Quảng Ngãi:

2.000 du khách có thể mắc kẹt trên đảo Lý Sơn 2 - 3 ngày

(Dân trí) - Thời tiết xấu buộc tỉnh Quảng Ngãi phải tạm dừng hoạt động tuyến đường biển Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại. Vì vậy, trên 2.000 du khách tham quan đảo Lý Sơn vào dịp cuối tuần chưa thể rời đảo về đất liền.

Từ đêm 2/6, vùng biển Quảng Ngãi bắt đầu chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới. Trên biển có gió mạnh từ cấp 6 - 7, biển động mạnh. Do đó, từ sáng 3/6, tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định tạm dừng hoạt động tuyến giao thông đường biển Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại. Riêng tại huyện đảo Lý Sơn, UBND huyện đã yêu cầu 12 tàu vận tải hành khách phải rời cảng đến vũng neo đậu tàu thuyền xã An Hải để tránh trú.

Việc tạm dừng hoạt động tuyến giao thông đường biển giữa huyện đảo Lý Sơn với đất liền khiến hàng ngàn du khách đang mắc kẹt trên đảo.

Thông tin từ UBND huyện Lý Sơn, cho biết, trong dịp cuối tuần này, có đến 3.000 du khách đến với đảo Lý Sơn. Trong đó có 1.000 du khách đã về đất liền trong chiều ngày 2/6, hiện còn trên 2.000 du khách chưa thể rời đảo.

12 tàu vận chuyển hành khách được yêu cầu rời bến tàu khách để đảm bảo an toàn
12 tàu vận chuyển hành khách được yêu cầu rời bến tàu khách để đảm bảo an toàn

Việc bất ngờ bị kẹt lại trên đảo Lý Sơn đã làm ảnh hưởng đến kế hoạch công tác của khá nhiều du khách vào thứ 2 tuần tới. Vì vậy nhiều nhóm du khách đã tự thuê tàu cá với ý định vượt thời tiết xấu vào đất liền.

"Trong sáng ngày 3/6 có nhiều đoàn khách thuê tàu và liên hệ với huyện xin phép cho tàu rời bến về đất liền nhưng chúng tôi không đồng ý nhằm đảm bảo an toàn cho du khách. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ cho du khách nhưng trong thời điểm này nhất quyết không cho tàu xuất bến", bà Nguyễn Thị Hương - PCT UBND huyện Lý Sơn cho biết.

Trong ngày 3/6, các lực lượng chức năng của huyện Lý Sơn cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tổ chức các nhóm tuần tra ven biển, khu vực cảng để ngăn chặn tình trạng tàu thuyền lén đưa du khách vào đất liền.

Trung bình mỗi ngày có 1.000 du khách đến tham quan đảo Lý Sơn, riêng vào các dịp lễ hoặc cuối tuần có từ 1.500 - 2.000 du khách đến với đất đảo tiền tiêu
Trung bình mỗi ngày có 1.000 du khách đến tham quan đảo Lý Sơn, riêng vào các dịp lễ hoặc cuối tuần có từ 1.500 - 2.000 du khách đến với đất đảo tiền tiêu

Trong khi đó, ông Huỳnh Công Trí - GĐ Ban quản lý cảng Lý Sơn, cho biết, theo dự báo thì thời tiết xấu trên biển có thể kéo dài đến ngày 5/6. Trong ngày 3/6 nhiều đoàn du khách đã liên hệ với Ban quản lý cảng yêu cầu cho tàu xuất bến để vào đất liền nhằm đảm bảo nhiệm vụ công tác vào ngày thứ 2. Tuy nhiên chúng tôi kiên quyết không cho tàu xuất bến để đảm bảo an toàn cho hành khách.

“Theo thống kê thì cần khoảng 12 chuyến tàu để đưa hành khách từ đảo Lý Sơn về đất liền. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để khi thời tiết thuận lợi là cho tàu xuất bến đưa du khách về đất liền trong thời gian sớm nhất", ông Trí nói.

Quốc Triều