"Ca mổ thường được 1 triệu, mổ thị phạm có giảng dạy cần chi trả gấp đôi"

Hoài Thu

(Dân trí) - Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị cần định nghĩa về nhà giáo đại học, sau đại học và giáo viên thỉnh giảng, đồng thời kiến nghị có chính sách ưu đãi trong chi trả công giảng dạy cho các đối tượng này.

Dự thảo Luật Nhà giáo được Quốc hội thảo luận trong phiên làm việc tại hội trường sáng 6/5, với nhiều quy định mới về quyền và chế độ ưu đãi cho đội ngũ giáo viên.

Góp ý về chế độ làm việc của nhà giáo, đại biểu Trần Khánh Thu (Thái Bình) đề nghị bổ sung "Bộ trưởng Bộ Y tế quy định chi tiết chế độ làm việc đối với nhà giáo phù hợp với đặc thù của ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý".

Lý giải, bà Thu cho rằng do ngành y tế có đặc thù do nhà giáo tham gia giảng dạy tại các trường đào tạo khối ngành sức khỏe vẫn tham gia khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học…

Ca mổ thường được 1 triệu, mổ thị phạm có giảng dạy cần chi trả gấp đôi - 1

Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (Ảnh: Hồng Phong).

Dùng quyền tranh luận để trao đổi với nữ đại biểu Trần Khánh Thu về nội dung này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho rằng đề nghị Bộ trưởng Y tế quy định giờ làm việc cho giáo viên là bác sĩ "cần nhưng không đủ".

Ông Hiếu lo ngại quy định này sẽ bị chồng chéo trong quản lý cán bộ, viên chức. Với góc nhìn khái quát hơn, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nhấn mạnh cần có cái nhìn tổng thể hơn về lực lượng nhà giáo không phải giáo viên giáo dục phổ thông.

Theo ông, rất cần phân biệt giáo dục phổ thông và mầm non với giáo dục đại học, sau đại học, dạy nghề bởi sự khác nhau về cả nội dung và hình thức.

Tuy nhiên, trong dự thảo Luật Nhà giáo mới chỉ chú trọng đến nhà giáo trong hệ thống giáo dục phổ thông, mầm non mà ít đề cập đến nhà giáo trong môi trường đại học, sau đại học và dạy nghề.

Định nghĩa về nhà giáo trong giáo dục đại học và sau đại học, dạy nghề, theo ông Hiếu, là rất khó.

"Thực tế, hiện nay hầu như tất cả ngành nghề, những người thợ giỏi, những chuyên viên đều đã, đang và có thể trở thành nhà giáo, nhưng có lẽ ít ai ghi trong lý lịch công tác những thành quả mà mình đã đào tạo", ông Hiếu nói.

Cho rằng rất nên khuyến khích, động viên theo hướng này vì kiến thức là vô cùng rộng lớn và thay đổi rất nhanh theo thời gian, xã hội phát triển là xã hội cần học tập, đổi mới không ngừng, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị Luật Nhà giáo cần đưa ra định nghĩa nhà giáo đại học, sau đại học và các giáo viên thỉnh giảng, nhà giáo kiêm nhiệm hoặc những chuyên gia khách mời.

Đi đôi với trách nhiệm, theo ông, cần có chính sách về quyền lợi, ưu đãi trong chi trả công giảng dạy cho các đối tượng này. Ví dụ, được tăng gấp đôi thu nhập trong thời gian giảng dạy so với thời gian làm việc thông thường của chuyên gia.

Ca mổ thường được 1 triệu, mổ thị phạm có giảng dạy cần chi trả gấp đôi - 2

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (Ảnh: Hồng Phong).

"Như trong ngành y, nếu một ca mổ thông thường được quy định thanh toán 1 triệu đồng, thì ca mổ thị phạm có giảng dạy cần chi trả gấp đôi", ông Hiếu dẫn chứng.

Vị đại biểu cho rằng giáo viên ở các trường y là một nhà giáo đặc biệt vì ngoài trách nhiệm với học viên còn chịu trách nhiệm lớn với tính mạng người bệnh. Vì thế, rất cần có điều luật về những nhà giáo này.

"Ai sẽ được giảng dạy, trách nhiệm và quyền lợi trong việc chuyển giao kỹ thuật? Cơ quan nào sẽ là chủ quản cho hoạt động giảng dạy trong ngành hết sức đặc thù này, cần được xác định tường minh", đại biểu Hiếu góp ý.

Dự thảo Luật Nhà giáo sau khi tiếp thu, chỉnh lý, còn 9 chương, 46 điều (giảm 4 điều so với dự thảo trình tại kỳ họp thứ 8). Theo chương trình nghị sự, dự thảo luật này sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua vào ngày 11/6.