Bộ GTVT làm rõ ý kiến về hướng tuyến, mức đầu tư đường sắt tốc độ caoTiếp thu nhiều ý kiến của Hội đồng Thẩm định, Bộ GTVT cho biết hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được xác định chi tiết hơn trong báo cáo khả thi của dự án.
Thêm phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua Hà NộiTư vấn thẩm tra đề xuất thêm phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao qua Hà Nội, nhưng liên danh tư vấn cho rằng phương án này ảnh hưởng đến quy hoạch của địa phương và công trình hiện hữu.
TPHCM: Xác định hướng tuyến metro 3aTuyến metro 3a đoạn bến xe miền Tây – ga Tân Kiên dài gần 10 km. Tuyến đi theo tim đường Kinh Dương Vương đến Ngã 3 An Lạc rồi đi theo tim quốc lộ 1… Dự án sẽ đền bù, giải tỏa 435 hộ dân.
Truy trách nhiệm vụ công trình xây dựng ảnh hưởng hướng tuyến metroPhó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín vừa có văn bản chỉ đạo giải quyết vụ công trình đang xây dựng tại số 214 Phan Đăng Lưu (phường 3, quận Phú Nhuận) ảnh hưởng đến phạm vi hướng tuyến metro số 5 – giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn).
Lào nhất trí với hướng tuyến của đường cao tốc Vientiane – Hà NộiHội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Lào Thoonglun Sisulith cho biết, Chính phủ Lào nhất trí với đề xuất của Việt Nam về hướng tuyến của đường cao tốc Vientiane – Hà Nội, đồng thời đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để Lào có thể sử dụng có hiệu quả cảng Vũng Áng.
Điều chỉnh hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ giúp tiết kiệm 17.000 tỷ đồngPhương án mới tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ giúp giảm khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh được nhiều khu dân cư, giảm 1 ga và rút ngắn quãng đường 1km, qua đó giúp giảm chi phí xây dựng khoảng 17.000 tỷ đồng.
Nghiên cứu làm tàu điện ngầm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với Long ThànhĐể kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với Long Thành, Thủ tướng giao Bộ trưởng GTVT nghiên cứu phương án làm đường sắt hoặc tàu điện ngầm theo hướng tuyến ngắn nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Ga Nam Định trên đường sắt tốc độ cao: Lợi ích lớn hơn chi phí đầu tưBộ Giao thông vận tải khẳng định hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua thành phố Nam Định được nghiên cứu đảm bảo phù hợp quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch các vùng và quy hoạch tỉnh.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần thẳng nhất có thể, nhất là ga Nam ĐịnhTheo Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, có ý kiến cho rằng cần làm rõ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo nguyên tắc thẳng nhất có thể, nhất là đoạn đi qua tỉnh Nam Định.
Xem xét điều chỉnh ga Nam Định để đường sắt tốc độ cao thẳng nhất có thểĐể đảm bảo vận hành êm thuận, phù hợp với tổng thể của Dự án đường sắt tốc độ cao, tỉnh Nam Định sẽ phối hợp với Bộ GTVT rà soát, có thể điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga đoạn qua tỉnh Nam Định.
Thường trực Chính phủ: Xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam "thẳng nhất có thể"Bộ GTVT được Thường trực Chính phủ giao nghiên cứu, rà soát hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam theo hướng tuyến thẳng nhất có thể; nghiên cứu thêm việc giảm số lượng ga để giảm chi phí.
Thủ tướng: Nghiên cứu tuyến đường sắt tốc độ cao với thiết kế 350km/hĐể hoàn thành 1.541km đường sắt tốc độ cao vào năm 2035, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ngắn nhất, hiệu quả nhất; lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350km/h.