24 giờ khẩn trương khắc phục loạt ổ gà trên tuyến đường 6.300 tỷ đồng
(Dân trí) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẩn trương khắc phục các ổ gà trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Chi 750 tỷ đồng nâng cấp Lộ Tẻ - Rạch Sỏi
Ngày 2/8, Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận đã phát thông cáo liên quan việc sửa chữa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn 1. Theo đó, đến ngày 1/8, công tác dặm vá ổ gà cơ bản được khắc phục, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn 1 với chiều dài khoảng 51,5km, quy mô 4 làn xe với chiều rộng nền đường 17m đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 1/2021. Tuyến đường có điểm đầu kết nối với cầu Vàm Cống (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) và điểm cuối tại huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang), kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá.
"Dự án thực hiện bằng nguồn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), do nguồn vốn hạn chế tại thời điểm đó (tổng mức đầu tư chỉ khoảng 6.355 tỷ đồng; suất đầu tư chỉ khoảng 90 tỷ đồng/km so với suất đầu tư theo quy định của Bộ Xây dựng khoảng 170 tỷ đồng/km) nên tuyến chỉ được hoàn thiện theo quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường láng nhựa (là mặt đường quá độ, chờ nền đường ổn định để thảm bê tông nhựa), vì vậy tuyến chưa phải cao tốc", Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin.
Sau khoảng 4 năm khai thác, qua khảo sát, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã ổn định lún và đủ điều kiện để thảm bê tông nhựa mặt đường nhằm tăng cường độ êm thuận cho các phương tiện lưu thông.
Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt đầu tư dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.
Các hạng mục nâng cấp gồm: cào bóc tái chế gia cố lớp móng, thảm bê tông nhựa mặt đường và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông.
Thời gian triển khai dự án nâng cấp mặt đường từ ngày 13/6, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2025 theo tiến độ hợp đồng đã ký. Quá trình duy tu, sửa chữa do Ban Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư và tổ chức thực hiện.
Trong thời gian tới, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tiếp tục theo dõi thường xuyên và kịp thời vá sửa các hư hỏng mới phát sinh để đảm bảo lưu thông, an toàn, ổn định hơn trên tuyến.
Gấp rút sửa chữa ổ gà trong 24 giờ
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Bùi Quốc Quân, Trưởng phòng QLDA 3 (thuộc Ban QLDA Mỹ Thuận), cho biết tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được xây dựng với nguồn vốn hạn chế nên không đủ làm theo quy mô cao tốc mà chỉ là đường cấp 3 đồng bằng.
Thời gian gần đây, mưa lớn kéo dài liên tục, công tác duy tu, bảo dưỡng bị ảnh hưởng. Sau khi nước rút, những ổ gà trở nên sâu và rộng hơn trước.
"Việc sửa ổ gà là công việc duy tu thường xuyên của tuyến đường đang khai thác, đặc biệt mùa mưa và mặt đường đang chỉ mới láng nhựa (chưa nâng cấp lên bêtông nhựa). Dự án mới bắt đầu nâng cấp và làm dần từng đoạn đến hết năm sau", ông Quân cho hay.
Theo ông Quân, qua 24 giờ gấp rút triển khai, đơn vị đã sửa chữa, dặm vá hơn 50 vị trí với chiều dài toàn tuyến là trên 51km. Hiện nhà thầu thi công thử nghiệm đoạn dài 200m tại lý trình Km2170.
"Chúng tôi sẽ gia cố móng đường và các đầu cống. Đối với việc gia cố móng đường, dự án áp dụng công nghệ cào bóc tái chế bằng bitum bọt và xi măng. Sau khi tiến hành lấy mẫu, đánh giá kết quả đạt các yêu cầu kỹ thuật, đơn vị sẽ cho thi công đại trà từ ngày 2/8.
Trước mắt, đơn vị huy động 2 mũi thi công với khoảng 20 thiết bị chuyên dụng và 40 nhân công. Dự kiến một mũi sẽ thi công được 200m/ngày trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Khi bước vào mùa khô (từ tháng 11 trở đi), đơn vị có thể huy động đến 5 mũi và dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2025", ông Quân nói thêm.
Như Dân trí đã thông tin, mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi bong tróc lớp phủ, xuất hiện nhiều ổ gà khiến các tài xế lo lắng khi di chuyển qua đây. Nhiều vị trí ổ gà có đường kính từ 20cm đến 40cm, độ sâu 5-7cm. Một số vị trí khác nền đường xuống cấp, ứ đọng nước vào mùa mưa và bụi mịt mù khi trời nắng, cản trở tầm nhìn của người tham gia giao thông.
Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khi đưa vào sử dụng được kỳ vọng rút ngắn thời gian ở TP Cần Thơ đi Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút. Tuy nhiên, khi tuyến đường xuống cấp làm tài xế đi lại khó khăn, mất thời gian di chuyển.