Hạ tầng ĐBSCL khởi sắc ra sao sau 3 năm có Nghị quyết "thuận thiên"?Sau hơn ba năm Nghị quyết 120 hay còn gọi là Nghị quyết "thuận thiên" đi vào cuộc sống, hạ tầng giao thông vùng đất "chín rồng" đã có những chuyển biến tích cực.
Thủ tướng: Thần tốc phát triển 5 loại hình giao thông để ĐBSCL thoát nghèoVới mục tiêu triển khai đồng bộ 5 loại hình giao thông ở miền Tây, Thủ tướng Phạm Minh Chính quán triệt tinh thần thần tốc và táo bạo. Ông cũng nhắc tới mục tiêu hoàn thành 1.300km cao tốc ở ĐBSCL.
Lý do giữ tên TP Cần Thơ sau sáp nhập"Kế thừa lịch sử, có tính thương hiệu cao, dễ nhận diện; đáp ứng tốt các điều kiện cơ sở, vật chất; phù hợp định hướng phát triển lâu dài", dự thảo đề án sáp nhập Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang nêu.
Thủ tướng nêu hai điểm nghẽn lớn cản trở mảnh đất Chín Rồng "cất cánh"Hai điểm nghẽn lớn của vùng ĐBSCL được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh là hạ tầng và nhân lực. Chính phủ đang tập trung tháo gỡ những khó khăn này để giúp mảnh đất Chín Rồng "cất cánh".
Phó Thủ tướng: Phấn đấu hoàn thành 600km cao tốc tại ĐBSCL vào năm 2025Ghi nhận điểm sáng khi nhiều dự án trọng điểm vùng ĐBSCL đang tích cực được triển khai, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nêu mục tiêu phấn đấu hoàn thành 600km cao tốc tại ĐBSCL vào năm 2025.
Giải pháp nào để cải thiện những con số màu xám của kinh tế miền Tây?Hạ tầng kết nối yếu kém, trình độ lao động chưa cao, thiên tai đe dọa đã khiến kinh tế miền Tây phát triển không xứng tiềm năng. Tỷ lệ thiếu việc làm trong vùng luôn cao hơn mặt bằng chung cả nước.
Chính sách đột phá giúp trả "món nợ cao tốc" cho vùng trũng ĐBSCL6 năm trước, nhiều đại biểu Quốc hội trăn trở về món nợ với ĐBSCL khi cao tốc kết nối nơi đây 10 năm vẫn chậm tiến độ. Nhưng với quyết sách mạnh mẽ, lời hứa cao tốc cho miền Tây đã được hiện thực hóa.
Sáp nhập tỉnh để phát triển: Bài toán kinh tế và lời giải từ ĐBSCL"Công tác quản trị nhà nước tốt hơn, quy hoạch được đồng bộ, hình thành vùng kinh tế mũi nhọn để phát triển,...", Giám đốc VCCI Cần Thơ nêu những lợi thế của vùng ĐBSCL khi sáp nhập đơn vị hành chính.
Thủ tướng: Phải xong sân bay Cà Mau trước 30/4/2025"Chúng ta không thể để chậm chỉ vì lý do thủ tục, trong khi nhân dân ngày đêm mong chờ, yêu cầu phát triển phải có sân bay", Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành dự án sân bay Cà Mau.
Thủ tướng: "Hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào tháng 6"Tuyến cao tốc dài Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài gần 190km đi qua 4 địa phương vùng động lực của Tây Nam Bộ, được Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành vào tháng 6.
Thủ tướng: Quyết tâm để ĐBSCL có 1.200km đường cao tốc vào năm 2030"Chúng ta hướng đến 2025 toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 500km đường bộ cao tốc đưa vào khai thác và năm 2030 là 1.200km, không chần chừ nữa", Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.
Thủ tướng: Nghiên cứu tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ - Cà Mau"Đường sắt cao tốc Bắc - Nam không phải dừng lại ở TPHCM mà còn xuống Cần Thơ, Cà Mau. Nguồn lực có hạn phải phân bổ ra, vừa làm vừa rút kinh nghiệm mở rộng dần", Thủ tướng Phạm Minh Chính cho hay.