1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bức xúc bắn tốc độ, một tài xế gửi thư cho Bộ trưởng GTVT

Một tài xế 30 năm tuổi nghề, từng chứng kiến nhiều chủ xe, lái xe gặp hoàn cảnh éo le vì bị bắn tốc độ, xót thương cho những đồng nghiệp, đã viết thư cho tân Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng.

Cầm sổ đỏ nhà, Tết phải ăn mì tôm vì xe bị bắn tốc độ

Bức thư được viết ngắn gọn trên một mặt khổ giấy A4, có danh tính người gửi là Nguyễn Văn Thành (ghi rõ sinh năm 1955 và kèm chữ ký và địa chỉ, điện thoại).

Trong bức thư có những đoạn như sau: “Tôi cũng như hàng ngàn "con dân" đất Việt hành nghề vận tải ôtô đường bộ Việt Nam đang thầm khóc, và oán than việc quy định tốc độ và biển báo đỗ dừng cho xe ôtô trên Quốc lộ 1A. Sau 30 năm chiến tranh, hòa bình rồi mà mắt còn nhỏ lệ để có miếng cơm manh áo…”.

Sau đó là những trường hợp cụ thể của một số chủ xe, lái xe mà người gửi thư từng chứng kiến. “Cả 3 ngày Tết năm 2004-2005, chủ xe, lái xe, phụ xe 65M-1148 ăn Tết bằng mì tôm” bởi “xe từ Cần Thơ ra Hà Nội 3 lần vi phạm quá tốc độ… Anh Nhung xe 29V-3873, vợ cầm sổ đỏ nhà đất thế chấp ngân hàng để chồng có tiền nộp phạt chạy xe quá tốc độ nhiều lần...”.

Cuối thư, anh Thành viết: “Kính xin ngài xét quy định của ngành GTVT đường bộ cho phù hợp với sự phát triển của giang sơn…”.

Bức thư viết khá ngắn gọn. Điều đặc biệt, người viết kêu toàn chuyện thiên hạ chứ không kêu cho riêng mình. Cá nhân tài xế Thành chỉ là người “giữa đường thấy chuyện bất bình…”.

Qua cuộc trao đổi ngắn, được biết anh Thành là một lái xe kỳ cựu, lại có nhà gần bến xe Giáp Bát. Trong môi trường đó, anh Thành có điều kiện để cưu mang và chứng kiến nhiều thân phận những chủ xe, tài xế rơi vào hoàn cảnh khốn cùng. Được biết, những trường hợp được nêu trong thư chỉ là điển hình trong rất nhiều số phận tài xế mà anh Thành đã gặp và cưu mang.

Hiệp hội Vận tải ôtô: 20 năm mà tốc độ không đổi

Sau khi biết chuyện có một tài xế bức xúc chuyện tốc độ đã viết thư cho Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô (HHVT) Nguyễn Mạnh Hùng không tỏ ra ngạc nhiên.

Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi “tại bất cứ hội nghị, hội thảo nào liên quan đến vận tải, các doanh nghiệp vận tải cũng đều bức xúc và lái câu chuyện sang vấn đề tốc độ hiện nay. Chưa kể chuyện doanh nghiệp bức xúc thường xuyên gọi điện thoại phàn nàn với Hiệp hội”- Ông Hùng nói.

HHVT cũng đã nhiều lần có văn bản kiến nghị với các cơ quan hữu quan về chuyện tốc độ. Khi được hỏi: Tăng tốc độ liệu có làm gia tăng tai nạn giao thông?

Ông Hùng nói: Kìm tốc độ không hợp lý còn dẫn tới phát sinh tai nạn giao thông (TNGT). Vì, tài xế phải chạy với tâm lý ức chế, hơn nữa khi không có trạm kiểm soát tốc độ họ lại “thả ga” để bù lại thời gian dễ gây TNGT. Nên để tài xế chạy theo thiết kế vận tốc của đường. Đoạn nào giao thông phức tạp thì mới cắm biển hạn chế tốc độ.

Theo ông Hùng, những khái niệm “trong đô thị, ngoài đô thị” là không hợp lý. Khái niệm này quá rộng vì thị trấn, thị tứ, thị xã, thành phố… cũng là đô thị.

Ông Hùng lấy ví dụ đi từ Hà Nội vào Vinh cách đây 20 năm mất 7 tiếng, thì nay vẫn thế. Xe chạy từ Hà Nội đi TPHCM trung bình tốc độ chỉ 40 km/h.

Theo Đình Thắng
Báo Tiền phong

Dòng sự kiện: Lái xe gửi thư Bộ GTVT