Giám sát hoạt động trực tuyến của trẻ và nỗi lo mang tên “thử thách Momo” của phụ huynh

(Dân trí) - Bộ Sức khỏe Tâm thần (MHD) Thái Lan đã kêu gọi các bậc cha mẹ giám sát chặt chẽ hơn nữa các hoạt động trực tuyến của con cái họ, đặc biệt là sau các báo cáo đáng sợ về "Thử thách Momo".

momo.jpg

Thử thách Momo, bị nhiều người coi là một trò lừa bịp trên mạng, là nguyên nhân gây lo ngại bởi nếu các báo cáo được đưa ra là đúng, nhiều người trẻ đang gặp nguy hiểm, dễ bị tổn thương nặng nề hoặc thậm chí bị giết vì trò thử thách này.

Một số báo cáo cho rằng Momo, gắn với hình ảnh một con chim kỳ cục, đã len lỏi vào YouTube và các chương trình YouTube Kids, ép những người trẻ đang theo dõi phải đương đầu với những thách thức nguy hiểm, có khả năng gây chết người.

Theo các báo cáo này, một số trẻ em đã bị thử thách tự mở lò nướng, uống bất cứ loại thuốc nào chúng có thể tìm thấy và rạch cổ tay. Một số thách thức được báo cáo liên quan đến việc làm hại những người khác.

"Tôi nghe nói rằng Momo đã cố gắng len lỏi vào mạng xã hội trực tuyến. Người tạo ra nó đã giấu nó giữa các phim hoạt hình để trốn tránh phát hiện bảo mật", Tổng giám đốc MHD, Tiến sĩ Kiattibhoom Vongrachit nói trong một phát ngôn gần đây.

Ông nói rằng bản chất ngụy trang của các clip Thử thách Momo có thể giúp chương trình này trốn được ánh mắt cảnh giác của cha mẹ.

“Cha mẹ nên theo dõi chặt chẽ con cái của họ, đặc biệt là trẻ nhỏ, khi chúng sử dụng phương tiện truyền thông trực tuyến ", Kiattibhoom cảnh báo.

Ông nói nếu Momo Challenges thực sự tồn tại, chúng có thể gây ra nỗi sợ hãi, lo lắng và căng thẳng cho các nạn nhân trẻ tuổi: "Nạn nhân có thể rơi vào trầm cảm và cuối cùng tự làm hại mình".

Lời khuyên của Kiattibhoom là cha mẹ thường xuyên nói chuyện với con cái để tìm hiểu những gì chúng gặp phải trên mạng.

“Nếu con bạn đã tham gia Thử thách Momo, những cuộc nói chuyện trực tiếp, lời khuyên và theo dõi chặt chẽ sẽ là cần thiết", ông nói.

Theo Andy Robertson, người đóng góp cho tạp chí Forbes, không có bằng chứng nào về tác hại trực tiếp gây ra bởi Thử thách Momo. Nó thực chất là một "câu chuyện ma" lan truyền, theo quan điểm của ông.

Thay vì chia sẻ những cảnh báo về thử thách, ông khuyên nên tập trung vào việc cho trẻ những lời khuyên tích cực, thiết lập công nghệ phù hợp và quan tâm đến các tương tác trực tuyến của chúng.

Theo thông tin từ BBC, youtube có kế hoạch vô hiệu hoá khả năng để lại bình luận dưới các video gắn mác dưới 18 tuổi của người dùng trong vòng vài tháng để “bảo vệ gia đình và trẻ em tốt hơn”.

Thông tin này không đề cập đến thử thách Momo, nhưng cũng chỉ ra rằng có những mối lo ngại về những bình luận tục tĩu, không phù hợp về tình dục.

Huyền Anh
Theo AsiaOne

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm