1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bí thư Hà Nội: Các dự án đường sắt đô thị quá chậm chạp!

(Dân trí) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá, việc triển khai các dự án đường sắt đô thị quá chậm chạp như hiện nay sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu cho việc hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

Ngày 18/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội tiến độ thực hiện 2 dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đều đang bị chậm, một số đoạn tuyến khác gặp nhiều vướng mắc, chưa thể triển khai.

Sau khi nghe báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận định, với tiến độ hiện tại, đến năm 2020 Hà Nội chỉ hoàn thành được 20% tổng khối lượng quy hoạch đường sắt đô thị ( tổng toàn tuyến 372km), đến năm 2030 chỉ đạt được 30%.


Ông Hoàng Trung Hải -Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá tiến độ các dự án đường sắt đô thị hiện nay quá chậm

Ông Hoàng Trung Hải -Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá tiến độ các dự án đường sắt đô thị hiện nay quá chậm

Theo ông Hoàng Trung Hải đường sắt đô thị có vai trò rất quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. “Việc triển khai các dự án đường sắt đô thị lại quá chậm chạp như hiện nay không thể đáp ứng được yêu cầu đề ra là hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Những hạn chế của việc thi công các tuyến đường sắt trên địa bàn Hà Nội cũng được ông Hoàng Trung Hải chỉ rõ, đó là những khó khăn về vốn, giải phóng mặt bằng, và đặc biệt là nhân sự quản lý, điều hành dự án; thiếu kinh nghiệm thực tế và sự phối hợp chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả của các đơn vị liên quan.

Về nguồn vốn, ông Hoàng Trung Hải phân tích trong khi ngân sách còn eo hẹp, việc bố trí và giải ngân nguồn vốn ODA đang bị siết chặt, thì thành phố lại thiếu cơ chế linh hoạt để kêu gọi hợp tác công tư, thu hút vốn từ các doanh nghiệp. Theo ông Hoàng Trung Hải, đó là hạn chế rất lớn dẫn tới việc thiếu nguồn lực để thực hiện các dự án.

Về vấn đề nhân sự, ông Hoàng Trung Hải đánh giá dù có Ban quản lý dự án đường sắt đô thị nhưng nhân sự thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng, hoạt động chưa thực sự chuyên nghiệp, hiệu quả. Bí thư Hà Nội cho rằng cần phải thành lập Ban Chỉ đạo các dự án, tuyển thêm nhân sự có chất lượng cho Ban quản lý - thậm chí để trống vị trí chứ không tuyển nhân sự không làm được việc.

Trong khi Hà Nội còn quá thiếu kinh nghiệm thực tế trong xây dựng đường sắt đô thị thì cơ chế phối hợp giữa các đơn vị của thành phố lại chưa linh hoạt. “Có những việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại tiêu tốn quá nhiều thời gian, công sức của cả bộ máy, đó là vì phối hợp chưa tốt. Các đồng chí phải rà soát lại, nỗ lực hơn nữa vì công tác chung”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Kết lại buổi làm việc, ông Hoàng Trung Hải cho biết, sẽ tiếp nhận và trình lên Chính phủ, Quốc hội tìm hướng tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong các dự án đường sắt của Hà Nội. Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị của thành phố trước hết phải làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình; sáng tạo, linh hoạt để tự vượt khó bằng nội lực.

Quang Phong