1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình:

Bộ GTVT “trảm”, kiểm điểm hàng loạt nhà thầu, tư vấn giao thông

(Dân trí) - Hàng loạt nhà thầu, tư vấn vừa bị Bộ GTVT kiểm điểm, phê bình do vi phạm khi thực hiện Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Nhà thầu Cu Ba bị cấm làm dự án giao thông tại VN trong 2 năm, 10 kỹ sư Cu Ba bị cấm vĩnh viễn.

Danh sách xử lý trách nhiệm với hình thức phê bình nghiêm khắc được đánh dấu đầu tiên là tên của các đơn vị tham mưu thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), gồm: Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đối với các tồn tại của Dự án Xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn 1), để tăng tổng mức đầu tư của dự án và chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ.

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình tập thể Lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ban Quản lý dự án trong quá trình thực hiện dự án Xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn 1) đã để xảy ra các tồn tại. Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến những sai sót mà Kiểm toán Nhà nước kết luận và thông báo tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Tổng Công ty để rút kinh nghiệm thực hiện các dự án tiếp theo.

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cảnh cáo lần thứ nhất đối với Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) và các nhà thầu phụ là đơn vị có liên quan về trách nhiệm đối với nhiều nội dung tồn tại của dự án và cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư các dự án. Trừ điểm trong danh sách xếp hạng về đấu thầu đối với đơn vị Tư vấn thiết kế, gồm: Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải và các đơn vị thầu phụ; Công ty QCI - Cộng hòa Cu Ba (Tư vấn giám sát - PV); các đơn vị thi công (Cienco1, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Công ty Phương Thành, Công ty CTCP TĐXD Thăng Long, Công ty CTCP 479, Công ty TNHH MTV Xây dựng cầu 75, Cienco4, Cienco5, Cienco6, Cienco 8, Công ty Vạn Cường và các đơn vị thầu phụ).

Hồi giữa tháng 1/2014, Kiểm toán Nhà nước khi thực hiện kiểm toán hậu xây dựng Dự án Xây dựng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến chi phí đầu tư, khảo sát, thiết kế, xây dựng, nghiệm thu...

Do tồn tại trong công tác khảo sát bước lập dự án và lựa chọn phương án thiết kế ban đầu chưa tối ưu dẫn đến kéo dài thời gian lập Dự án khả thi nên dự án phải điều chỉnh, vì vậy tổng mức đầu tư của Dự án này tăng 2 lần so với ban đầu, từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng.

Đặc biệt, Bộ GTVT thống nhất cấm Công ty QCI- Cộng hòa Cu Ba và đơn vị thí nghiệm (thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481) tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm. Đối với 10 kỹ sư tư vấn nước ngoài (Cu Ba), thống nhất không để tiếp tục quay lại làm giám sát tại công trình giao thông ở Việt Nam.

Cấm không cho tham gian các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm đối với Phòng thí nghiệm Gói thầu số 5 LAS XD 160 - thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng; Phòng thí nghiệm Gói thầu số 6: LAS XD 620 - thuộc Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481; đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công không thanh toán chi phí thí nghiệm đối với các hạng mục còn tồn tại về chất lượng theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và kết quả kiểm định của CONINOCO.

Xử lý về trách nhiệm kinh tế, Bộ GTVT yêu cầu VEC tiếp tục tiến hành thu hồi, giảm trừ số tiền 2,105 tỷ đồng ngoài số tiền mà Kiểm toán Nhà nước đã kiểm toán trước đó.Giảm trừ giá trị thanh toán hạng mục bê tông nhựa chặt hạt mịn do thi công chưa đảm bảo chiều dày thiết kế tại gói thầu với diện tích phải xử lý là 11.117 m2 tương ứng với số tiền 998,7 triệu đồng (gói thầu số 5 là 8.277 m2 tương ứng với 716,7 triệu đồng, gói thầu số 6 là 2.840 m2 tương ứng với 282 triệu đồng). Giảm trừ 50% chi phí lập tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (khoảng 1 tỷ đồng) khi thanh toán cho TEDI.

VEC phải thu hồi chi phí giám sát của Công ty QCI - Cộng hòa Cu Ba đối với hạng mục còn tồn tại về chất lượng theo ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và kết quả kiểm định của CONINCO tương ứng với giá trị 106.477.000 đồng.

Về chất lượng công trình, đối với các vị trí lún tại đầu cầu, cống, vị trí có khả năng hoặc đã xuất hiện vệt hằn bánh xe, yêu cầu Ban Quản lý dự án, Nhà thầu tiến hành rà soát kỹ và khắc phục bằng cách rải bổ sung lớp bê tông nhựa hạt mịn, đảm bảo giao thông êm thuận. Kinh phí khắc phục do Nhà thầu chi trả.

Các vị trí có tổng chiều dày kết cấu áo đường không đảm bảo yêu cầu hoặc nằm trong sai số cho phép của dự án nhưng nhỏ hơn so với khối lượng được thanh toán (22cm); các vị trí có chiều dày lớp bê tông nhựa còn thiếu, không đủ chiều dày tối thiểu để thi công trong khi cường độ kết cấu áo đường vẫn đảm bảo yêu cầu thiết kế và đang khai thác an toàn, yêu cầu VEC giảm trừ với khối lượng tương ứng.

Bộ GTVT cũng giao VEC nghiên cứu, xem xét yêu cầu kéo dài thời gian bảo hành công trình đối với các gói thầu thi công có khiếm khuyết.

Châu Như Quỳnh