Bộ GTVT đề nghị trình UB Thường vụ Quốc hội xem xét phí lưu hành
(Dân trí) - Bộ GTVT vừa đề nghị Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét trình 2 loại phí: phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.
Theo Bộ GTVT, đây là sự cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Quốc hội và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ GTVT đã có tờ trình số 8868/TTr-BGTVT ngày 28/12/2011 gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị Chính phủ giao cho các cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết bổ sung Phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Pháp lệnh số 38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28/08/2001 Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Có nhiều ý kiến trái chiều về phí lưu hành và phí ô tô đi vào trung tâm
Theo đó, mức thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ áp dụng đối với xe mô tô và xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Cụ thể: Mức thu đối với xe ô tô từ trên 20 - 50 triệu đồng/năm (20 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh từ trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 và 50 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh từ trên 3.000 cm3). Mức thu đối với xe mô tô từ 500.000 đồng/năm đến 1 triệu đồng/năm (mức thu 500.000 đồng cho mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3, và 1 triệu đồng cho mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên).
Đối với xe ô tô đăng ký trong nước, phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ được thu khi kiểm tra cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cơ quan thu phí là các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Với xe ô tô đăng kí nước ngoài, phí được thu khi cho phép ô tô tạm nhập để lưu hành vào lãnh thổ Việt Nam; cơ quan thu phí là các trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các Sở GTVT.
Với xe mô tô phí được giao UBND cấp tỉnh quy định cụ thể việc tổ chức thu; trước mắt chỉ thu với mô tô ở 5 thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Cơ quan thu phí đối với ô tô được để lại 1,5%; cơ quan thu phí mô tô được để lại 5% số thu để chi cho công tác tổ chức thu. Số còn lại được dùng để tạo nguồn chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu TNGT.
Phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm là xe ô tô các loại, trong đó miễn thu phí đối với các loại xe công (xe cơ quan hành chính; đơn vị sự nghiệp công lập;xe công an; quân đội) và xe ô tô buýt. Dự tính giờ cao điểm buổi sáng từ 6h - 8h30; chiều từ 16h - 19h (trừ các ngày lễ, thứ 7, Chủ nhật).
Theo Bộ GTVT, trước mắt việc thu phí này sẽ được tổ chức thí điểm ở 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng. Khu vực thu và mức thu cụ thể do UBND cấp địa phương cấp tỉnh quy định trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân. Dự kiến mức thu 30.000 đồng/lượt đối với xe ô tô chở người đến 7 chỗ ngồi và 50.000 đồng/lượt đối với các loại ô tô còn lại.
Phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm được thu qua các trạm thu phí thông minh (tự động); thu một lượt khi xe đi vào trung tâm thành phố. Cơ quan thu phí được trích lại một tỷ lệ nhất định để chi cho công tác tổ chức. Số còn lại được dùng để tạo nguồn chi cho các giải pháp chống ùn tắc giao thông và giảm thiểu TNGT.
Quỳnh Anh