1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

7 Thứ trưởng GTVT đi kiểm tra: “Phải “trảm” tướng nếu cần thiết”

(Dân trí) - “Tôi thấy Bộ trưởng Thăng dám “trảm” tướng. Tôi cũng mong lần này các Thứ trưởng đi thanh tra tại địa phương cũng phải có cách giải quyết quyết liệt, mạnh mẽ và nếu cần thiết thì phải “trảm” tướng”.

Đó là trao đổi của GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội với PV Dân trí.

Ông đón nhận thông tin 7 vị Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm trưởng 7 đoàn thanh tra trực tiếp đi thanh tra công tác GTVT tại địa phương như thế nào, thưa ông?

Tôi rất mừng trước thông tin 7 vị Thứ trưởng GTVT trực tiếp đi thanh tra.

Tình trạng tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn đã kéo dài quá lâu và càng ngày càng nghiêm trọng. Trước đây, chúng ta chỉ nghĩ là do người dân (nguyên nhân đó là thật, vì có những bộ phận người tham gia giao thông ý thức rất kém), nhưng gần đây Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã cho rằng tai TNGT xảy ra có lỗi của nhà quản lý.

Lần này, Bộ GTVT đã quyết tâm chấn chỉnh công tác GTVT để giảm TNGT và tạo ra những chuyển biến mới thì tôi hi vọng hãy làm thật hiệu quả.
 
Ông Nguyễn Minh Thuyết - nguyên Đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM
Ông Nguyễn Minh Thuyết nguyên là Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội.

Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm về TNGT nên đã thực hiện việc chưa từng có trong tiền lệ là 7 Thứ trưởng trực tiếp đi thanh kiểm tra tại 21 tỉnh/thành trong diện giám sát đặc biệt. Ông nghĩ điều đó có đúng không?

Theo tôi, trách nhiệm này không của riêng Bộ GTVT mà vấn đề an toàn giao thông là trách nhiệm chung của cả nước, vì vậy các ngành và các địa phương phải phối hợp với Bộ GTVT để giải quyết tốt những vấn đề liên quan.

Những gì trong phạm vi quyền lực của Bộ GTVT thì tôi tin là ngành sẽ giải quyết mạnh mẽ, dứt khoát, chứ không để tình trạng mỗi ngày 30 người chết vì TNGT kéo dài mãi được.

Sau những vụ TNGT nghiêm trọng hay những sự việc truy đến trách nhiệm, nhiều người cho rằng Bộ trưởng Thăng phải từ chức hoặc phải nhận lỗi, phải chịu phê bình. Ông có ý kiến gì về việc này?

Tôi cho rằng hãy để Bộ trưởng Thăng chấn chỉnh thực trạng trước đã, vì đây cũng là động thái để thực thi công vụ của ông Thăng. Còn việc kỷ luật Bộ trưởng thì thẩm quyền đó thuộc về Quốc hội, thuộc về tổ chức Đảng, và việc Quốc hội có miễn nhiệm hay không miễn nhiện chức vụ Bộ trưởng nào thì đã có quy định rất rõ ràng.

Hiện tại tôi ủng hộ cách làm Bộ trưởng Thăng và hãy trông chờ xem lần này Bộ trưởng ra quân có giải quyết được gì không.
 
Các Thứ trưởng GTVT cần trảm tướng nếu cần thiết
Các Thứ trưởng GTVT cần "trảm" tướng nếu cần thiết

Bộ trưởng Y tế và NN&PTNT cũng đã từng bắt tay nhau đi kiểm tra thực tế về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), khi đó các Bộ trưởng cũng đưa ra chỉ đạo rất quyết liệt về việc xử lý những cơ sở không đảm bảo, nhưng sau đó đâu lại vào đó. Ông có nghĩ rằng cần phải có những tư duy và hành động khác hơn để làm cho người dân tin tưởng về những chuyến “vi hành” như vậy?

Theo ông, quyết định cử 7/7 Thứ trưởng trực tiếp đi thanh tra tại các điểm “nóng” về GTVT của Bộ trưởng Đinh La Thăng liệu có đem lại hiệu quả?

 
Tôi thấy rằng Bộ trưởng Thăng dám “trảm” tướng. Tôi cũng mong lần này các Thứ trưởng đi về địa phương thanh tra cũng phải có cách giải quyết quyết liệt, mạnh mẽ và nếu cần thiết thì phải “trảm” tướng.

 

Nhân nói đến VSATTP tôi xin đề cập đến nhiều ý kiến của người dân mà tôi biết, người dân hiện đang đang rất bức xúc, lo lắng về tình trạng VSATTP và họ cho rằng Chính phủ thiếu trách nhiệm với họ. Người dân hiện không biết mua gì, ăn gì ở đâu nữa, động đến cái gì cũng độc hại. Báo chí nêu rất nhiều, thanh tra 2 Bộ Y tế và NN&PTNT cũng thanh tra rất nhiều nhưng cũng không giải quyết được gì cả.

Thực tế, trước nay đã có rất nhiều ngành cũng hay cử thanh tra đi cơ sở, thậm chí Chính phủ cũng cử thanh tra đi làm việc nhằm giải quyết nhiều việc, nhưng thực ra thanh tra phát hiện ra không nhiều vấn đề, rồi khi phát hiện được vấn đề thì lại không có thẩm quyền để xử lý và cũng không xử lý được.

Trở lại với cuộc thanh tra của 7 Thứ trưởng ngành GTVT, tại hội nghị về an toàn giao thông mới đây Bộ trưởng Thăng cũng nhắc nhiều đến sự bộc lộ yếu kém trong quản lý, vì thế giờ cử các Thứ trưởng dẫn đầu các đoàn thanh tra đi thanh tra ở các cơ sở là việc rất đáng hoan nghênh, việc rất cần thiết. Tuy nhiên, trong đợt thanh tra này, các Thứ trưởng phải đi đến được những sự phát hiện và đi đến xử lý, chứ nếu chỉ thanh tra cho có hình thức, thanh tra xong để đấy thì không thể chấp nhận được.

Xin cảm ơn ông!
 

21 tỉnh/thành trong diện giám sát đặc biệt mà 7 Thứ trưởng GTVT trực tiếp thanh tra, gồm: Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Phú Thọ, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuật, Bình Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, An Giang, Cần Thơ.

Quỳnh Anh