Bảo trì cao tốc TPHCM - Trung Lương, tài xế lưu thông ra sao?
(Dân trí) - Các vị trí mặt đường xuống cấp, nứt mai rùa trên cao tốc TPHCM - Trung Lương sẽ được sửa chữa trong tháng 8. Nhà thầu sẽ tạm đóng làn đường để phục vụ sửa chữa vào khung giờ thấp điểm.
Ban Quản lý dự án 8 (Cục Đường bộ Việt Nam) vừa thông báo kế hoạch bảo trì, sửa chữa mặt đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, thuộc địa bàn TPHCM, Tây Ninh và Đồng Tháp.
Thời gian khởi công sửa chữa dự kiến trong tháng 8 và hoàn thành vào ngày 22/11.
Phạm vi sửa chữa gồm các vị trí mặt đường hư hỏng, xuống cấp từ Km22+750 đến Km47+755 (khoảng 25km) và các vị trí đường dẫn Chợ Đệm, đường dẫn Bến Lức, đường dẫn Đồng Tâm và đường dẫn Lương Phú.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương đoạn qua tỉnh Tây Ninh (Long An cũ) (Ảnh: Thư Trần).
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Hải, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 8 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, lần sửa chữa này sẽ tập trung xóa bỏ các vị trí mặt đường hằn lún, nứt mai rùa và nứt dọc chiều xe chạy.
Phương án thi công là cào bóc mặt đường hư hỏng, thảm lớp bê tông nhựa (sử dụng phụ gia kháng hằn lún) và phủ lớp tạo nhám mới. Việc thi công chỉ chiếm một làn đường, nên tài xế có thể lưu thông qua làn còn lại.
Tại các vị trí sình lún, ổ gà, nhà thầu sẽ đào mặt đường cũ, lu lèn lớp đáy móng, hoàn trả cấp phối đá dăm và thảm lại mặt đường. Các vị trí mặt đường bê tông - xi măng bị nứt vỡ cũng được thay tấm bê tông - xi măng mới.
Để đảm bảo an toàn giao thông và tránh kẹt xe, nhà thầu sẽ thi công vào ban đêm và hoàn trả mặt đường vào sáng sớm hôm sau. Tại các vị trí đóng làn sẽ có rào chắn, biển báo hiệu, đèn cảnh báo và công nhân hướng dẫn tài xế di chuyển qua làn bên cạnh.
"Thời gian sửa chữa, mỗi vị trí thường chỉ mất một đêm, không phải đóng làn đường nhiều ngày như sửa khe co giãn trên cao tốc TPHCM - Long Thành", ông Hải chia sẻ.
Khu quản lý đường bộ IV giao Ban Quản lý dự án 8 chủ trì, mời Cục CSGT, Ban ATGT tỉnh Tây Ninh và Đồng Tháp kiểm tra hiện trường, thống nhất biện pháp tổ chức thi công và phương án đảm bảo giao thông để triển khai thi công.
Hạng mục sửa chữa cao tốc TPHCM - Trung Lương có tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Chủ đầu tư là Khu quản lý đường bộ 4. Đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 8. Nhà thầu thi công là Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn.