200 triệu USD mở cửa ngõ vận tải ven biển đồng bằng Bắc Bộ
(Dân trí) - Sáng nay (23/2), lễ động thổ Cụm công trình luồng qua Cửa Lạch Giang có tổng mức đầu tư 201,5 triệu USD đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức tại Km208, QL21 khu vực Cửa Lạch Giang, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.
Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang là một trong những Hợp phần thuộc Dự án Phát triển giao thông khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự ánWB6). Dự án có tổng mức đầu tư 201,5 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới 171,5 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam 30 triệu USD.
Mục tiêu của dự án là ưu tiên đầu tư nâng cấp các tuyến hành lang đường thủy chính, các cảng sông và bến khách ngang sông thuộc khu vực Đồng bằng Bắc Bộ nhằm nâng cao năng lực, tính hiệu quả và an toàn cho hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, thúc đẩy phát triển vận tải đa phương thức; đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và từng bước nâng cao đời sống nhân dân trong vùng.
Dự án WB6 được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 - Nâng cấp hành lang đường thủy số 1 (Việt Trì - Quảng Ninh qua sông Đuống) cơ bản đạt tiêu chuẩn kỹ thuật luồng cấp 2, giá trị xây lắp 60 triệu USD hoàn thành cuối năm 2014. Sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển vận tải thủy giữa các khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Việt Trì, giúp cho các tàu (đặc biệt là tàu container) có thể vào sâu trong đất liền và hoạt động hiệu quả. Giai đoạn 2 - Cải tạo hành lang đường thủy số 3 (Hà Nội - Lạch Giang), thực hiện các công trình chỉnh trị sông, ổn định luồng (kè chắn, kè hướng dòng, kè bảo vệ bờ, bạt mom, lắp đặt phao tiêu báo hiệu toàn tuyến) cơ bản đạt tiêu chuẩn kỹ thuật luồng cấp 1 và đầu tư cải tạo, chỉnh trị luồng qua cửa Lạch Giang với giá trị xây lắp 110 triệu USD.
Công trình cải tạo, chỉnh trị cửa Lạch Giang là hạng mục chính của giai đoạn 2, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa khu vực và kết nối giao thông thủy nội địa khu vực với cả nước thông qua hình thức vận tải pha sông biển, giúp cho tàu pha sông biển có trọng tải 1000T đến các cảng trên sông Hồng và 2000-3000T đến các cảng trên sông Ninh Cơ và cảng Ninh Phúc. Thời gian dự kiến hoàn thành Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang ngày 31/12/2015.
GTVT thủy nội địa là thế mạnh của Đồng bằng sông Hồng, là loại hình vận tải có nhiều ưu việt như: Vận tải khối lượng lớn, chi phí vận tải thấp, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu về môi trường. Hàng năm vận tải thủy nội địa đảm nhận trên 30% khối lượng vận tải hàng hóa khu vực, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội và đặc biệt là giảm sức ép lên hệ thống đường bộ đang bị quá tải.
Những năm qua, Bộ GTVT đã quan tâm xây dựng và thực hiện các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển GTVT thủy nội địa, tăng tỷ trọng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông thủy nội địa cũng như tạo hành lang pháp lý thông thoáng để huy động nguồn lực từ xã hội đầu tư phát triển CSHT và vận tải thủy nội địa.
Tuy nhiên do ngân sách nhà nước hạn chế nên đến nay cơ sở hạ tầng giao thông thủy nội địa của cả nước nói chung và Đồng bằng sông Hồng nói riêng vẫn đang trong tình trạng nghèo nàn, đi lại khó khăn, không đảm bảo an toàn và nguyên nhân chủ yếu cản trở quá trình phát triển giao thông thủy nội địa khu vực.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo ra cửa ngõ kết nối vận tải thủy khu vực ven biển đồng bằng Bắc Bộ với các vùng miền trong cả nước thông qua vận tải ven biển, giúp cho các tàu pha sông biển trọng tải 1.000 tấn có thể lên đến Hà Nội, tàu 2.000-3.000 tấn có thể hoạt động trên sông Ninh Cơ và vào cảng Ninh Phúc (sau khi kênh nối Đáy - Ninh Cơ được đầu tư xây dựng), giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải.
Châu Như Quỳnh