1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ TN&MT bất ngờ đề xuất phương án khác "hồi sinh" sông Tô Lịch

Bạch Huy Thanh

(Dân trí) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất phương án phục hồi, kết nối sông Tô Lịch, hồ Tây và sông Hồng thông qua hệ thống trạm bơm và kênh dẫn không áp lực gần 500 tỷ đồng.

Nguồn tin của phóng viên Dân trí từ UBND TP Hà Nội cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng công trình khẩn cấp bổ cập nước từ sông Hồng vào sông Tô Lịch.

Cần rà soát bổ sung một số nội dung

Theo Bộ TN&MT, việc đầu tư xây dựng trạm bơm trực tiếp từ sông Hồng bằng hệ thống đường ống áp lực với lưu lượng 3-5m3/s (tương đương với khoảng 260.000-432.000m3/ngày) và 3 đập dâng để bổ cập dòng chảy trên sông Tô Lịch với vận tốc trung bình 0,075m/s, duy trì mực nước trên sông và cột nước tràn qua các đập là hết sức cần thiết, cấp bách.

Tuy nhiên, Bộ TN&MT cho rằng, với phương án đầu tư như đề xuất của Hà Nội thì mới chỉ bổ cập bằng lượng nước thải được thu gom đưa về hệ thống xử lý nước thải tập trung, chưa giải quyết được vấn đề phục hồi dòng chảy, làm sống lại dòng sông Tô Lịch, tạo cảnh quan, duy trì dòng chảy.

Bộ TNMT bất ngờ đề xuất phương án khác hồi sinh sông Tô Lịch - 1

Phương án mà Hà Nội đề xuất có ưu điểm là tuyến thẳng, đi độc lập và hoàn toàn trên vỉa hè tuyến đường Võ Chí Công (Ảnh: Sở Xây dựng).

Theo Bộ TN&MT, trường hợp Thủ tướng thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng theo phương án này, cần rà soát bổ sung một số nội dung.

Trong đó, bổ sung đánh giá đến nguy cơ gây sạt lở, bồi lắng khu vực sông Hồng khu vực cửa lấy nước của trạm bơm đầu mối đảm bảo công trình ổn định lâu dài và lấy nước liên tục trong điều kiện mực nước sông Hồng ngày càng hạ thấp.

Đồng thời, với việc lấy nước trực tiếp từ sông Hồng (đặc thù nguồn nước sông Hồng hàm lượng phù sa lớn) không có giải pháp xử lý sơ bộ trước khi bổ cập, nên cần xem xét bổ sung nghiên cứu việc ô nhiễm thứ cấp đến sông Tô Lịch, cũng như các giải pháp xử lý việc lắng đọng phù sa và rác thải tại 3 đập dâng trên sông trong quá trình vận hành.

Bộ TNMT bất ngờ đề xuất phương án khác hồi sinh sông Tô Lịch - 2

Bộ TN&MT bất ngờ đề xuất phương án khác "hồi sinh" sông Tô Lịch (Ảnh: Ngọc Tân).

Bộ TN&MT cho rằng, cần xem xét, bổ sung giải pháp sơ lắng nước sông Hồng trước khi bổ cập vào sông Tô Lịch.

Bên cạnh đó, việc dẫn nước từ sông Hồng về sông Tô Lịch bằng đường ống áp lực D1200mm dọc theo đường Võ Chí Công với chiều dài khoảng 5,5km cũng cần phải nghiên cứu, có các giải pháp cụ thể để giải quyết các rủi ro như phá hỏng các công trình ngầm trong quá trình thi công; vỡ, tắc đường ống trong quá trình vận hành.

Ngoài ra, theo Bộ TN&MT, công trình thuộc trường hợp phải có giấy phép khai thác nước mặt theo quy định. Vì vậy, trước khi thực hiện xây dựng công trình lấy nước, đề nghị lập hồ sơ đề nghị cấp phép trình cấp thẩm quyền xem xét cấp phép.

Bộ TN&MT đề xuất phương án khác

Phương án của Hà Nội đề xuất là cần thiết và cấp bách hiện nay, tuy nhiên Bộ TN&MT cho rằng, đây mới chỉ là giải pháp tình thế, trước mắt, chưa giải quyết một cách tổng thể, dài hạn để phục hồi dòng sông, tạo cảnh quan ven sông (duy trì dòng chảy liên tục trên sông, trong khi hiện tại vào mùa khô về cơ bản sông Tô Lịch có chức năng như là kênh thoát nước thải).

Bộ TN&MT cho biết, Viện khoa học thủy lợi Việt Nam (Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về động lực học sông biển) đang nghiên cứu phương án phục hồi, kết nối sông Tô Lịch, hồ Tây và sông Hồng thông qua hệ thống trạm bơm và kênh dẫn không áp lực.

Bộ TNMT bất ngờ đề xuất phương án khác hồi sinh sông Tô Lịch - 3

Sông Tô Lịch ô nhiễm nghiêm trọng, hàng ngày vẫn có hàng chục cống xả nước thải ra sông (Ảnh: Hữu Nghị).

Theo đó, phương án đề xuất phục hồi sông Tô Lịch cũng bằng cách bổ cập nước từ sông Hồng để tạo dòng chảy, cảnh quan và giao thông thủy nội địa quy mô cấp V.

Bộ TN&MT cho rằng, phương án này cùng khoảng tổng mức đầu tư, vận hành và thời gian thi công (như phương án đề xuất của Hà Nội) nhưng lượng nước bổ cập có thể tối đa là 18m3/s (tương đương khoảng hơn 1,5 triệu m3/ngày), với vận tốc trung bình 0,3m/s duy trì mực nước trên sông từ trên 3,3m đến trên 3,8m.

Phương án này có thể đáp ứng mục tiêu phục hồi nguồn nước, tạo cảnh quan, duy trì dòng chảy và đảm bảo phù hợp với các quy định, theo Bộ TN&MT.

Với phương án này, Bộ TN&MT cho biết, vị trí lấy nước tại khu vực thượng lưu bãi đá sông Hồng, cách cầu Nhật Tân khoảng 1,5km với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 496 tỷ đồng; kinh phí vận hành hàng năm khoảng 25 tỷ đồng.

Trước đó, Chủ tịch Hà Nội đã thống nhất phương án tuyến ống dẫn nước sông Hồng từ cống qua đê đi hướng đường Võ Chí Công đưa nước vào đầu sông Tô Lịch tại vị trí cống qua đường Hoàng Quốc Việt.

Trên tuyến Võ Chí Công có bố trí đầu chờ chia nước để theo tuyến ống dẫn nước đi theo ngõ 685 Lạc Long Quân (khu vực Lotte Mall Tây Hồ) và ngõ 612 Lạc Long Quân vào hồ Đầm Bảy xử lý trước khi vào hồ Tây.

Tại hội nghị Hội đồng điều phối Vùng đồng bằng sông Hồng lần thứ 5 diễn ra ngày 14/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý với dự án khẩn cấp lấy nước sông Hồng để hồi sinh sông Tô Lịch mà Hà Nội đề xuất.

Ông yêu cầu các bộ tiến hành nhanh những công việc liên quan để sớm trình đề án lên Thủ tướng.