"Các địa phương phải cẩn thận khi xây dựng phương án đấu giá đất"
(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường giải đáp băn khoăn, thắc mắc của lãnh đạo 21 địa phương về triển khai xây dựng quy định điều chỉnh bảng giá đất, xây dựng phương án đấu giá đất.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân vừa chủ trì cuộc họp với đại diện 21 tỉnh, thành phố về triển khai điều chỉnh bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai năm 2024.
Cuộc họp diễn ra chiều 14/10 với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Hà Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Sơn La, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, An Giang, Quảng Trị, Quảng Nam.
Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, trước phản ánh của các địa phương về sự lúng túng, khó khăn trong xây dựng quy định điều chỉnh bảng giá đất, xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí, đơn giá sản phẩm về lĩnh vực đất đai để áp dụng trên địa bàn, xác định giá đất để đấu giá, Thứ trưởng Lê Minh Ngân và lãnh đạo Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất đã có trao đổi, trả lời cụ thể.
Ông Ngân khẳng định, Bộ Tài nguyên và Môi trường, bộ, ngành liên quan và các địa phương đã chủ động, phối hợp chặt chẽ trong quá trình xây dựng Luật Đất đai 2024 và văn bản quy định chi tiết thi hành luật từ Trung ương tới địa phương.
Tuy nhiên tiến độ ban hành văn bản của các địa phương còn chậm do Luật Đất đai 2024 đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; số lượng các nội dung giao cho địa phương quy định nhiều, trong khi hạn chế về nguồn nhân lực, thời gian, kinh nghiệm…
Về xây dựng bảng giá đất, Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh đây là quy định chuyển tiếp để xử lý cho các địa phương trong quá trình từ khi luật có hiệu lực tới ngày 1/1/2026 - ngày bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024 có hiệu lực.
Việc điều chỉnh bảng giá đất thuộc thẩm quyền của UBND, do đó theo ông Ngân, nếu các địa phương thấy bảng giá trên địa bàn đang ổn định, áp dụng tốt, không ảnh hưởng tới phát triển kinh tế - xã hội thì có thể giữ nguyên.
Nếu địa phương thấy cần thiết phải điều chỉnh giá đất tại một số vị trí, đối tượng, loại đất, hoặc điều chỉnh tổng thể bảng giá đất thì có thể điều chỉnh nhưng ông lưu ý "phải đảm bảo trình tự, thủ tục của Nghị định 71 và quy định của Luật Đất đai".
Về xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật để lập dự toán ngân sách nhà nước phục vụ công tác định giá đất, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nói "thuộc thẩm quyền ban hành văn bản của các địa phương" theo khoản 2 Điều 26 Nghị định số 32/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.
Đối với băn khoăn về xác định giá khởi điểm đấu giá, Thứ trưởng lê Minh Ngân dẫn Luật Đất đai quy định đối với khu vực đã được đầu tư xây dựng hạ tầng thì áp dụng bảng giá đất để xác định giá khởi điểm. Khi địa phương đã xây dựng hạ tầng khu đấu giá, nếu thấy vị trí khu vực đó trong bảng giá còn thấp, không phù hợp thì có thể điều chỉnh cục bộ.
"Nếu không điều chỉnh bảng giá đất sẽ dẫn tới hiện tượng lợi dụng như đầu cơ, thao túng giá thông qua việc đẩy giá cao, thổi giá và bán lại ngay để thu lợi hoặc tạo mặt bằng giá ảo đối với các khu vực xung quanh. Thậm chí, sau khi đấu giá một số đối tượng chưa nộp tiền sử dụng đất đúng thời hạn theo quy chế đấu giá, bỏ cọc… Do đó, các địa phương phải cẩn thận khi xây dựng phương án đấu giá đất", Thứ trưởng Lê Minh Ngân phân tích.
Ông Ngân đề nghị các địa phương rút ngắn thời gian thu tiền sử dụng đất, hoặc quy định chặt về đối tượng tham gia đấu giá, phương thức nộp tiền, đặt cọc… để hạn chế bỏ cọc trong đấu giá đất.