Cà Mau:
"4 tại chỗ" giải quyết thủ tục hành chính "thần tốc"
(Dân trí) - Nhận thấy việc giải quyết một số thủ tục hành chính còn mất nhiều thời gian khi phải qua khâu trung gian, tỉnh Cà Mau quyết triển khai thực hiện chỉ ở một nơi để rút ngắn thời gian.
Ngày 17/3, UBND tỉnh Cà Mau cho biết, trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (GQTTHC), hiện nay đối với 79 thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp (thành lập, hoạt động...) được tiếp nhận tại Trung tâm GQTTHC tỉnh Cà Mau. Sau đó, Trung tâm chuyển về cho cơ quan thẩm quyền là Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, giải quyết.
Cơ quan thẩm quyền giải quyết xong rồi mới chuyển lại kết quả về Trung tâm GQTTHC tỉnh để trả cho người dân. Việc này được cho là mất thời gian vì phải qua các khâu trung gian.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, để nâng cao chất lượng GQTTHC, tỉnh này triển khai thực hiện quy trình "4 tại chỗ" (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) ngay tại Trung tâm GQTTHC tỉnh, không còn các bước trung gian là chuyển, nhận hồ sơ.
Qua đó, thời gian giải quyết các thủ tục được rút ngắn đáng kể, khi theo quy định là 3 ngày làm việc thì nay chỉ còn 1 ngày làm việc.
UBND tỉnh Cà Mau cũng nhận định, hiện nay việc lấy ý kiến đánh giá của người dân đối với việc GQTTHC được thực hiện thông qua thiết bị điện tử bố trí tại Bộ phận một cửa các cấp và trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh.
Cà Mau cho rằng, 2 phương thức đánh giá nêu trên vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định.
Cụ thể, việc đánh giá bằng thiết bị điện tử chưa bảo đảm tính khách quan. Vì người dân thực hiện việc đánh giá tại Bộ phận một cửa nên thường có tâm lý "ái ngại" khi công chức tại đây có thể biết được nội dung, thông tin cá nhân của người đánh giá. Do đó, đa số người dân sẽ chọn mức đánh giá là "hài lòng".
Còn việc đánh giá trực tuyến rất tiện lợi, hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh còn rất thấp, nên việc đánh giá bằng phương thức này ít được sử dụng.
UBND tỉnh Cà Mau cho biết, để khắc phục, tỉnh triển khai lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với việc GQTTHC thông qua điện thoại di động, nhằm bảo đảm tính khách quan và thuận tiện cho người dân khi thực hiện.
Theo đó, sau khi nhận kết quả GQTTHC tại Bộ phận một cửa các cấp (tỉnh, huyện, xã), tổng đài (do Trung tâm GQTTHC tỉnh quản lý) sẽ tự động gửi tin nhắn đến điện thoại người dân. Từ đó, nội dung đánh giá, thông tin của người đánh giá sẽ được bảo mật, công chức trực tiếp GQTTHC sẽ không nắm được các thông tin này.