1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

5 năm vượt sông bằng… săm ô tô

(Dân trí) - Ba chiếc săm ô tô kết lại làm “thuyền” - đó là phương tiện duy nhất mà bà Nguyễn Thị Gái (thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) dùng để đưa đón người, xe máy, hàng hóa… vượt sông Cu Đê suốt hơn 5 năm nay.

Đặt cược mạng sống với thủy thần

 

5 năm vượt sông bằng… săm ô tô - 1

Một chiếc xe máy thuyền đã đủ quá tải.
 
Xếp được chiếc xe máy và 2 bao tải hàng lên “con thuyền săm”, vợ chồng chị Phan Thị Lan - Phạm Văn Ánh (ở thị trấn Ái Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam) loay hoay tìm chỗ ngồi khiến chiếc thuyền chòng chành muốn lật úp. Bà Gái chủ thuyền trấn an: “Không chi mô, cứ ngồi yên để tui lo liệu”. Dứt lời, bà Gái bặm môi, đôi bàn tay gân guốc ghì chặt mái chèo lao ra giữa dòng nước xiết.

 

Vật lộn khoảng gần 10 phút, con thuyền cũng sang được bờ bên kia nhưng tất cả người và hàng hóa trên thuyền đều ướt sũng nước. Chị Lan thở phào: “Vợ chồng tui đi buôn hàng chuyến ở bên thôn Tà Lang, ngày phải 2 lượt đi về. Mỗi lần lên thuyền là tui cứ lo ngay ngáy, sợ gặp phải cây nhọn đâm thủng săm thì khốn. Biết là nguy hiểm nhưng cũng phải liều để kiếm gạo về nuôi con”.

 

Bà Gái vẫn còn ngồi thở hổn hển, chưa kịp lấy lại sức thì phía bên kia sông đã có tiếng í ới gọi  đò. Uống vội ngụm nước chè mang theo, bà nhanh chóng vòng ngược thuyền qua sông đón khách. Cả thảy 5 người lớn nhỏ chen chúc lên thuyền, không một chiếc áo phao cứu hộ. Một chuyến liều mình vượt sông mới lại bắt đầu.

 

Chúng tôi tỏ ý lo ngại cho tính mạng mấy đứa trẻ trên thuyền, một người đàn ông trạc 40 tuổi vội xua tay: “Sợ chi, ngày mô tụi hắn chẳng tắm sông”.

 

Giá qua sông Cu Đê bằng “thuyền săm” hiện là 5.000 đồng/người, 10.000 đồng/xe máy, hàng hóa giá thỏa thuận. Gặp khi mưa gió, nước lớn thì giá tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba tùy theo mức… nguy hiểm của nước sông. Riêng các học sinh trong thôn Tà Lang thì bà Gái không lấy tiền. Bà Gái cho biết đã làm nghề này từ năm 2004, mỗi ngày kiếm được từ 100-150 nghìn đồng.
 
5 năm vượt sông bằng… săm ô tô - 2
Những chuyến vượt sông hãi hùng.

 

Cấm “thuyền săm” thì phải lội sông

 

Theo thống kê của UBND xã Hòa Bắc, hiện nay toàn thôn Tà Lang có 82 hộ với trên 250 nhân khẩu. Trong đó, có 62 học sinh người dân tộc Cơ tu phải thường xuyên vượt sông Cu Đê đi học ở trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Nhiều người dân sống hai bên bờ sông Cu Đê cho biết, năm 2005, có 5 học sinh trong lúc lội qua sông đi học đã bị sảy chân chết đuối. Mới đây, chiếc thuyền của bà Gái cũng đã 2 lần bị lật úp giữa sông nhưng may mắn không ai thiệt mạng.

 

Vừa qua, Sở GTCC TP Đà Nẵng đã kiểm tra, cấm tất cả những đò ngang tự phát hoạt động trên sông Cu Đê vì không đảm bảo an toàn nhưng do nhu cầu đi lại của người dân nên bà Gái và một số người khác vẫn chở.

 

Để bảo vệ học sinh ở thôn Tà Lang khỏi bị nước lũ cuốn trôi vào mùa mưa bão, thầy giáo Trần Phước Hoàn (Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương) ra quy định “phải có người nhà đến đón, nhà trường mới cho các em về”. “Mùa mưa, nhiều học sinh ở phía bên kia sông Cu Đê phải nghỉ học vì không dám qua sông. Giáo viên phải thường xuyên tổ chức dạy bù để các em theo kịp chương trình. Nhà trường cũng mong sớm có cây cầu để giáo viên, học sinh và người dân thuận tiện đi lại” - thầy Hoàn nói. 
 
5 năm vượt sông bằng… săm ô tô - 3
Cấm "thuyền săm" của bà Gái hoạt động thì người dân không còn cách nào vượt sông! 
 

Trao đổi với chúng tôi, bà Ngô Thị Nhàn (Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc) cho biết, tổ chức Tầm nhìn thế giới có trang bị áo phao cho học sinh và giáo viên để lội qua sông mùa nắng. Về mùa mưa, nếu cấm thuyền bà Gái hoạt động thì cả học sinh và người dân vẫn sẽ phải lội bộ qua sông, rất nguy hiểm. “Đợt bão lũ vừa qua, chúng tôi cũng phải liều mạng nhờ thuyền bà Gái chở gạo, muối, mì tôm sang sông cứu trợ cho đồng bào chứ biết đi bằng phương tiện gì”, bà Nhàn than thở.

 

Đầu năm 2009, UBND TP Đà Nẵng đầu tư trên 10 tỷ  đồng xây dựng cây cầu dài hơn 87m bắc qua sông Cu Đê tại địa bàn giáp ranh giữa 2 thôn Giàn Bí, Tà Lang; dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, đến đầu tháng 11 này, đơn vị thi công mới đổ được 2 mố và 1 trụ cầu; công nhân đang tiếp tục đào hố đổ móng trụ thứ hai.
 
5 năm vượt sông bằng… săm ô tô - 4

Theo kế hoạch, cây cầu sẽ hoàn thành trong tháng 11 này nhưng do ảnh hưởng của thiên tai, đến nay vẫn chưa đổ xong phần móng trụ cầu.

 

Một công nhân làm việc tại đây cho biết, đợt lũ vừa qua đã cuốn trôi nhiều sắt thép làm cầu, hố cầu đào xong chưa kịp đổ bê tông đã bị đất đá vùi lấp, phải đào lại. Với tình hình hiện tại, nếu gặp thời tiết thuận lợi thì cũng phải đến giữa năm 2010 cầu mới hoàn thành.

 

Đông Lưu