Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ đề xuất bổ sung loại hình trường THPT mớiHiệp hội Các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có văn bản đề xuất điều chỉnh hệ thống giáo dục quốc dân từ năm 2026 với việc bổ sung thêm 1 loại hình trường THPT mới là trường THPT nghề.
Cô giáo nuôi học sinh đoạt giải Olympic quốc tế được vinh danh toàn quốcNgày 26/12, cô Vũ Thị Hạnh vinh dự được vinh danh tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI. Cô Hạnh từng nuôi học sinh đoạt Olympic quốc tế, câu chuyện gây xúc động mạnh trong cộng đồng.
Quốc hội thông qua cấp học mới, ngang hàng với trung học phổ thôngQuốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó cơ cấu lại hệ thống giáo dục quốc dân.
Giáo viên nào sẽ được đặc cách thăng tiến chức danh nghề nghiệp?Ngoài thăng tiến chức danh nghề nghiệp tuần tự, giáo viên có thể được đặc cách nếu đáp ứng đủ điều kiện, theo Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà giáo.
Đề xuất bỏ hạng I, II, III: Nhà giáo chia 3-4 chức danh mớiThay vì chia 3 hạng chức danh nghề nghiệp I, II, III như hiện nay, chức danh nhà giáo được đề xuất theo cách thức mới.
Lớp học "bảo mẫu" bất đắc dĩ: Lóng ngóng tập tắm cho trẻ sơ sinhKhông khí rộn ràng, pha chút lóng ngóng và đầy ngây thơ đã bao trùm lớp học trải nghiệm đặc biệt: Tắm cho trẻ sơ sinh diễn ra tại Trường THPT Marie Curie, TPHCM.
Quy định mới về chức danh nhà giáo: Còn “khống chế” tỷ lệ thăng tiến không?Sẽ không còn khái niệm hạng I, II, III, thay vào đó là hệ thống chức danh mới từ giáo viên đến giáo viên cao cấp. Vậy việc thăng tiến nghề nghiệp có bị “khống chế” bởi tỷ lệ hay cơ cấu?
"Thi công lập quá căng, học sinh vào lớp 10 với áp lực nặng nề"Đại biểu Quốc hội cho rằng thi vào lớp 10 đang trở thành một “kỳ thi quốc gia thu nhỏ”, với áp lực nặng nề. Trong khi đó, THPT là bậc học phổ thông, nghĩa là mọi học sinh đều có quyền được học.
Liên tục thay đổi tuyển sinh đại học, học sinh “chạy theo" đến bao giờ?Sự thay đổi quá nhanh trong các phương án, tổ hợp tuyển sinh đại học đã khiến không ít học sinh, giáo viên, nhà trường lúng túng.
80% học sinh trường nghề muốn học văn hoá, nhiều trường than... khóNhu cầu học văn hoá THPT của học sinh trường nghề rất cao nhưng các quy định hiện hành không cho phép trường nghề được dạy văn hoá chương trình giáo dục thường xuyên.
Trung cấp - “điểm nghẽn” khiến người học thiệt thòi khi ra thế giới?Trong khi khung trình độ quốc tế (ISCED) không có khái niệm “trung cấp”, hệ thống giáo dục Việt Nam vẫn duy trì như một bậc đào tạo chính thức.
Cần tổ chức lại khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân trong giai đoạn mớiĐể đạt mục tiêu phát triển con người toàn diện như Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV đề ra, Việt Nam cần sớm xây dựng một hệ thống giáo dục quốc dân mở, liên thông và hội nhập quốc tế.