1. Dòng sự kiện:
  2. Cơn bão Prapiroon
  3. Gỡ khó về thuế, tài chính cho báo chí

Cao tốc 6.300 tỷ đồng nối Cần Thơ-Kiên Giang dày đặc ổ gà sau 3 năm sử dụng

Bảo Kỳ

(Dân trí) - Sau 3 năm khai thác, cao tốc lộ tẻ Rạch Sỏi (nối Cần Thơ - Kiên Giang) có tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng xuất hiện nhiều ổ gà, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Ngày 31/7, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư Dự án nâng cấp mặt đường tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua địa bàn TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang, chủ đầu tư dự án là Ban QLDA Mỹ Thuận.

Dự án được thực hiện trên tuyến hiện hữu có chiều dài hơn 51km với tổng mức đầu tư khoảng 750 tỷ đồng.

Cao tốc 6.300 tỷ đồng nối Cần Thơ-Kiên Giang dày đặc ổ gà sau 3 năm sử dụng - 1

Lộ tẻ Rạch Sỏi đang được sửa chữa từ tháng 6, sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025 (Ảnh: CTV).

Điểm đầu của lộ tẻ ở sau nút giao giữa cầu Vàm Cống và tuyến tránh QL91 thuộc huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, điểm cuối kết nối vào tuyến tránh Rạch Giá thuộc đường hành lang ven biển phía Nam, tỉnh Kiên Giang.

Công tác triển khai thi công hiện trường bắt đầu từ ngày 10/6; dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2025.

Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được khánh thành ngày 12/1/2021. Sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng, cao tốc này xuống cấp nghiêm trọng khiến các phương tiện di chuyển trên đường gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, tuyến không có làn dừng khẩn cấp mà chỉ có các đoạn được nới rộng ra để làm điểm dừng khẩn cấp. Dù chưa hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn cao tốc nhưng tuyến được  phép quản lý phương tiện theo tiêu chuẩn cao tốc. Với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, nhất là đối với miền Tây, hiện tuyến đường chưa thu phí.

Ghi nhận của PV ngày 31/7, mặt đường nhiều đoạn trên Lộ Tẻ bị hư hỏng, xuống cấp, bong tróc, nhiều vũng nước gây nguy hiểm cho người đi đường.

Trong đó có rất nhiều vị trí ổ voi, ổ gà tạo thành hố sâu 25-30cm. Một số đoạn, đá vương vãi khắp mặt đường, tăng nguy cơ tai nạn cho các phương tiện giao thông.

Cao tốc 6.300 tỷ đồng nối Cần Thơ-Kiên Giang dày đặc ổ gà sau 3 năm sử dụng - 2

Một đoạn của cao tốc bị xuống cấp, vị trí tại địa phận huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang (Ảnh: CTV).

Anh Nguyễn Tấn Phong (tài xế xe dịch vụ) cho biết, anh thường chở khách đi Kiên Giang lên TPHCM hoặc một số tỉnh miền Tây, mỗi lần đi ngang tuyến đường này khá vất vả vì quá xóc.

"Bình thường trời nắng còn dễ quan sát nhưng những lúc mưa, nước bị tù đọng khiến tài xế khó quan sát được ổ gà để tránh, hoặc một số xe né vũng nước phải lạng lách ra ngoài, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông", anh Phong nói. 

Cao tốc 6.300 tỷ đồng nối Cần Thơ-Kiên Giang dày đặc ổ gà sau 3 năm sử dụng - 3

Cả hai làn đường đều nham nhở ổ gà (Ảnh: CTV).

Còn anh Trần Văn Hùng (ngụ TP Cần Thơ) ngao ngán cho hay: "Mỗi lần đi cao tốc này không dám chạy nhanh, đôi lúc phải giảm tốc độ còn 30-40km/h. Cả hai chiều đều dày đặc ổ gà, mặt đường nham nhở, lởm chởm đá. Mong rằng ngành chức năng sớm sửa chữa để thuận tiện cho người dân". 

Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài hơn 51km, rộng 17m, 4 làn xe, vận tốc 80km/h, khởi công năm 2016, thông xe vào cuối năm 2021. Tuyến có tổng đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng, điểm đầu kết nối cầu Vàm Cống (Cần Thơ), cuối nối tuyến tránh TP Rạch Giá (huyện Châu Thành, Kiên Giang).