đoàn tàu chạy thử toàn tuyến phần trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội
(Dân trí) - Sáng 1/7, đoàn tàu Metro Nhổn - Ga Hà Nội bắt đầu chạy thử nghiệm liên động đoạn trên cao qua 8 ga chính sau thời gian lắp ráp và hiệu chỉnh tại Depot.
Dự án đường sắt đô thị thí điểm của thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã vận chuyển thành công 6/10 đoàn tàu về khu depot - Nhổn (quận Bắc Từ Liêm). Tại đây, các đoàn tàu được ghép nối, hiệu chỉnh và thực hiện các thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động trước khi đưa vào vận hành chính thức.
Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), từ ngày 1/7, các đoàn tàu của dự án bắt đầu được đưa vào vận hành thử toàn dọc tuyến trên cao có độ dài 8,5 km, từ Depot Nhổn đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy) và ngược lại.
Các nội dung được kiểm tra trong thời gian chạy thử nghiệm bao gồm: kiểm tra từng chức năng đơn lẻ của đoàn tàu; kiểm tra về độ chính xác của các thiết bị định vị, các vị trí thu phát sóng (độ bao phủ sóng); kiểm tra độ ổn định của hệ thống cấp nguồn cũng như tính liên tục và độ chính xác của hệ thống truyền dẫn dọc tuyến…
Các đoàn tàu tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội do một công ty của Pháp sản xuất. Vào ngày 18/10/2020, đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt này đã về đến Việt Nam.
Đoàn tàu xuất phát chạy thử từ 10h30p sáng từ Depot, di chuyển qua các tuyến đường như Nhổn - Hồ Tùng Mậu - Cầu Giấy. Đến nay, tiến độ đoạn tổng thể đoạn trên cao đạt gần 88% (tiến độ toàn bộ dự án đạt gần 73%). Riêng đối với gói thầu CP06 (đầu máy toa xe, thiết bị Depot, tín hiệu, thông tin và cấp điện) đoạn trên cao đạt hơn 90%. Trong đó, các phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100% công tác lắp đặt thiết bị.
Hình ảnh đoàn tàu chạy thử trong sáng nay di chuyển qua ngã tư Cầu Giấy vào ga S8 (trước cổng ĐH Giao Thông). Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu sẽ được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau. Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành sẽ có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác trong gói thầu.
Sau khi tới ga trên cao cuối cùng là S8, đoàn tàu quay trở lại, lăn trên đường ray qua đường Cầu Giấy.
Đoàn tàu chạy thử vào ga Mai Dịch. Việc thử nghiệm liên động sẽ do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, đảm bảo việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy, có 8 nhà ga) và 4 km đi ngầm (có 4 ga). Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và thêm đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022.