1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ GTVT đề nghị Bình Định sớm chọn phương án tuyến cao tốc Bắc - Nam

Doãn Công

(Dân trí) - Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị tỉnh Bình Định sớm chọn ra phương án phù hợp cho tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh này, để tháng 10 sẽ trình Quốc hội xem xét.

Ngày 21/3, UBND tỉnh Bình Định cho biết, đang phối hợp với đơn vị tư vấn và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thực hiện các bước tiếp theo, đảm bảo tiến độ của dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh này.

Bộ GTVT đề nghị Bình Định sớm chọn phương án tuyến cao tốc Bắc - Nam - 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, lãnh đạo tỉnh đã thống nhất chọn phương án 1.

Dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Định được chia làm 3 dự án thành phần, gồm: Dự án từ tỉnh Quảng Ngãi - thị xã Hoài Nhơn; thị xã Hoài Nhơn - TP Quy Nhơn và dự án từ TP Quy Nhơn (Bình Định) - TP Tuy Hòa (Phú Yên). Theo đó, có 2 phương án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam ngang qua địa bàn Bình Định.  

Cụ thể, phương án 1 xây dựng tuyến hướng phía Đông (cách quốc lộ 1A khoảng từ 3-4 km) dài 110 km. Phương án 2, xây dựng tuyến hướng phía Tây tỉnh (cách QL 1A từ 12-35 km) dài 113 km. Sự chênh lệch nói trên chủ yếu nằm ở dự án từ Quy Nhơn (Bình Định) - Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên).

Theo lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá,  2 phương án đầu tư đều có những thuận lợi, khó khăn riêng. Nếu thực hiện theo phương án 1 thì khoảng cách giữa đường cao tốc đến các Khu kinh tế, cụm công nghiệp và trung tâm TP Quy Nhơn sẽ gần hơn, thuận lợi kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển các ngành nghề trên nhiều lĩnh vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, lại ảnh hưởng nhiều dự án khác khi tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh.

Hơn nữa, đầu tư xây dựng tuyến cao tốc hướng phía Đông thì khối lượng công trình, nút giao liên thông, diện tích đất, số hộ bị ảnh hưởng cũng sẽ nhiều hơn phương án 2.  Trong khi đó, đầu tư xây dựng theo phương án 2 thì khoảng cách giữa tuyến cao tốc đến trung tâm TP Quy Nhơn từ 30-40 km. 

Bộ GTVT đề nghị Bình Định sớm chọn phương án tuyến cao tốc Bắc - Nam - 2
Bình Định chọn xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh theo hướng phía Đông, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển của tỉnh đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050.

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị tỉnh Bình Định lựa chọn 1 trong 2 phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam ngang qua địa bàn tỉnh, để Bộ GTVT có cơ sở xác định đúng hướng đi chính cho toàn tuyến cao tốc.

Cùng với đó, tỉnh Bình Định tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn cùng Bộ GTVT khảo sát toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh này. Đồng thời, cung cấp thêm các dữ liệu liên quan đến phương án mà tỉnh lựa chọn, nhằm sớm hoàn chỉnh hồ sơ dự án trình Quốc hội trong tháng 10/2021.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, lãnh đạo tỉnh này đã thống nhất chọn phương án 1 (xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam ngang qua địa bàn tỉnh theo hướng tuyến phía Đông) phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển của tỉnh đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050.

"UBND tỉnh Bình Định sẽ phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn và Bộ GTVT thực hiện các bước tiếp theo, đảm bảo tiến độ của dự án", ông Hoàng nói.