Trung tâm học tập cộng đồng: Nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ Nhờ các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) cắm sâu trên các địa phương cơ sở, người dân được trang bị kiến thức về mọi mặt, góp phần tăng năng suất lao động, giải quyết vấn đề việc làm. Tuy nhiên để TTHTCĐ phát huy được đúng bản chất như mong muốn, có lẽ bài toán khó này sẽ còn trường kì.
Nên xem Trung tâm Học tập cộng đồng là phương tiện để phát triển kinh tế, xã hội Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Bạc Liêu khẳng định, tổ chức Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) là một chủ trương độc đáo của Đảng và Nhà nước. Còn Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bạc Liêu cho rằng, nên xem TTHTCĐ là một "công cụ, phương tiện" xây dựng xã hội học tập và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Quảng Trị: Trung tâm học tập cộng đồng - thiết chế giáo dục hướng đến mọi người dân Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) là cơ sở giáo dục không chính quy do cộng đồng thành lập và quản lý, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo cơ hội cho người dân học tập suốt đời, học thường xuyên, cần gì học nấy.
Trung tâm học tập cộng đồng và sáng kiến tiết kiệm hàng trăm tỷ Hiện có 9 tỉnh đã bố trí giáo viên biệt phái làm việc tại 100% Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) tại địa phương. Trong khi đó, nhiều tỉnh số giáo viên được điều động đến rất thấp. Vì thế cần có thông tư liên tịch giữa Bộ GD&ĐT cùng Bộ Nội vụ để bố trí cán bộ chuyên trách.
Hội thảo Thực trạng Trung tâm học tập cộng đồng và định hướng tiêu chí đánh giá Ngày 25/11, tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu tư vấn Giáo dục và các vấn đề xã hội phối hợp với Quĩ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia đã tổ chức Hội thảo “Thực trạng Trung tâm học tập cộng đồng và định hướng phát triển tiêu chí đánh giá”.
Chủ tịch Hội Khuyến học Nguyễn Thị Doan: Cần đẩy mạnh phát triển giáo dục bền vững tại các Trung tâm học tập cộng đồng Sáng nay 7/10, tại Hòa Bình, Hội Khuyến học Việt Nam và Bộ GD&ĐT, Viện học tập suốt đời của UNESCO, Viện nghiên cứu phát triển xã hội học tập (RIDLS) đã tổ chức hội nghị quốc tế “Thúc đẩy giáo dục vì sự phát triển bền vững thông qua Trung tâm học tập cộng đồng”.
Quảng Bình: “Duy trì, củng cố Trung tâm học tập cộng đồng” Ngày 27/11, tại TP Đồng Hới (Quảng Bình), Trung ương Hội khuyến học Việt Nam phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội thảo “Hội khuyến học Việt Nam góp phần duy trì, củng cố Trung tâm học tập cộng đồng, hướng tới xã hội học tập”.
Trung tâm học tập cộng đồng phủ kín 637 xã, phường, thị trấn Trong 15 năm qua, các trunng tâm học tập cộng đồng của tỉnh Thanh Hóa đã mở được 320.712 lớp với trên 20 triệu lượt người tham gia học tập ở cả 5 nhóm nội dung. Đến nay, mạng lưới trung tâm học tập cộng đồng đã được phủ khắp 637 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.
Nghiệm thu chương trình phần mềm quản lý điều hành các Trung tâm HTCĐ Ngày 26/9, tại Hà Nội, TƯ Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Nghiệm thu chương trình phần mềm quản lý điều hành các Trung tâm học tập cộng đồng (TT HTCĐ).
4 yêu cầu thực hiện nâng cao hiệu quả các Trung tâm học tập cộng đồng Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD-ĐT yêu cầu thực hiện 4 công việc cụ thể để nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trong thời gian tới.
10 năm xây dựng và phát triển TTHTCĐ Bắc Ninh Sau 10 năm xây dựng xây dựng và phát triển, hiện nay 100% xã, phường, thị trấn ở Bắc Ninh đã có Trung tâm học tập cộng đồng. Các trung tâm đã khẳng định được vai trò tích cực góp phần ổn định chính trị-xã hội, xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong nhân dân, xây dựng mối liên kết các đoàn thể, tổ chức xã hội.
“Cần khắc phục 4 nguyên nhân để các TTHTCĐ phát huy hiệu quả” Vẫn còn nhiều trung tâm học tập cộng đồng hoạt động kém hiệu quả là chưa khắc phục được 4 nguyên nhân cơ bản về nhận thức, bộ máy, liên kết và tài chính.