Đường 8 làn ở Hà Nội thông thoáng sau khi ngắt đèn đỏ, đóng ngã tư
(Dân trí) - Sau khi đóng ngã tư, ngắt đèn tín hiệu tại nút giao Nguyễn Văn Giáp - Trần Hữu Dực, tuyến đường 8 làn Trịnh Văn Bô - Nguyễn Văn Giáp (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thoát cảnh ùn tắc.
Sáng 24/2, Ban Duy tu các công trình giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp cùng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội), Đội Thanh tra giao thông quận Nam Từ Liêm ngắt đèn đỏ và đóng ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp.
Theo đại diện Ban Duy tu các công trình giao thông, để giảm tình trạng ùn tắc trên tuyến đường Trịnh Văn Bô - Trần Hữu Dực, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông tại một số ngã tư, phân luồng từ xa.

Đường Trịnh Văn Bô hướng đi Trần Hữu Dực vào giờ cao điểm sáng 24/2, đã thoát cảnh ùn tắc (Ảnh: Hưng Phạm).
Ghi nhận của phóng viên Dân trí, vào giờ cao điểm (7h15-8h30) sáng 24/2, đường Trịnh Văn Bô theo hướng đi Trần Hữu Dực đã không còn cảnh ùn tắc sau khi đóng ngã tư, ngắt đèn tín hiệu tại Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp.
Lãnh đạo Đội CSGT số 6 đánh giá, nguyên nhân khiến tuyến đường Trần Hữu Dực - Trịnh Văn Bô trước đây ùn tắc do có 2 ngã tư liên tiếp là Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp và Trịnh Văn Bô - Phúc Diễn.
"Sau khi đóng ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp và ngắt đèn tín hiệu tại nút giao này, tình trạng ùn tắc đã được giải quyết", lãnh đạo Đội CSGT số 6 nói.
Nhiều tài xế thường xuyên lưu thông trên tuyến đường Trịnh Văn Bô - Trần Hữu Dực (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) phản ánh, hơn 3 tháng qua tuyến đường này liên tục xảy ra ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Sáng 24/2, các đơn vị chức năng đã ngắt đèn tín hiệu, đóng ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp (Ảnh: Nguyễn Hải).
Anh Phạm Quốc Triều (38 tuổi, trú tại chung cư Hateco, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, tình trạng ùn tắc tại tuyến đường Trịnh Văn Bô - Trần Hữu Dực bắt đầu từ tháng 10/2024.
Theo anh Triều, trước đó các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này rất ổn định, chỉ ùn ứ khoảng 2-3 nhịp đèn tín hiệu vào giờ cao điểm buổi sáng tại khu vực ngã tư Trịnh Văn Bô - Phúc Diễn.
Còn giờ cao điểm buổi chiều dòng phương tiện chỉ đi chậm, ùn ứ khoảng 3-4 nhịp đèn tín hiệu tại ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp.

Đường Trịnh Văn Bô - Trần Hữu Dực thoát cảnh ùn tắc sau khi đóng ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp (Ảnh: Nguyễn Hải).
"Khoảng trung tuần tháng 10/2024, việc ùn tắc bắt đầu nghiêm trọng, có lần tôi và hàng trăm phương tiện khác tắc hơn 1 tiếng trên đường Trần Hữu Dực. Sau nhiều ngày ùn tắc liên tục, tôi quan sát và phát hiện nhịp đèn tín hiệu tại 2 ngã tư Trịnh Văn Bô - Phúc Diễn; Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp thay đổi nên xảy ra tình trạng này", anh Triều nói.
Anh Triều phân tích, trước đây nhịp đèn tín hiệu xanh cho các phương tiện lưu thông trên đường Trần Hữu Dực - Trịnh Văn Bô và ngược lại kéo dài nên không xảy ra ùn tắc.
Song sau khi thay đổi, thời lượng đèn tín hiệu màu xanh cho các phương tiện lưu thông trên tuyến Trần Hữu Dực - Trịnh Văn Bô ít đi dẫn đến tình trạng ùn tắc.
Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Bắc (trú quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thường xuyên di chuyển trên tuyến đường Trần Hữu Dực - Trịnh Văn Bô cho rằng, sau khi điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông, các phương tiện phải dừng đèn đỏ đến 100 giây, trong khi đó thời gian đèn xanh lại quá ngắn.

Ngã tư Nguyễn Văn Giáp - Trần Hữu Dực và Trịnh Văn Bô - Phúc Diễn cách nhau khoảng 60m (Ảnh: Nguyễn Hải).
Anh Bắc đánh giá, hai nút giao Nguyễn Văn Giáp - Trần Hữu Dực và Trịnh Văn Bô - Phúc Diễn là ngã tư kép, cách nhau khoảng 60m.
Do đó, khi đèn tín hiệu màu xanh quá ngắn dẫn đến việc các phương tiện chưa thoát khỏi 2 ngã tư phải dừng lại và gây ra xung đột giao thông từ các hướng.
Được biết, tuyến đường Trịnh Văn Bô - Trần Hữu Dực (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) rộng 50 mét với 8 làn xe cơ giới.

Trước đó, vào giờ cao điểm sáng 21/2, tuyến đường Trịnh Văn Bô theo hướng đi Trần Hữu Dực ùn tắc kéo dài, các phương tiện chật vật di chuyển (Ảnh: Minh Hiếu).
Tháng 6/2023, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) đã điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường này, cụ thể, đóng điểm mở dải phân cách giữa (khoảng phân cách giữa hai chiều lưu thông) trên đường Trịnh Văn Bô (khu vực trước cổng trường Cao đẳng FPT Polytechnic).

Tuyến đường Trịnh Văn Bô - Trần Hữu Dực (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) rộng 50m với 8 làn xe cơ giới (Ảnh: Mạnh Quân).